Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2016

Quán bún cá sứa đậm đà hương vị biển ở Nha Trang

Nằm gần chợ Đầm, ngay đầu con hẻm nhỏ trên đường Lãn Ông, quán bún lá sứa chả cá Ninh Hòa là địa điểm yêu thích của nhiều người dân Nha Trang.
Quan bun ca sua dam da huong vi bien o Nha Trang hinh anh 1
Tô bún ở đây có nước rất trong, với sự kết hợp của nhiều màu sắc hấp dẫn: màu trắng của bún lá, màu nâu vàng của chả cá chiên, màu xanh của hành ngò, màu đỏ của cà chua. Quán này đã có từ 17 năm trước.
Quan bun ca sua dam da huong vi bien o Nha Trang hinh anh 2
Một tô bún lá với chả cá chiên, chả cá hấp, chả cá viên, cá dầm và sứa khá đầy đặn có giá 20.000 đồng.
Quan bun ca sua dam da huong vi bien o Nha Trang hinh anh 3
Bún dùng cho món chả cá sứa là loại bún lá, được vắt thành từng miếng nhỏ như lòng bàn tay và mỏng mảnh tựa chiếc lá, sợi bún mỏng. Bún lá làm kỳ công, rất kết dính, mềm mịn, kích thích vị giác khi kết hợp với chả cá và nước dùng.
Quan bun ca sua dam da huong vi bien o Nha Trang hinh anh 4
Sứa dùng để nấu món bùn này thường là loại sứa chân, nhỏ bằng đầu ngón tay cái, màu trắng đục. Khi ăn, miếng sứa giòn, mát lạnh như đông sương tạo cảm giác tươi mát, thanh khiết.
Quan bun ca sua dam da huong vi bien o Nha Trang hinh anh 5
Để có được miếng chả cá vừa dai vừa mềm vừa ngọt, người bán phải chọn loại cá đỏ tươi ngon, nạo lấy thịt, xay nhuyễn, ướp gia vị, sau đó quết tay để chả cá dai, mềm và đậm đà.
   
Đây là công đoạn cực nhọc nhất vì với loại chả cá hấp, người bán phải quết tay khối cá xay trong vòng một tiếng đồng hồ để tạo độ dẻo dai cho miếng cá.
Quan bun ca sua dam da huong vi bien o Nha Trang hinh anh 6
Còn cá dầm là cá bò, nấu vừa chín rồi gỡ xương, dầm ra miếng nhỏ, thả vào nồi nước dùng để ngọt nước. Đây là bí quyết giúp nước dùng trong veo, ngọt thanh vẫn đậm đà vị cá biển mà không có mùi tanh. 
Quan bun ca sua dam da huong vi bien o Nha Trang hinh anh 7
Rau ăn kèm món bún gồm các loại rau quen thuộc như xà lách, giá đỗ, tía tô, rau thơm, hành ngò, còn có hoa bắp chuối để tạo nên độ chát, lạ miệng. Bắp chuối và chả cá đi kèm với mắm ruốc là một sự kết hợp hoàn hảo. Vì vậy, ngoài nước mắm nguyên chất hay chén mắm ngọt keo keo sệt sệt không thể thiếu để chấm cá dầm hay chả cá, hãy cho thêm một chút mắm ruốc để có một tô bún đậm đà khó quên. 
Quan bun ca sua dam da huong vi bien o Nha Trang hinh anh 8
Nước dùng được ninh từ xương cá đỏ dùng làm chả cá, xương và cá dầm cùng một vài gia vị cơ bản, giữ lại hương vị tự nhiên và mùi vị quyến rũ của món cá sứa nổi tiếng này. Nước dùng chính là yếu tố quyết định đẳng cấp cũng như sự thành bại của quán. 
Quan bun ca sua dam da huong vi bien o Nha Trang hinh anh 9Phóng to
Kết hợp tất cả các thành phần này lại với nhau bạn sẽ được một bữa tiệc cảm giác, vị dai của cá dầm, sừn sực của chả cá chiên, mềm của chả cá hấp, dẻo của chả cá viên, giòn của sứa biển và vị nước dùng thanh. 
Bài và ảnh: Yên Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét