Thứ Bảy, 20 tháng 5, 2017

Quán gà trộn nơi phố cổ “gây thương nhớ” không nguôi

(Emdep.vn) - Nằm sâu trong con ngõ nhỏ của một căn biệt thự cổ trên phố Hàng Đào, là quán gà trộn “gây thương nhơ” cho biết bao nhiêu thực khách.
Với người Hà Thành, những món trộn luôn là lựa chọn hàng đầu trong những ngày hè nắng nóng. Nào là nộm bò khô, nộm tai heo, miến trộn, bánh đa trộn..vv..Nhưng bạn đã bao giờ nếm thử món gà trộn trên phố Hàng Đào chưa?
Quán gà trộn nơi phố cổ “gây thương nhớ” không nguôi
Món gà trộn gây thương nhớ giữa lòng phố cổ
Những hàng gà trộn đặc biệt này nằm bên trong căn biệt thự cổ tại ngõ 42 - phố Hàng Đào. Nơi đây luôn là địa chỉ tin cậy, được nhiều người yêu thích.
Với diện tích nhỏ chỉ khoảng 25m2 và nằm khá sâu trong ngõ nhưng quán gà trộn trưa nào cũng tấp nập người ra vào. Những giờ cao điểm thực khách vẫn vui vẻ đợi chờ để được thưởng thức món ngon ở đây. Sẽ là điều thiếu sót khi bạn ghé thăm con phố Hàng Ngang – Hàng Đào mà lại không ghé qua số 42 để thưởng thức món gà trộn ngon nức tiếng ở đây. Vị chua, cay, mặn ngọt, thơm bùi của món ăn đủ để “gây thương nhớ” khôn nguôi.
Quán gà trộn nơi phố cổ “gây thương nhớ” không nguôi
Thịt gà trộn với hành tây, rau dăm, rau thơm, chua chua, thanh mát. 
Gà được sử dụng để làm món gà trộn là gà ta chính hiệu, ngọt thơm, dai bùi, béo ngậy. Thực khách gọi món thì chủ quán mới gia giảm gia vị nên cho dù gà được thái mỏng vẫn giòn ngon. Ngày hè nóng nực được thưởng thức thịt gà trộn chua ngọt này thật tuyệt vời biết bao! 
Ngoài món gà trộn đặc biệt, quán còn nổi tiếng với món chân gà luộc chấm muối ớt. Thứ nước chấm của quán ngon tuyệt hảo, ăn bao nhiêu chân gà cũng hết. Tuy nhiên, nếu muốn kéo cả hội đến ăn chân gà phải nhớ gọi điện thoại cho chủ quán để đặt trước nhé! 
Đến với quán, bạn sẽ còn được chị chủ vui tính biểu diễn màn lọc chân gà như làm ảo thuật, nhìn chị múa dao điêu luyện mà ai cũng phải trầm trồ.
Quán gà trộn nơi phố cổ “gây thương nhớ” không nguôi
Món miến trộn cũng vô cùng hấp dẫn.
Nếu muốn no bụng, bạn có thể gọi thêm cả phở trộn hoặc miến, và đặc biệt đừng quên tráng miệng bằng món thạch dừa phô mai mát lạnh của quán nhé! 
Không chỉ có vậy, quán còn có món “bí truyền” khác nữa đó chính là ruốc thăn gà với tép, ăn với cơm trắng thì ngon phải biết. Rồi còn cả chân gà ngâm mắm, loại rút xương và loại không rút xương, để thực khách có thể mang về thưởng thức tại nhà.
Mặc dù đồ ăn ngon nhưng quán cũng có điểm trừ đó chính là không có chỗ để xe và chỉ mở hàng từ 11h sáng đến 14h chiều. Chính vì vậy, nếu bạn muốn đến đây thưởng thức thì nên để ý thời gian và cất xe ở khu vực ngoài phố cổ nhé! 
Trong những ngày hè nóng bức, nếu bạn muốn thưởng thức món ăn tươi mới thì gà trộn Hàng Đào chính là một lựa chọn hợp lý và đầy hấp dẫn. 
Tâm Hồn Ăn Uống

Quán gà không treo biển giữa 'phố xưa nhà cổ'

 Những nhà hàng sang trọng mọc lên ngày càng đông đúc, nhưng đâu đó trong lòng phố cổ Hà Nội vẫn tồn tại những quán ăn xưa cũ cho người hoài cổ như quán gà Ánh ở Hàng Đào.
Hà Nội vốn nổi tiếng với những khu phố cổ. Cũng không đâu có lối sinh hoạt độc đáo và đặc trưng riêng như người Hà Nội. Có khi vài ba thế hệ tới mười mấy hộ gia đình cùng sinh sống trong những con ngõ nhỏ hun hút, tối tăm, quanh co trong lòng phố.
Điểm chung dễ nhận ra nhất của những ngõ nhỏ này là khoảng sân cuối ngõ dành cho mọi hoạt động sinh hoạt của cả ngõ, từ nước ăn, vệ sinh cá nhân, đánh răng rửa mặt, tắm rửa kỳ cọ cho tới nấu nướng. Diện tích để ăn ở, ngủ nghỉ rất bé, có khi chỉ vài mét vuông, hoặc xa xỉ lắm thì độ hơn chục mét vuông.
Điều kiện sinh hoạt chật chội là thế, trong những con ngõ bé xíu ấy đôi khi lại ẩn chứa những bất ngờ thú vị mà ít ai biết tới: là văn hóa quà ngõ.
Quan ga khong treo bien giua 'pho xua nha co' hinh anh 1
Gà xé phay - món ăn "phải thử" khi đến với quán gà phố Hàng Đào.
Đã bao lâu đi lại trên phố cổ gần Bờ Hồ, vậy mà bây giờ tôi mới có cơ duyên phát hiện ra có một quán nhỏ bé xíu trong ngõ 42 Hàng Đào. Quán này không treo biển hiệu hay bất cứ một dấu hiệu nào để biết đây là quán ăn. Cứ đi thẳng vào ngõ qua khoảng tối quen thuộc, bạn sẽ thấy căn phòng nhỏ, độ hơn chục mét vuông một chút, nhưng rất đông đúc.
Chẳng hiểu người ta kê bàn ghế kiểu gì mà giỏi thế, người nọ ngồi san sát người kia. Thế nên tôi mới hay bảo rằng quà ngõ phố cổ Hà Nội không dành cho những người có tâm hồn chật chội, lại cứ hay vội vàng, dễ cáu gắt, quen được phục dịch và yêu thích không gian sang trọng. 
Khi bước chân vào đây để dùng bữa, bạn buộc phải làm quen với không gian sinh hoạt của chính chủ nhà. Chiếc tivi, tủ lạnh, gác xép hay vài tấm ảnh cũ treo trên tường vẫn còn nguyên vẹn, có chăng chỉ bỏ đi bàn ghế sinh hoạt trong nhà, thay vào đó là bàn ghế nhựa để khách ngồi ăn.
Quán gà Ánh bán buổi trưa, có lẽ dành cho khách quen. Thực đơn chỉ dừng lại ở gà và vài món liên quan tới gà. Món ăn mà ai vào đây cũng phải thưởng thức là gà xé phay, hay còn gọi là gà bóp. Món này khá ngon và dễ ăn, làm từ gà ta thịt chắc, da giòn, thơm béo, trộn với hành tây, rau răm, rau thơm chua chua, thanh thanh. Ăn món này gọi kèm bát miến trộn dai hay phở trộn nữa là có thể đủ no bữa trưa cho vài người.
Quan ga khong treo bien giua 'pho xua nha co' hinh anh 2
Thực khách gọi thêm miến hoặc phở là đủ no bữa trưa.
Ngoài ra, quán có cả miến nước, phở nước với nước dùng tôi thấy đúng vị hầm với xương gà, cho thêm nước mắm vừa thơm ngon vừa đậm đà. Quán còn món chân gà rút xương mà nếu đến muộn sẽ chẳng còn. Một số người ăn xong còn mua về ruốc thăn gà rất đặc biệt của bà chủ để ăn với cơm trắng trong bữa cơm gia đình. 
Thực khách đừng bỏ qua món thạch lạnh bắt mắt của quán sau khi đã no bữa. Món thạch này cũng rất đặc biệt, ăn không vỡ ngay như những loại thạch khác mà dai dai, mềm mềm, mát, quyện với vị thanh ngọt mềm môi của nước dừa, lẫn cái ngầy ngậy của dừa non và kem tươi hoặc phô mai bên trong, tạo cảm giác rất khó tả và thích thú.
Quan ga khong treo bien giua 'pho xua nha co' hinh anh 3
Một thức quà đặc biệt khác của quán là món thạch lạnh.
Quán gà ngõ nhỏ phố cổ này không mang lại sự thoải mái vì không gian chật hẹp, nhưng rất đáng để thực khách tìm đến vừa thưởng thức dăm ba món ăn dân dã, vừa ngắm nhìn phố xưa nhà cổ cũng như tìm hiểu, khám phá nét đặc sắc trong văn hoá sinh hoạt cũng như ẩm thực người Hà Thành.
Khương Minh

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét