Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Ba Vì mở hội đón khách


Sáng 21.4, dưới chân dãy núi Ba Vì linh thiêng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã gióng trống khai trương Năm du lịch Ba Vì 2012. Đến dự lễ có nguyên Chủ tịch Nước Trần Đức Lương và nhiều lãnh đạo trung ương và Hà Nội.
Du lịch Ba Vì như nàng tiên còn ngái ngủ, rất cần những chàng Sơn Tinh của thời đại mới đánh thức để vươn mình đứng dậy.

Viên ngọc của thủ đô

Phải khẳng định ngay rằng hiếm nơi nào trên địa bàn thủ đô được thiên nhiên ưu đãi để có thể phát triển ngành du lịch như Ba Vì. Núi Ba Vì có diện tích hơn 12.000ha với hệ sinh thái đa dạng về hệ động và thực vật. Xung quanh núi có rất nhiều vùng tiểu khí hậu với các khu sinh thái rừng, ao, hồ, thác, suối và đã hình thành các khu du lịch nổi tiếng được du khách biết đến như Vườn quốc gia Ba Vì, Khoang Xanh - Suối Tiên, Ao Vua, Thác Đa, Thiên Sơn Thác Ngà, hồ Suối Hai, Đầm Long, khu nước khoáng nóng Thuần Mỹ...

Hơn thế nữa, Ba Vì là vùng địa linh, nhân kiệt, gắn liền với truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh, mang đậm nét văn hóa Việt cổ. Ba Vì có hơn 300 di tích lịch sử- văn hóa, trong đó có 67 di tích đã được xếp hạng, có những ngôi đình cổ nhất, có kiến trúc độc đáo ở VN như: Đình Tây Đằng, đình Chu Quyến, đình Thuỵ Phiêu...

Đặc biệt, quần thể di tích đền Thượng, đền Trung, đền Hạ trên núi Tản Viên thờ Sơn Tinh – vị thánh đứng đầu trong tứ  bất tử, tứ thượng đẳng thần – luôn là điểm đến của du khách về du lịch văn hóa - tâm linh.

Ba Vì còn là một vùng đất có nhiều trầm tích văn hóa và những phong tục tập quán sinh hoạt của cư dân địa phương  vô cùng đặc sắc. Cứ mỗi độ xuân về, người Mường quanh chân núi lại mở hội cồng chiêng, hát ru, ném còn; người Dao múa chuông làm tết nhảy... luôn để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

Nàng tiên còn ngái ngủ

Với điều kiện thiên nhiên ưu đãi lớn như vậy, nhưng việc đầu tư vào du lịch ở Ba Vì còn ở mức rất khiêm tốn. Trong hai năm 2010 và 2011, tổng giá trị đầu tư hạ tầng cho du lịch của cả Nhà nước lẫn tư nhân mới đạt mức  400 tỉ đồng. Du lịch Ba Vì chưa có nhiều sản phẩm có chất lượng cao để thu hút khách du lịch có khả năng chi tiêu cao. Điều đó lý giải tại sao trong năm 2011 có tới 2 triệu lượt khách du lịch tới Ba Vì, nhưng doanh thu chỉ đạt 140 tỉ đồng.

Theo ông Lê Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì - nguyên nhân một phần là do du lịch là lĩnh vực kinh tế mới, yêu cầu vốn đầu tư lớn, tổ chức thực hiện mang tính chuyên nghiệp cao. Trong khi đó các doanh nghiệp trên địa bàn chưa đủ tiềm lực thực sự mạnh về kinh tế, trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, ứng xử của một số cán bộ, nhân viên chưa đáp ứng được với nhu cầu phát triển của hoạt động du lịch.
Sơn Đà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét