Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

9 món lẩu ngon ở Sài Gòn


Theo Ngôi Sao

Có dịp vào miền Nam, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức lẩu mắm, lẩu cá kèo, lẩu cá mú, lẩu ghẹ... vừa ngon vừa rẻ.

1. Lẩu mắm miền Tây
Mỗi khi xa quê, những người con đất của phương nam vẫn không thể quên được hương vị món ăn nơi quê nhà, trong đó món lẩu mắm được xem là một món ăn đặc trưng, không thể thiếu trong những ngày mưa.
Chính cái màu nâu đặc trưng của mắm, nước sánh nhờ tỏi ớt băm nhuyễn kết hợp với sả, hương thơm phưng phức từ cá linh, cá sặt, vị ngọt từ thịt và các loại cá tươi… cùng đĩa rau miệt vườn xanh mướt đã tạo nên một món lẩu mắm dân dã đậm chất miền Tây.
Món ăn thơm phức cùng đĩa rau miệt vườn xanh mướt, mạng đậm chất miền Tây.
Ở Sài Gòn, lẩu mắm được xem là món ăn ngon, đặc trưng, được bán tại một số quán nằm trên đường Hồ Biểu Chánh, Ngô Thời Nhiệm, Lý Chính Thắng, Nơ Trang Long…
2. Lẩu cá kèo
Lẩu cá kèo là món mang hương vị miền nam đặc trưng. Món lẩu từ cá kèo thường được nấu kèm với lá giang - loại lá có nhiều ở miền Nam và Trung, có vị chua chua, chát chát đặc trưng. Cá kèo nấu lẩu phải là những con cá còn tươi sống. Khi nước lẩu sôi mới mở vung nồi và cho cá vào. Khi cá không còn quẫy là cá đã chín, và ngay sau đó bạn có thể cho rau vào nồi lẩu.
Mùi thơm từ nồi lẩu cá kèo bốc lên sẽ thơm lừng, khó quên.
Rau dùng với lẩu cá kèo gồm rau muống, rau nhút và rau đắng, giá, hoa chuối... Mùi thơm từ nồi lẩu cá kèo bốc lên sẽ thơm lừng, khó quên. Bạn có thể ghé số 4 Nguyễn Thị Diệu, phường 6, quận 3 hay một số quán lẩu cá kèo trên đường Sư Thiện Chiếu để thưởng thức món ăn ngon này.
3. Lẩu ghẹ nấu bầu
Lẩu ghẹ nấu bầu có vị ngọt tự nhiên của ghẹ, vị ngọt thanh trong từng miếng bầu.
Món ăn thoạt nghe qua có vẻ khá mới lạ. Tuy nhiên, món ghẹ nấu bầu ngày nay cũng dễ tìm tại một số quán ăn lớn. Lẩu ghẹ nấu bầu có vị ngọt tự nhiên của ghẹ, vị ngọt thanh trong từng miếng bầu, cùng mùi thơm thoang thoảng từ rau gia vị... Nếu muốn ăn lẩu ghẹ nấu bầu, bạn có thể đến quán Góc xưa ở trên Điện Biên Phủ, quận 10.
4. Lẩu Thái Lan
Món ăn được biến tấu phù hợp với sở thích mỗi vùng miền,
 nhưng vẫn giữ được nét riêng chua và cay.
Ẩm thực Thái vốn được nhiều người yêu thích bởi vị chua chua, cay cay và cách sử dụng các loại gia vị. Món lẩu Thái khi du nhập vào Việt Nam cũng được biến tấu phù hợp với sở thích của mỗi vùng miền, nhưng vẫn giữ nguyên hương vị ban đầu của nó. Vì vậy, ngoài việc có các nguyên liệu cần thiết cho món ăn như: tôm sú, cá, ngao, mực, bò… món ăn sẽ không thiếu lá chanh, cà chua, húng quế, nấm rơm, ớt tươi, gừng, đường, nước chanh, sả, riềng…
Ở Sài Gòn, món lẩu Thái ngày nay rất phổ biến trong nhiều quán ăn. Tuy nhiên, nếu muốn ăn một món lẩu Thái ngon, đậm chất, bạn có thể đến một quán nhỏ nằm trên đường Nguyễn Văn Đậu, quận Phú Nhuận.
5. Lẩu cá thác lác
Cá thác lác ngon dai, có nhiều đạm. Khổ qua có tính giải nhiệt, mát. Vì vậy, nếu kết hợp cả hai với nhau sẽ tạo nên một món lẩu vừa ngon miệng, bổ dưỡng, lại vừa mang tính lành. Trong những ngày khí hậu nóng, hay khi bạn muốn ăn một món mang tính mát, lành, bạn có thể "giải tỏa" bằng món lẩu cá thác lác khổ qua cho cả gia đình, rất có lợi cho sức khỏe.
Món lẩu cá thác lác khổ qua có bán nhiều nơi, tuy nhiên, bạn có thể ghé thưởng thức món ngon này tại quán Ngân Nga trên đường Nguyễn Văn Đậu, quận Phú Nhuận, TP HCM. Quán mở cửa từ 15 tới 22h các ngày trong tuần.
6. Lẩu tự chọn
Người Sài Gòn mê lẩu, nên lẩu cũng xuất hiện rất nhiều tại các nhà hàng lớn hay các quán ăn nhỏ như là một món ăn quen thuộc. Hiện trên nhiều con đường của thành phố, hình thức lẩu tự chọn theo sở thích riêng của mỗi người. Nồi lẩu nóng hổi, kết hợp vị cay ngọt của nước dùng cùng rất nhiều loại nguyên liệu tươi ngon đẹp mắt… sẽ mang lại cho bạn cảm giác ngon miệng, thú vị.
Lẩu tự chọn được bày bán hai bên lề đường Nguyễn Tri Phương và lúc nào cũng đông nghẹt khách. Khách đến với quán thường là sinh viên vì giá cả phù hợp, thoải mái lựa chọn. Đa phần những người đến quán đi theo nhóm đông. Những quán ở đây bán tầm 16h đến khuya.
7. Lẩu cá mú
Vị chua ngọt từ nước lẩu, vị thơm từ dứa, khế, cà chua, vị ngọt dai từ cá biển…
Những món ăn từ thịt lợn, gà, vịt trong những ngày tết có lẽ đã làm cho bạn có cảm giác ngán. Còn gì tuyệt vời bằng khi cùng gia đình ngồi thưởng thức bên nồi lẩu cá mú chua ngọt thơm ngon nóng hổi. Đây là món ăn phổ biến của người dân sống ở Hòn Tre (còn gọi là đảo Hải Tặc) tỉnh Kiên Giang. Ở Sài Gòn, khi đến một số nhà hàng lớn, bạn vẫn có thể thưởng thức món ngon mang hương vị từ biển cả này.
8. Lẩu cá bông lau
Thịt cá bông lau có sức quyến rũ lạ kỳ. Hầu như loại cá nào lúc còn tươi sống cũng tanh, nhưng riêng bông lau lại có một mùi thơm lạ lẫm. Nước lẩu dậy lên mùi thơm quyến rũ, khi nếm thử bạn sẽ cảm nhận ngay vị ngọt tự nhiên từ xương và một chút cay cay ngay đầu lưỡi rất thú vị. Tại Sài Gòn,. món lẩu này cũng được bán rất phổ biến trong một số quán ăn.
9. Lẩu chay
Từ những nguyên liệu tươi xanh từ các loại nấm, rau, củ, đậu phụ… lẩu chay sẽ mang đến cho bạn hương vị hấp dẫn và giá trị dinh dưỡng cao. Món lẩu chay ngon đa phần nhờ những thành phần phong phú từ các loại nấm. Có rất nhiều loại nấm được sử dụng để tạo thành một nồi lẩu chay như: nấm rơm, nấm đông cô, nấm mỡ, nấm bào ngư, nấm kim châm, nấm đùi gà…
Bạn có thể ghé bất kỳ quán ăn chay nào cũng sẽ tìm được món lẩu chay ngon và bổ dưỡng. Xem "Lẩu chay vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét