Theo y học cỗ truyền , mộc nhĩ đen có vị ngọt, tính bình, không có độc, có tác dụng lương huyết chỉ huyết, hoạt huyết nhuận táo, giải độc, ích khí dưỡng âm.
Mộc nhĩ được đánh giá cao cả trong y học cổ truyền và y học hiện đại. Các thành phần trong nấm có công dụng làm mát máu, đông máu khi bị thương, rất tốt khi được sử dụng trong các trường hợp đi lỵ ra máu, đái ra máu… Ngoài ra, y học hiện đại, cũng đã chứng minh nấm mèo giúp phòng ngừa bệnh tắc hoặc vỡ mạch máu não ở người bị cao huyết áp.
Chữa bệnh mạch vành, di chứng tai biến mạch máu não, chứng cao mỡ máu và tình trạng máu đông nhiều
Dưa chuột (150g) rửa sạch, thái lát. Mộc nhĩ, nấm tuyết mỗi thứ 100g (đã ngâm nở), rửa sạch, xé nhỏ. Nấm chần qua nước sôi, vớt ra, dội qua nước lạnh làm nguội, để ráo nước, đặt vào đĩa to, rưới lên dầu ăn, cho vào lò hầm vài giây, nêm gia vị vừa ăn.
Đẹp da
Mộc nhĩ cực kỳ có lợi cho sức khỏe và nhan sắc phụ nữ nhờ làm tăng khả năng miễn dịch. Hàm lượng chất sắt cao không chỉ giúp chị em khỏe mạnh mà còn có được nước da hồng hào, tươi tắn. Các chất chống oxy hóa trong mộc nhĩ giúp trì hoãn quá trình lão hóa da, còn các chất giải độc giúp da không bị mụn nhọt, duy trì lâu dài sự trẻ trung, mịn màng.
Chữa trĩ hiệu quả
Hình minh họa. (Nguồn Internet)
Hình minh họa. (Nguồn Internet)
Dùng mộc nhĩ để chữa bệnh trĩ mang lại hiệu quả rất cao và an toàn, nhất là đối với các trường hợp bị bệnh trĩ lở loét.Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng phòng tránh và ngăn ngừa chứng đại tiện không thông làm ảnh hưởng tới bệnh trĩ. Người bệnh áp dụng dùng mộc nhĩ chữa bệnh trĩ bằng các cách như sau:Thường xuyên sử dụng mộc nhĩ trong các bữa ăn hàng ngày là cách đơn giản để chữa bệnh trĩ hiệu quả.

Mộc nhĩ đen đem rửa sạch, phơi khô, ghiền thành bột mịn rồi hãm như pha trà, mỗi ngày uống 3 cữ sáng, trưa và tối, mỗi lần 3g. Đây là bài thuốc có tác dụng chữa trĩ nội, trĩ…
Tốt cho chị em ngày đèn đỏ
Mộc nhĩ còn dùng khi huyết nhiệt kinh nguyệt ra nhiều, máu kinh không cầm, sắc màu tươi rói, tâm phiền miệng khát, tiểu tiện vàng ít, cũng như huyết nhiệt rong kinh, dầm dề, trường phong ra huyết. Với mọc nhĩ 30g, đường trắng 15g, mộc nhĩ xào thơm bằng lửa nhỏ, thêm nước khoảng 350ml, sau khi chín nêm đường trắng, dùng ăn tùy ý. Ngoài ra, mộc nhĩ 30g, đại táo 20 quả, đường đen 50g, thêm nước nấu chín nêm đường đen, dùng ăn tùy ý. Có công hiệu dưỡng huyết chỉ huyết. Dùng bảo vệ sức khỏe kinh nguyệt của phụ nữ.
Chữa mỡ máu cao, chống nghẽn mạch
Dùng nấm mèo (10g), thịt lợn nạc (50g), 5 quả táo tàu đen, 3 lát gừng, đổ vào 6 chén nước, sắc như sắc thuốc bắc, chỉ còn 2 chén, thêm vào ít muối, tí bột ngọt, rồi ăn như canh, mỗi ngày 1 lần, ăn liên tục hằng ngày.
Theo Doanh nghiệp VN