Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Bánh canh tôm hùm, bánh canh ram cuốn: Lạ mà cuốn hút

Bánh canh là món ăn “quốc dân” ở Huế khi sáng hay tối thì đây là món ăn được nhiều người lựa chọn. Sáng là bánh canh chả cua, chiều bánh canh Nam Phổ, tối bánh canh Thủy Dương với nhiều biến tấu như bánh canh bò, giò, cua rời, bột lộn… Ấy vậy, trong thời gian gần đây, Huế xuất hiện thêm 02 món bánh canh khá mới là bánh canh tôm hùm và bánh canh ram cuốn. Lạ nhưng ngon là những gì người ra đề cập tới hai món ăn này.


Nằm ở khu quy hoạch Vỹ Dạ, quán ăn Hoa Mai khá hút thực khách bởi món bánh canh hải sản như bánh canh tôm tít, càng ghẹ… và đặc biệt là bánh canh tôm hùm. Theo chia sẻ của chị Thanh Ni - chủ cửa hàng, món nhiều người muốn thử nhất đó chính là bánh canh tôm hùm. Chính tên gọi nghe có phần “sang chảnh” này đã gây không ít tò mò và thu hút một lượng lớn thực khách.

Nét đặc biệt của món ăn này đầu tiên phải kể đến tôm hùm. Tô bánh canh gây ấn tượng đầu tiên đó chính là một con tôm hùm loại nhỏ, được chẻ đôi. Được biết, không riêng tôm hùm mà các loại hải sản khác được nhập từ Nha Trang nên có thể yên tâm về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Cũng vì thế mà nguồn hàng không có nhiều, thực khách đôi lúc phải hẹn dịp khác vì tôm “cháy hàng”.

Ấn tượng thứ hai đó chính là nước dùng - có vị ngọt thanh của hải sản, không quá gắt của các loại gia vị nhưng rất đậm đà, hợp khẩu vị người Huế. Theo chia sẻ từ chủ quán, để có được loại nước dùng đúng chuẩn phải chọn các nguyên liệu tươi, hầm kỹ để lấy nước ngọt tự nhiên. Khi dùng, hải sản được sơ chế riêng, không nấu kèm nước dùng để tránh mùi tanh. Được biết, một tô bánh canh tôm hùm có giá khoảng 50.000 đồng.
Món thứ hai đó chính là bánh canh ram, đây là một biến thể của món cháo canh của Quảng Bình. Nghe tên gọi là cháo canh thì có lẽ mọi người sẽ nghĩ ngay đến như cháo gạo nấu thông thường nhưng thực chất nó giống với phở, bún hay mì hơn là cháo chỉ khác ở cách nấu là cho sợi bột (bánh) vào nồi nước dùng và đun sôi một lúc như cách nấu cháo, nấu canh. Tuy nhiên, khi du nhập vào Huế món cháo canh lại có sự biến thể với một tên gọi khác là bánh canh ram và cách nấu, nguyên liệu có sự điều chỉnh một chút.

Nằm ở chân cầu Phú Cam, quán bánh canh ram thời gian qua vô cùng hút khách. Bí quyết của quán này đó chính là bột bánh canh làm bằng gạo lức hoặc bột gạo trắng. Cụ thể, bột gạo lức sau khi được ngâm, xay, sẽ được nhồi thành cục. Bên cạnh đó, vỏ bánh cuốn ram cũng được nhập từ Quảng Bình vào. Xét tổng thể, món bánh canh ram khác món cháo canh ở điểm nếu như ở Quảng Bình người ta sẽ nấu bằng cá biển thì ở Huế, người nấu lại sử dụng cá lóc cho hợp khẩu vị người dân địa phương.

Tô bánh canh ram gây ấn tượng với thực khách bởi tô cháo hơi rền rệt, sợi bột nâu đỏ, thịt cá dai ngọt, rau mùi thơm phức, tóp mỡ dai giòn. Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận bên trong thứ nước đặc sền sệt sao mà ngọt đến thế. Phải chăng, vị ngọt tự nhiên này đến từ vô vàn các sợi thịt cá được giã nhỏ.
Cá lóc ướp gia vị um qua ăn thấm, thịt chắc ngọt, sợi bột cán mỏng, cắt nhỏ dai, dẻo, thơm hơn so với bột gạo bình thường. Ăn vài muỗng, thả vào một cái ram thêm vị giòn, béo của thịt, nấm mộc nhĩ… Một sự kết hợp lạ, đánh chén một mạch rồi hít hà giữa chiều mưa dông Huế thiệt là đã. Được biết, để món luôn giòn nóng thì khi khách gọi ram cuốn sẽ được chiên lại một lần nữa. Tùy sở thích, người ăn có thể dùng bánh canh cá lóc không hoặc gọi kèm ram cuốn chiên giòn. 

Anh Thư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét