Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

Thơm lừng cá nướng Ba Bể



LĐO ĐỖ THẢO 

cá nướng Ba Bể thơm lừng
Ba Bể hút hồn người bởi những huyền tích xa xưa, bởi khung cảnh đẹp như tranh, bởi những sản vật mà đất trời ban tặng cho mảnh đất này. Đến Ba Bể, chúng tôi say cảnh, say người và say ẩm thực nơi đây, đặc biệt là món cá nướng thơm ngon nổi tiếng của khu hồ.
    Ba Bể hút hồn người bởi những huyền tích xa xưa, bởi khung cảnh đẹp như tranh, bởi những sản vật mà đất trời ban tặng cho mảnh đất này. Đến Ba Bể, chúng tôi say cảnh, say người và say ẩm thực nơi đây, đặc biệt là món cá nướng thơm ngon nổi tiếng của khu hồ.

    Cá được kẹp thành xiên chữ A rất bắt mắt. Ảnh. Đỗ Thảo
    Người dân nơi đây vẫn giữ thói quen đánh bắt truyền thống. Họ chèo thuyền độc mộc ra hồ và sử dụng phương pháp thủ công, dùng lưới và các dụng cụ đơn giản khác. Mỗi buổi sáng sớm, thuyền cá về bến, những con cá to được mang bán, còn cá mương, cá nhỏ thì để làm cá nướng. Bà con bỏ ruột cá, làm sạch và phơi khô bằng ánh nắng. Cá được phơi dọc theo khu hồ, sau 2,3 bữa nắng, cá sẽ teo lại, khô, giòn. Cá được kẹp vào que tre, mỗi kẹp có 4-5 con cá to, 6-8 con cá nhỏ, rồi bày bán cho khách du lịch.

    Các xiên được xếp cạnh bếp than ủ lửa âm ỉ, khi có khách, chủ quán sẽ nướng cá cho nóng. Ảnh. Đỗ Thảo
    Cách kẹp cá ở Ba Bể khác với nhiều nơi, người dân Ba Bể kẹp cá thành hình xiên chữ A chứ không kẹp thành đường thẳng như những nơi khác. Những xiên các khô, vàng, con nào con nấy đều tăm tắp, nhìn rất hấp dẫn.
    Cá sau khi xiên vào que tre, được xếp cạnh bếp than hoa ủ lửa âm ỉ. Đến khi có khách tới, chủ quán mới nướng cá trên bếp than, nướng cả xiên cá và que tre. Vì cá khô rồi nên rất nhanh chín, khi nướng, lật xiên cá liên tục, tránh để quá tay, cá sẽ khô lại, mất vị.
    Cá khô được đóng gói và bán quanh khu hồ. Ảnh. Đỗ Thảo
    Mỗi xiên cá dao động trong khoảng từ 5.000đ tới 10.000 đ, với nhiều lựa chọn, từ những con cá nhỏ như ngón tay út tới những con cá to bằng 3 ngón tay. Nhưng theo bà con, cá mương nhỏ tầm 2 ngón tay đổ lại là ngon nhất vì cá non, thịt ngọt, xương mềm và giòn.
                   
    Cá khô và cá nướng được bày bán cùng nhiều đặc sản khác. Ảnh. Đỗ Thảo
    Cá ở đây không tanh như cá sông, cá biển. Khi chín có màu vàng sậm, thơm, ngọt, chắc. Xiên cá nướng nóng hổi, còn ám mùi khói, dậy mùi cá thơm lừng mà không bị át mùi do không ướp bất cứ loại gia vị nào. Ngoài cá nướng, tôm nướng cũng góp thêm phần thơm ngon cho ẩm thực khu hồ ba Bể.
    Những sạp bán cá khô, bán đặc sản hồ Ba Bể gần bến thuyền. Ảnh. Đỗ Thảo
    Dọc bờ hồ và các địa điểm du lịch trong khu hồ, đâu đâu cũng có thể mua được những xiên cá đặc biệt này. Mang những xiên cá lên các du thuyền, vừa nhâm nhi, vừa thưởng ngoại phong cảnh, thêm chút rượu nhẹ, thấy được cái thi vị của sự tận hưởng, thấy lòng thảnh thơi đến lạ lùng.
    Tôm được phơi khô, tôm nướng cũng là một món ngon của ẩm thực quanh khu vực hồ Ba Bể. Ảnh. Đỗ Thảo
    Món cá nướng mang đậm cái hồn của  người làm ra nó, mộc mạc mà nồng đậm, như chính những người dân bao đời gắn bó với hồ, với núi. Những xiên cá nhỏ mà chứa hết tinh túy, đậm, ngọt, thơm giòn, mang lại cho chúng tôi bao dư vị khó quên. Hơn nữa, cá khô còn được bà con gói cẩn thận trong túi để bán cho du khách. Du khách có thể mang chút hồn hậu của mảnh đất này gửi tới bạn bè, người thân.

    Những con cá cơm nhỏ xíu được phơi nắng để làm cá khô. Ảnh. Đỗ Thảo 

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét