Thứ Ba, 3 tháng 4, 2012

Uống rượu sau ăn sầu riêng sẽ đột tử?


Tôi thích sầu riêng nhưng vợ tôi thì kêu sầu riêng thúi ình! Tuần rồi, tự dưng bả kêu tôi đừng ăn sầu riêng nữa vì đọc thông tin thấy nói nếu uống rượu sau khi ăn sầu riêng có thể đột tử. Tôi không biết thông tin này chính xác tới đâu, hay bả bịa ra để hù tôi?
NGUYỄN VĂN THU (NGUYENVANTHU45@...)
ThS.BS Võ Thị Thu, giảng viên bộ môn đông y, học viện Y học cổ truyền Việt Nam: Sầu riêng chứa nhiều đường và tinh bột, khoáng tố vi lượng, đặc biệt hàm lượng vitamin C và E rất cao, được coi là thực phẩm dùng để khôi phục sức khoẻ, gây hưng phấn tình dục. Về thông tin vợ ông khuyên, một số nghiên cứu cũng đã cảnh báo không nên ăn sầu riêng cùng lúc với các thức uống như càphê hoặc bia rượu vì dễ rối loạn tiêu hoá, hơi thở xấu... Một nghiên cứu của đại học Tsukuba (Nhật) cho thấy ăn sầu riêng cùng với rượu có thể tử vong, lý do trong sầu riêng có chứa lượng lớn dầu có sulfur gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, làm giảm việc phân giải rượu, dẫn đến 70% chất oxy hoá trong tế bào không được chuyển hoá, từ đó gây độc cho cơ thể.
Cũng lưu ý thêm với ông, vì trong sầu riêng có nhiều đường nên nếu ăn nhiều sẽ sinh nhiệt, gây nổi mụn, tiểu vàng. Đặc biệt, phụ nữ có thai, những người có huyết áp cao, tiểu đường càng không nên ăn sầu riêng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét