Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2016

Phượt Pù Luông - chuyến đi liều lĩnh và đáng nhớ nhất đời

Mất 3 tiếng để vượt qua 11 km tìm đến bản Kho Mường (Thanh Hóa) nằm sâu trong thung lũng nhưng chúng tôi đã được ăn bữa cơm ngon và lắng nghe những câu chuyện không thể nào quên. 


Rời Hà Nội từ 5h30, chúng tôi lên xe hướng thẳng đại lộ Thăng Long, tìm đường đến xã Lũng Vân, Tân Lạc, Hòa Bình. Đường lên Lũng Vân cứ cao dần với những con dốc không tên, trời nắng đẹp nên chúng tôi tranh thủ dừng nghỉ bên suối và chụp ảnh.
Cảnh vật bên đường không có núi non trùng điệp hay đá tai mèo dựng đứng như ở Hà Giang, không nhiều ruộng bậc thang như ở Mù Cang Chải mà là một cánh đồng ngô trải rộng miên man. Ngô ở đây trồng từ trên triền đồi, triền núi rồi tràn ra khắp các thung lũng như một tấm thảm khổng lồ.  
Không giống nhiều người đi trước, thường qua lối Mai Châu, Hòa Bình, chúng tôi rẽ theo một con đường vẫn chưa có trên bản đồ để đến khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, ở Bá Thước, Thanh Hóa. Đường bê tông rộng đủ cho xe khách đi qua, nhưng lại dốc xuống theo từng khúc cua tay áo làm xế có cảm giác như cả xe và người đang lao xuống vực.
Đây là đoạn đường phá từ vách đá còn dang dở, bên núi không kè đất, còn bên vực sâu hút. Đi ngày nắng không sao nhưng mùa mưa đất đá có thể rơi từ trên núi xuống lòng đường rất nguy hiểm. 
phuot-pu-luong-chuyen-di-lieu-linh-va-dang-nho-nhat-doi
Những thửa ruộng bậc thang đang vào mùa đổ nước để chuẩn bị vụ mới. 
Quá trưa đã vào địa phận huyện Bá Thước chúng tôi mới tìm được một nhà dân có bán hàng lặt vặt để nghỉ chân, và hỏi thăm đường đến bản Hiêu để nghỉ đêm hôm đó. Đường lên bản là đường đất mềm đi qua nhiều suối, lác đác thấy cả những guồng nước đang quay chầm chậm. Chúng tôi đến được bản Hiêu vào khoảng giữa chiều, vừa lúc nắng tàn dần và có mưa nhỏ.
Gần ngôi nhà sàn chúng tôi ở là thác nước. Thác không cao mà nước đổ thành nhiều tầng thấp. Người khỏe có thể lội ngược lên thượng nguồn thăm thú, nếu muốn tắm thác hãy đi bộ theo lối mòn men theo dòng nước. Càng xuống phía dưới, nước thác càng nhiều, trong xanh và rộng rãi hơn. 
Cơn mưa cuối chiều ập đến làm không khí mát lạnh hơn, nhà sàn chúng tôi ở dựa lưng vào một dãy núi, nhìn thẳng xuống ruộng đồng và bản làng bên dưới. Ánh hoàng hôn chỉ kịp lấp ló rồi tắt hẳn nhưng không gian tĩnh lặng và thanh bình đến mức mọi người chỉ muốn ngồi mãi dưới hiên nhà.  
Tờ mờ sáng hôm sau, chúng tôi thức dậy để đi chợ phiên Phố Đoàn. Chợ chỉ họp thứ 5 và chủ nhật hàng tuần nên người dân khắp nẻo đều về đây ăn uống, buôn bán và giao lưu sôi nổi. Sau một buổi sáng rong chơi, mua nào chuối, dưa, lạc luộc, thổ cẩm, măng tươi, ăn sáng bằng bánh chả, bánh cuốn, bánh rán nếp cẩm và gặp gỡ những người bán vồn vã, dễ thương, chúng tôi tiếp tục đến bản Kho Mường. 
Bản cách chợ khoảng 11 km nhưng đường đi không hề dễ dàng nên phải mất 3 tiếng chúng tôi mới tìm đến nơi. Rẽ vào một lối đi heo hút, chạy xe qua không biết bao nhiêu dốc, con đường đá dăm vẫn trải dài trước mặt. Chúng tôi nghỉ chân ở lưng chừng núi, nhìn sang bên kia vực sâu là đường quốc lộ 15C. Những mái nhà sàn nhấp nhô và bạt ngàn ruộng bậc thang, cảnh tượng khiến chúng tôi bất ngờ và say sưa ngắm đến quên cả mệt nhọc. 
Đoạn cuối cùng vào Kho Mường khiến ai cũng phải rợn người. Đường rộng chừng 70cm, dù được đổ bê tông mỏng nhưng dốc đến mức đầu xe cứ chúi xuống, chỉ lệch bánh một chút là cả xe và người đều có thể rơi xuống vực. Sau những giờ phút cầm lái căng như dây đàn, chúng tôi đến nơi mà có phần hơi hụt hẫng, cảnh sắc không quá xuất chúng, cánh đồng Kho Mường nằm giữa một thung sâu, bao quanh là núi đồi che kín.

Cung đường phượt Pù Luông, Thanh Hóa


cung-duong-phuot-pu-luong-thanh-hoa
Thung lũng ngô trên đường đi Lũng Vân. 
cung-duong-phuot-pu-luong-thanh-hoa-1
Thung ngô nằm giữa những ngọn đồi trồng tre trúc xanh rì. 
cung-duong-phuot-pu-luong-thanh-hoa-2
Đoạn đường đá rơi từ vách núi ngổn ngang, ngày mưa sẽ hiểm trở hơn nhiều.
cung-duong-phuot-pu-luong-thanh-hoa-3
Chiếc gương cầu lồi duy nhất chúng tôi thấy trên đoạn đường có cả chục khúc cua tay áo, gấp khúc và dốc xuống, một bên vực một bên núi lở. 
cung-duong-phuot-pu-luong-thanh-hoa-4
Cảnh sắc thanh bình khi chiều về ở bản Hiêu và con đường mòn ra thác nước.
cung-duong-phuot-pu-luong-thanh-hoa-5
Sáng sớm người dân đã đưa trâu bò đi làm đồng, đổ nước chuẩn bị cho một mùa lúa mới. 
cung-duong-phuot-pu-luong-thanh-hoa-6
Mây núi buổi sớm trên đường từ bản Hiêu đi chợ Phố Đoàn.
cung-duong-phuot-pu-luong-thanh-hoa-7
Đôi khi gặp cảnh bản làng, ruộng đồng và núi non đẹp quá mức, chúng tôi không thể kìm lòng mà dừng chân chụp ảnh lưu niệm.
cung-duong-phuot-pu-luong-thanh-hoa-8
Sản vật quê ở chợ phiên Phố Đoàn. 
cung-duong-phuot-pu-luong-thanh-hoa-9
Do thời tiết năm nay bất thường một số khu vực ở Pù Luông phải cấy lại nên nhiều thửa ruộng bậc thang đến cuối tháng 6 còn chưa chín hết.
Nơi chúng tôi nghỉ trưa là nhà bác trưởng bản cũ, làm mô hình homestay cho bà con trong bản học tập. Trước khi ăn mọi người kéo nhau đi hang Kho Mường nằm cách đó khoảng một km, hang có trần cao, lòng rất rộng và sâu. Chỉ đứng ở cửa hang cũng có thể ngắm nhìn những khối thạch nhũ lớn rủ xuống từ trần cho tới các khối đá vôi khổng lồ bên trong. 
Về lại nhà sàn được dùng bữa cơm trưa mà mừng vui hết thảy, nhóm chúng tôi được xếp cho một mâm ngồi cạnh cửa sổ, gió mát lồng lộng. Bên ngoài có treo lồng của một chú chim yểng biết tiếng người. Mỗi lần nó cất tiếng trêu đùa, ai nghe xong cũng phải phá lên cười. 
Mâm cơm được dọn ra với gà rang, thịt lợn ướp mắc khén và phết mật ong bỏ vỉ nướng, măng xào tía tô, đĩa lặc lày luộc ngọt mát, tô canh mồng tơi và đĩa củ kiệu muối ngon không chê vào đâu được. Gió ngoài đồng thổi vào mát rượi, ăn xong ai nấy lăn quay ra ngủ quên cả lối về.
phuot-pu-luong-chuyen-di-lieu-linh-va-dang-nho-nhat-doi-1
Bữa cơm trưa no đủ ở bản Kho Mường của bốn người chúng tôi. 
Tỉnh giấc trưa, trò chuyện với bác chủ nhà dưới hiên, chúng tôi được nghe kể về mảnh đất Pù Luông, về đỉnh núi cao hơn 1.700 m, nơi thực dân Pháp xây dựng đường bay để tháo chạy, về những câu chuyện lịch sử hiếm người biết, và về điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở nơi đây. 
Hành trình quay về có phần trắc trở hơn. Nghỉ trưa xong, xe của chúng tôi bị thủng xăm và phải tìm người thợ duy nhất trong bản, chờ sửa xe mất thêm cả tiếng đồng hồ. Bản Kho Mường có 3 lối ra nhưng chỉ một con đường có thể đi xe máy nên chúng tôi phải quay lại chính con dốc kinh hoàng đã đi vào ban sáng. 
Vừa ra đường lộ, cơn mưa nặng hạt đổ như trút làm mọi người phải dừng ven đường để trú và mặc áo mưa đi tiếp vì đã muộn giờ so với kế hoạch. Chạy xe dưới cơn mưa rát mặt, sấm chớp nổ đùng đoàng bên tai, cảm giác khi ấy thật điên rồ, vừa lo sợ vừa thú vị.
Khi mưa ngừng hẳn thì hoàng hôn cũng vụt tắt. Chúng tôi chạy xe miệt mài trong đêm tối, vụt qua trước mũi xe là ánh đèn của những chiếc ô tô tải, xe khách chạy ẩu. Có những quãng cả chục cây số không một bóng đèn ven đường, tôi cầm lái theo cảm tính, căng mắt nhìn phía trước, đếm từng cột mốc tính km trở về Hà Nội... Đó cũng là đoạn đường liều lĩnh nhất mà tôi từng đi từ trước đến giờ.
Chuyến đi chỉ hai ngày nhưng để lại rất nhiều kỷ niệm khó quên. Đó là cảm xúc khó tả trước thiên nhiên và con người Pù Luông, thưởng thức biết bao đặc sản ngon, lắng nghe những câu chuyện mà chỉ khi đến tận nơi mới cảm nhận hết được.
Hương Chi

Bạn đã check-in địa điểm được mệnh danh "Sa Pa trong lòng Thanh Hóa" chưa?


Vntinnhanh.vn - Chỉ mất khoảng 5 tiếng nếu khởi hành từ Hà Nội, PuLuong Retreat cho bạn cảm giác thư thái tuyệt đối giữa núi rừng, trong không gian mát lạnh mà không quá xô bồ như Tam Đảo hay Sa Pa. 

PuLuong Retreat. (Ảnh: lici.happy/Instagram)
PuLuong Retreat nằm trong Khu bảo tồn Quốc gia Pù Luông, thuộc Bản Đôn, xã Thanh Lâm, huyện Bá Thước, Thanh Hóa. Khu nghỉ dưỡng theo mô hình sinh thái này đang là địa điểm nóng hổi mà giới trẻ xôn xao thời gian gần đây.
quynh.khanhly
Nằm trong địa phận tỉnh Thanh Hóa, chuyến hành trình của bạn có thể mất khoảng 4-5 tiếng di chuyển chặng đường dài khoảng 190 km từ Hà Nội. Trong hành trình đó, bạn hoàn toàn có thể cảm nhận sự thay đổi từ cuộc sống thành thị "chật chội" đến một môi trường yên tĩnh và chan hòa màu xanh thiên nhân.
Pù Luông xanh ngắt núi rừng. (Ảnh: nezbeat/Instagram)
190km bày ra bàn tiệc cho đôi mắt với phong cảnh đa dạng, quyến rũ có một không hai. Từ những cánh rừng nguyên sinh tới ruộng bậc thang hút mắt, từ những núi đá vôi tới thung lũng lòng chảo đẹp mê hồn, những khu định cư rải rác của đồng bào người Thái, đan xen là những bánh xe nước cổ truyền rất ấn tượng mà bạn ngỡ phải đi ngược lên thượng nguồn các tỉnh miền núi phía Bắc mới có thể bắt gặp. Nếu không quá vội vã, bạn hoàn toàn có thể dừng chân ở bất cứ "tiên cảnh" thiên nhiên nào trên đường đi để lưu lại một vài bức ảnh.
Cọn nước là tên người dân địa phương dùng để chỉ những bánh xe nước. (Ảnh: thu.tran88/Instagram)
Pu Luông Retreat đón bạn bằng khuôn viên đẹp mắt nhưng rất nhiều "Không": KHÔNG CÓ ĐIỀU HÒA, TIVI, TỦ LẠNH, CÁC DỊCH VỤ GIẢI TRÍ HIỆN ĐẠI. Bù lại, chẳng dễ dàng gì để tìm được một không gian lý tưởng đến thế cho người yêu thiên nhiên, muốn thư giãn thật sự, tránh xa ồn ào náo nhiệt của đời sống thị thành.
Puluong Retreat có 3 loại phòng: Nhà sàn tập thể, Deluxe Bungalow và Suite Bungalow.
Nhà sàn thiết kế đẹp mắt, mỗi ô nghỉ đều có rèm che đảm bảo sự riêng tư đồng thời có các tiện nghi phục vụ số đông như nhà hàng, bàn bilac.
Nhà sàn rộng tới 100m2, cung cấp nơi lưu trú cho 12-16 khách. (Ảnh: PuLuong Retreat/Facebook)
Bên trong nhà sàn. (Ảnh: Puluong Retreat/Facebook)
Các Bungalow đều có view đẹp nhìn thẳng ra thung lũng, ban công rộng, các cửa lớn khiến căn phòng luôn ngập ánh sáng và chan hòa với thiên nhiên. Sáng sớm tinh mơ hay chiều muộn bên ban công đều khiến bạn muốn choáng ngợp trước cảnh sắc quá đỗi kì ảo khi mây bảng lảng trôi trên những triền núi xanh thăm thẳm trong lòng thung lũng.
Puluong Retreat có 8 Bungalow xinh xắn. (Ảnh: Puluong Retreat/Facebook)
Suite Bungalow có duy nhất một phòng, đẹp nhất, tiện nghi nhất với không gian rộng, gồm cả phòng tắm lộ thiên và trong nhà.
Không gian phòng suit. (Ảnh: Puluong Retreat/Facebook)
Một trong những địa điểm được ưa thích nhất tại Puluong Retreat là bể bơi nước tràn, sử dụng chung cho tất cả du khách. Chưa bàn tới view đẹp mê hồn, nguồn nước tự nhiên không qua xử lý hóa chất cũng đã đủ chiếm lấy cảm tình tuyệt đối cho mỗi du khách.
Tính chất thư giãn nghỉ dưỡng đã được đáp ứng, Puluong Retreat còn mang đến cho bạn nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo khác như Kayaking trên suối, đi bè tre trên sông, trekking qua các bản làng truyền thống và ruộng bậc thang, đạp xe thả dốc nhưng những cung đường khó hay thăm quan khu guồng nước khổng lồ, thác nước tự nhiên, hang động kì vĩ...
Bể bơi vô cực ở PuLuong Retreat. (Ảnh: thu.tran88/Instagram)
Đi bè trên sông. (Ảnh: glennoi/Instagram)
Quá đủ để "đưa nhau đi trốn" khi Hà Nội đang nắng nóng đỉnh điểm, quá đã để tận hưởng tuổi trẻ ít vướng bận thừa đam mê. Còn chờ gì nữa, xách ba lô lên và đi thôi nào.
Một sớm ban mai dịu dàng, yên bình bên những nương lúa. (Ảnh: hientran.91/Instagram)
Thông tin thêm cho bạn (Nguồn: Facebook Puluong Retreat)
Pù Luông ở đâu?
- PuLuong Retreat nằm sát đường quốc lộ 15C, thuộc bản Đôn, xã Thành Lâm, huyện Bá Thước, tình Thanh Hóa.
- Cách Hà Nội khoảng 190km
- Cách Mai Châu 45km
- Cách Ninh Bình 125km
- Cách trung tâm tỉnh Thanh Hóa 130km
Phương tiện di chuyển phù hợp
- Hiện tại đường đến Puluong Retreat rất dễ dàng. Tất cả đều là đường nhựa, bằng phẳng, dễ tìm và dễ đi cho xe oto dưới 35 chỗ.
Giá phòng, đồ ăn
- Phòng Dulex Bungalow có giá 1.400.000 đồng/phòng/ngày đêm, với nhà sàn tập thể có giá 280.000 đồng/người/ngày đêm.
- Các bữa ăn được phục vụ theo Set Menu, giá khoảng 150-250.000 đồng/người/ bữa. Cần đặt suất ăn trước tối thiểu 1 ngày trước khi bạn đến vì đây là khu nghỉ trên núi nên cần thời gian để chuẩn bị.
DU LICH 2016 DU LỊCH 24H

Về Pù Luông chơi cùng thiên nhiên và ăn đặc sản quý


Cùng về với bản Lọng, Cổ Lũng (Bá Thước, Thanh Hóa) để thưởng thức đặc sản vịt Cổ Lũng và đắm mình vào thiên nhiên xanh mát của khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông.



KTH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét