Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

Lẩu gà chanh ớt

TT - Món ăn nóng cay chua này được bộ đội đồng bằng sông Cửu Long sáng tạo trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. 
Lẩu gà chanh ớt
Lẩu gà chanh ớt ngon miệng mà bổ khỏe - Ảnh: C.Tần
Thời đó bưng biền, rừng rậm nhiều muỗi mòng, bất cứ chiến sĩ nào cũng có thể bị bệnh sốt rét tấn công. Điều trị bằng thuốc là lẽ đương nhiên. Nhưng bộ đội đã nghĩ đến giá trị dược liệu của ba loại gia vị: chanh, ớt và rau quế để ngăn ngừa và điều trị căn bệnh này.
Tuy nhiên, ăn không thì khó nuốt. Vậy là kết hợp với gà đơn vị nuôi thành món ngon vừa trị bệnh, vừa bồi bổ sức khỏe gọi là gà nấu chanh ớt.
Để hoàn thành món gà nấu chanh ớt, các anh làm sạch gà, chặt từng miếng vừa ăn. Đổ nước lạnh xăm xắp gà, nấu sôi, cho chén nhỏ nước cốt chanh tươi cùng hơn một chén nhỏ ớt hiểm xanh đâm nát lọc bỏ hột. Nêm nếm đường, muối, bột ngọt vừa ăn là đã có một bữa khoái khẩu. Bộ đội xưa ăn gà nấu chanh ớt cùng với cơm.
Thịt gà chấm muối ớt, tùy khẩu vị. Nhúng vào tô canh gà những đọt rau quế rồi gắp ra ăn kèm. Mùi rau quế chín tái thơm thơm cánh mũi. Húp một muỗng nước canh gà nóng hổi, cay cay, chua chua, mồ hôi tươm đầy các lỗ chân lông. Sảng khoái!
Rời bưng biền về thành phố, các anh nuôi năm xưa phục hồi món ăn độc đáo này thành món lẩu gà chanh ớt đáp ứng thú ăn cực nóng của bà con. Không nấu theo cách cũ mà để gà làm sạch nguyên con luộc sơ, vớt ra để nguội.
Cho vào lẩu lượng nước lạnh vừa phải nấu sôi, nặn nước cốt mấy trái chanh tươi vào cùng hơn một chén nhỏ ớt hiểm đâm nát loại bỏ hột. Nêm nếm vừa ăn. Xong xuôi đưa lẩu ra bàn cùng với đĩa gà luộc đã chặt từng miếng gọn.
Đặt cạnh lẩu là đĩa bún tươi sợi nhỏ, đĩa rau quế cùng những gốc hành lá mập mạp và đĩa muối ớt. Nước trong lẩu sôi sùng sục, thả từng miếng gà vô, bỏ tiếp rau quế lặt sạch cùng những gốc hành lá xanh tươi. Mùi thơm của các loại gia vị tỏa lan không gian.
Múc chút nước lẩu hòa vào đĩa muối ớt. Mọi việc đã sẵn sàng. Gắp từng miếng thịt gà chấm muối ớt thưởng thức cùng lúc với rau quế và hành lá. Gắp những sợi bún trắng ngần, mềm mại cho vô chén, chan nước lẩu cùng một ít nước muối ớt trộn đều, húp sẽ nghe mồ hôi toát ra một cách sảng khoái.
Cái hay của món lẩu này không có vị đắng của nước cốt chanh tươi khi cho vào nước lẩu nóng sôi, còn ớt hiểm xanh được cho vào lẩu rất nhiều mà chỉ cay vừa khẩu vị. Nhưng hay hơn hết là món lẩu này ngoài hỗ trợ ngăn ngừa bệnh sốt rét còn giúp thực khách giải cảm nhanh.
Rau quế giúp chống bệnh tiểu đường, hạ thấp cholesterol. Ớt có nhiều sinh tố A và các chất khoáng giúp ổn định nhịp tim, ngủ ngon, đặc biệt có thể làm chậm quá trình phát triển các tế bào ung thư, chống lại ung thư tuyến tiền liệt...
CÚC TẦN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét