Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Bánh tu hú – thú vị từ cái tên


Bánh tu hú chỉ làm từ gạo nếp, khoai lang, đậu xanh, ăn vào thơm mát, đưa miệng. Người ta tò mò với món bánh này cũng chính từ cái tên độc đáo.
Bánh tu tú – thú vị từ cái tên
Đến Việt Hưng, Hoành Bồ, Quảng Ninh, hỏi bánh tu hú, không khó để các cô ngồi chợ làng mang ra những chiếc bánh trắng, nhỏ xíu, hơi lõm phủ đầy đậu xanh bên ngoài. Nhìn thoáng qua, bánh tu hú chẳng khác bánh dầy đỗ là bao. Một chị bán món ăn này, khi được hỏi về cái tên thì cười: “Cũng không rõ nữa, nặn khéo, chiếc bánh phải lõm một chút, như miệng con tu hú con chăng?”
Bánh tu hú - khác lạ với nhân từ khoai lang.
Bánh tu hú - khác lạ với nhân từ khoai lang.
Bánh tu hú làm từ bột nếp nghiền mịn hòa nước, rồi cho vào nồi luộc chín tới khi trong vắt, vớt ra, nặn khi còn nóng. Đậu xanh, khoai lang ruột vàng hấp chín, đánh nhuyễn rồi đem cả hai xào đường. Khoai lang đã ngọt rất tự nhiên nên chỉ cần chút đường cát, nhân bánh đã dẻo quánh, vàng mượt. Nhồi nhân vào trong bột nếp chín, ấn bánh hơi lõm một chút, phủ ngoài bánh là bột đậu xanh, khoai lang chống dính, thế là đã xong món bánh thơm.
Bánh tu hú nặn mỏng, làm từng chiếc nhỏ để ăn thấy vừa miệng. Nhân bánh ngon, bùi hơn vì có thêm chút cùi dừa băm nhỏ. Nhỏ nhắn hơn bánh dầy dỗ, vỏ nếp của bánh tu hú cũng mỏng hơn, cắn một miếng, người ta có cảm giác mật trong nhân bánh như trào ra, quyện với cái mềm mượt, dinh dính từ gạo dẻo.
Dễ làm, ăn lại mát, với nhiều người bánh tu hú là một thức quà sáng giản dị nhưng chưa bao giờ thôi lôi cuốn!
Thúy Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét