Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015

Đảo Cồn Cỏ - Hòn ngọc thô giữa đại dương

Xem - Ăn - Chơi) - Cách không quá xa đất liền, thiên nhiên hoang sơ với nhiều loài cây rừng, hải sản quý hiếm, đảo Cồn Cỏ trở thành điểm du lịch hút khách ở Quảng Trị trong những năm gần đây.

dao-con-co---hon-ngoc-tho-giua-dai-duong1

Cồn Cỏ cách cảng Cửa Việt, huyện Gio Linh khoảng 15 hải lý. Hiện tại chưa có tàu khách thương mại ra Cồn Cỏ nên du khách thường thuê thuyền cá làm phương tiện để đặt chân đến hòn đảo tiền tiêu này. Cách khác là đi nhờ tàu công vụ của UBND huyện hoặc tàu sắt chở vật liệu ra xây dựng đảo.

dao-con-co---hon-ngoc-tho-giua-dai-duong2

Theo các tài liệu khoa học, Cồn Cỏ hình thành từ quá trình vận động phun trào núi lửa. Đảo có cấu tạo địa chất đa dạng, vừa có đá bazan, vừa có đá san hô và cát. Hòn đảo có hàng triệu năm tuổi nhưng vẫn được gọi là đảo "Thanh niên" vì huyện Cồn Cỏ vừa thành lập tháng 10/2004, diện tích khoảng 2,3 km2.

dao-con-co---hon-ngoc-tho-giua-dai-duong3

Hơn 70% diện tích Cồn Cỏ là rừng nguyên sinh. Đảo có hệ sinh thái đa dạng với hàng trăm loài động thực vật, trong đó nhiều cây rừng và hải sản quý.

dao-con-co---hon-ngoc-tho-giua-dai-duong4

Cồn Cỏ ngày càng được xây dựng khang trang và hiện đại. Đảo gần như tròn với chu vi khoảng 5 km.

dao-con-co---hon-ngoc-tho-giua-dai-duong5

Rất nhiều người muốn thăm Cồn Cỏ nhưng do chưa có tàu khách thương mại nên việc đi lại còn gặp nhiều khó khăn.

dao-con-co---hon-ngoc-tho-giua-dai-duong6

Ngọn hải đăng là công trình cao nhất trên đảo. Cồn Cỏ chưa có điện lưới nên sử dụng năng lượng mặt trời. Với người dân, điện cấp từ máy phát điện nhưng cách nhật.

dao-con-co---hon-ngoc-tho-giua-dai-duong7

Leo 100 bậc thang  ngọn hải đăng, du khách ngắm được vẻ đẹp toàn cảnh của đảo.

dao-con-co---hon-ngoc-tho-giua-dai-duong8

Nước biển ở đây ấm quanh năm với nhiều bãi cát trải dải. Đến đảo, du khách vừa được trải nghiệm trekking giữa rừng già nguyên sinh, vừa được lặn biển ngắm san hô, câu cá...

dao-con-co---hon-ngoc-tho-giua-dai-duong9

Đảo hiện có khoảng 10 hộ dân sinh sống và cũng đã xây dựng trường mẫu giáo và tiểu học. Với các cấp học trên, học sinh được gửi vào đất liền. Trên hình là thành viên của hộ gia đình được đưa ra đảo lập nghiệp từ 10 năm trước.

dao-con-co---hon-ngoc-tho-giua-dai-duong10

Cồn Cỏ 2 lần được phong anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ. Dấu tích những năm tháng oai hùng của Cồn Cỏ hiển hiện qua hệ thống hào giao thông dài hơn 20 km, trận địa pháo, địa đạo Bến Nghè... Chủ tịch Hồ Chí Minh từng gửi tặng đảo nhỏ anh hùng hai câu thơ “Cồn Cỏ nở đầy hoa thắng trận/ Đánh cho tan xác giặc Hoa Kỳ”.

dao-con-co---hon-ngoc-tho-giua-dai-duong11

Mới đây, tỉnh Quảng Trị quyết định đầu tư 27,5 tỷ đồng đóng tàu sắt phục vụ nhu cầu đi lại giữa đất liền với Cồn Cỏ. Dự án mang lại nhiều thuận lợi để phát huy thế mạnh du lịch của hòn đảo này.

Cồn Cỏ - Đảo ngọc xanh giữa biển khơi

Từ Cửa Việt đi tàu ra Cồn Cỏ mất khoảng 2 tiếng. Từ xa, đảo hiện ra xanh thẫm trên một vùng trời nước xanh ngọc, dáng như một ông hổ đang vồ mồi. Thế nhưng quan sát từ trên cao, đảo lại có hình dáng tròn như một viên ngọc.

Hệ sinh thái đa dạng
Từ đảo Cồn Cỏ nhìn về phía Tây ta sẽ thấy rõ màu xanh của rừng dương ven biển Cửa Tùng và bãi cát trắng phau trước thềm địa đạo Vịnh Mốc. Phía Tây Nam là một dải bờ nam sông Bến Hải, xa nữa là dãy Trường Sơn tím nhạt chạy dài. Chính nhờ vị trí đó mà Cồn Cỏ giữ một ý nghĩa chiến lược cực kỳ quan trọng trong cuộc đụng đầu lịch sử khi đất nước ta còn chia cắt hai miền Nam - Bắc.
Con Co - Dao ngoc xanh giua bien khoi
Một góc biển đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị). (Ảnh: Q.A)
Ông Lê Quang Lanh - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Cồn Cỏ giải thích về tên gọi của hòn đảo: “Gọi là Cồn Cỏ bởi đây là hòn đảo xanh với 75% diện tích là rừng. Cồn Cỏ là hải đảo duy nhất ở thềm lục địa Việt Nam có sinh thái rất đa dạng. Rừng ở đây xanh tốt, là loại rừng nhiệt đới phát triển với 3 tầng cây cỏ và dây leo. Bởi thế, Cồn Cỏ còn được mệnh danh là hòn ngọc xanh giữa trùng khơi”.
Thế giới động vật trên đảo khá độc đáo. Các loài chim, rắn ở đây rất nhiều, đặc biệt có loài rắn lục nhỏ xanh có thể ngâm làm thuốc. Nhưng nổi tiếng nhất vẫn là loài cua đá to gần bằng bàn tay, là nguồn thực phẩm dồi dào và quan trọng trên đảo.
Con cua đá đảo Cồn Cỏ còn vinh dự được đi vào bài hát vui nhộn thời chiến tranh mang tên “Con cua đá”. Lời bài hát về con cua đá đã được nhiều thế hệ chiến sĩ thuộc nằm lòng: “Cồn Cỏ ấy có con (cá đua) mà là con cua đá, góp phần bồi dưỡng bộ đội ta càng đánh Mỹ lăn quay”… Ngoài ra, biển Cồn Cỏ còn có giống rắn biển và hải sâm đen, trắng to bằng ngón chân cái, dài bằng gang tay, đều là những loại thuốc quý.
Tiềm năng du lịch
Chính vì hệ sinh thái đa dạng mà định hướng phát triển của đảo Cồn Cỏ là du lịch sinh thái, hấp dẫn du khách bằng vẻ nguyên sơ, chưa được khai thác. Hiện nay, dân số trên đảo chưa nhiều, với chủ trương "dân sự hóa", năm 2002, mô hình "đảo thanh niên" của Tỉnh đoàn Quảng Trị được thiết lập. 43 thanh niên trẻ, khỏe và nhiệt huyết đã xung phong ra đảo lập nghiệp. Họ phải sống xa đất liền, chịu đựng mọi thiếu thốn về vật chất, tinh thần, đem sức trẻ xây dựng cuộc sống, xóa tan không khí cô tịch trên hòn đảo vắng.
Theo ông Lê Quang Lanh, cơ sở để đảo Cồn Cỏ phát triển du lịch sinh thái rừng là hoàn toàn khả thi. “Chúng tôi sẽ nghiên cứu để tổ chức những tour du lịch theo kiểu đi vào những con đường mòn trong rừng, nghiên cứu những loài cây cỏ và hệ động thực vật trong rừng, tìm hiểu những nguồn gen quý hiếm” - ông Lanh cho biết.
Trên đảo có hàng chục cây bàng cổ thụ hàng trăm năm tuổi, gốc to vài người ôm không xuể, đặc biệt có bàng vuông - một giống cây quý cũng có trên đảo Trường Sa. Ngoài ra, ngọn hải đăng liên quan đến Anh hùng LLVT Thái Văn A - chiến sĩ trinh sát trên đảo Cồn Cỏ - nơi bị máy bay và tàu chiến đánh phá ác liệt ngày nay vẫn còn trên đảo. Đây cũng sẽ là một địa chỉ đỏ để khách du lịch tìm hiểu lịch sử truyền thống.
Ở vùng biển xung quanh đảo Cồn Cỏ, du khách sẽ rất thích thú với dịch vụ lặn biển để ngắm san hô, bởi theo lời các thợ lặn ở đây, đáy biển có một rạng san hô tuyệt đẹp. Trong các rạng san hô, những loài cá quý tung tăng bơi lội tạo ra một cảnh tượng vô cùng đẹp mắt.
Đến nay ở đảo Cồn Cỏ, các nhà khoa học thống kê có 113 loài san hô, 57 loài rong, cỏ biển, 67 loài động vật đáy, 19 loài giáp xác, 224 loài cá biển khơi… Những con số này đang đặt ra một vấn đề, khai thác du lịch sinh thái phải làm thế nào để bảo vệ được môi trường bền vững cho các loài động thực vật vùng biển nhiệt đới đang sinh sống trên đảo.
Từ độ sâu 8-10m, san hô chiếm 85% diện tích đáy biển, màu sắc, hình thù vô cùng sặc sỡ, lạ mắt chẳng khác nào một tòa lâu đài lộng lẫy dưới thủy cung.  
Quốc Anh (Dân Việt) 

Khám phá đảo Cồn Cỏ


(iHay) Đảo Cồn Cỏ cách bờ biển Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị khoảng 30km. Đảo Cồn Cỏ đã hai lần vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân...


Đi Cồn Cỏ trải nghiệm cảm giác lên rừng xuống biển 1 Âu cảng nơi tàu đánh cá và tàu khách ra đảo neo đậu
Với diện tích chỉ vào khoảng 4km2 nhưng có đến ¾ diện tích là rừng nguyên sinh, Cồn Cỏ là một điểm đến thích hợp cho những phượt thủ đam mê khám phá. Có thể coi Cồn Cỏ là hòn đảo đẹp một cách hiếm có của miền Trung. Địa chất trên đảo khá đặc biệt. Theo các tài liệu khoa học, đảo Cồn Cỏ hình thành từ quá trình vận động phun trào núi lửa. Đảo có cấu tạo địa chất đa dạng khi vừa có đá bazan, vừa có đá san hô và cát. Khách du lịch đến đây có thể tận hưởng cảm giác “lên rừng xuống biển” khi mà vừa bước ra khỏi khu rừng nguyên sinh với hệ động thực vật phong phú đã là một bờ biển xanh ngắt đầy gió ở ngay trước mắt.
Đảo có nguồn hải sản dồi dào và phong phú, khách du lịch có thể ăn thỏa thích các món hải sản như mực, ốc nón, ốc thổ,…rất tươi ngon với giá khá rẻ.
Hiện nay vẫn chưa có tàu du lịch ra đảo Cồn Cỏ nhưng khách du lịch vẫn có thể đặt trước để đi cùng tàu cá của ngư dân. Điểm đặc biệt về dân số trên đảo Cồn Cỏ là chỉ có 11 hộ gia đình sinh sống, còn lại là các đơn vị bộ đội. Bên cạnh đó, trên đảo vẫn chưa có điện lưới nên đảo có hai khung giờ cắt điện từ 0 giờ 30 đến 7 giờ sáng và từ 12 giờ đến 13 giờ chiều.
Khám phá đảo Cồn Cỏ  - ảnh 2
Khám phá đảo Cồn Cỏ  - ảnh 3
Đi Cồn Cỏ trải nghiệm cảm giác lên rừng xuống biển 2
Đi Cồn Cỏ trải nghiệm cảm giác lên rừng xuống biển 3Ngư dân trên đảo chuẩn bị đồ nghề để ra khơi đánh cá
Đi Cồn Cỏ trải nghiệm cảm giác lên rừng xuống biển 4Một đoạn bờ đập trên đảo
Đi Cồn Cỏ trải nghiệm cảm giác lên rừng xuống biển 11
Đảo có cấu tạo địa chất đa dạng khi vừa có đá bazan, vừa có đá san hô và cát. Loại đá khá lạ mắt này rất phổ biến trên đảo
Đi Cồn Cỏ trải nghiệm cảm giác lên rừng xuống biển 5Đường chạy quanh đảo Cồn Cỏ sát với bờ biển. Khách du lịch đến đây có thể thuê xe máy của người dân. Ngồi trên xe máy vi vu quanh đảo với một bên là tiếng sóng vỗ của biển một và một bên là tiếng lá rì rào của rừng là trải nghiệm đáng nhớ
Đi Cồn Cỏ trải nghiệm cảm giác lên rừng xuống biển 6Trước cửa nhà một hộ dân trên đảo được bộ đội hỗ trợ xây dựng
Đi Cồn Cỏ trải nghiệm cảm giác lên rừng xuống biển 7
Đi Cồn Cỏ trải nghiệm cảm giác lên rừng xuống biển 8
Đi Cồn Cỏ trải nghiệm cảm giác lên rừng xuống biển 9
Đi Cồn Cỏ trải nghiệm cảm giác lên rừng xuống biển 10Chiều về trên đảo Cồn Cỏ
Kiều Dương

Bình minh tuyệt đẹp trên đảo Cồn Cỏ

Xung quanh đảo là những rặng đá trải dài, ngày đêm vui đùa với sóng. Những rặng san hô lững lờ dưới mặt nước tuyệt đẹp và đặc biệt hòn đảo rất thơ mộng mỗi lúc bình minh lên….

Sau hơn hai giờ đồng hồ đi bằng tàu từ biển Cửa Tùng (Vĩnh Linh - Quảng Trị) vượt hơn 20 hải lý, chúng ta đến được đảo Cồn Cỏ, một trong những hòn đảo có vị trí chiến lược, án ngữ giữa biển Đông và nơi được xem là vọng gác tiền tiêu của Tổ quốc…
Đến với đảo Cồn Cỏ, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được đó chính là sự thanh bình với cảnh biển trời tuyệt đẹp hòa quyện vào nhau. Những ghềnh đá đen kéo dài ra biển là nơi cư ngụ của các loại thủy hải sản quần tụ ở nơi đây.
Ở giữa mênh mông sông nước khoảnh khắc tuyệt đẹp chính là thời điểm bình minh bởi khi ánh mặt trời soi sáng nơi đây cũng là lúc mà hòn đảo ngọc khoe vẻ đẹp long lanh của mình giữa đại dương…
Binh minh tuyet dep tren dao Con Co
Cảnh vật đang chìm trong giấc ngủ khi mặt trời chưa lên
Binh minh tuyet dep tren dao Con Co
Đèn Hải Đăng trên đảo thức trắng đêm để chỉ đường cho ngư dân
Binh minh tuyet dep tren dao Con Co
Và khi mặt trời ló rạng ở phía chân trời
Binh minh tuyet dep tren dao Con Co
Thì cũng là lúc người dân trên đảo Cồn Cỏ thu lưới
Binh minh tuyet dep tren dao Con Co
Nhiều du khách tự tìm cho mình những hình ảnh đẹp chìm trong nước
Binh minh tuyet dep tren dao Con Co
Một con cua ngơ ngác trước bình minh
Binh minh tuyet dep tren dao Con Co
Người dân trở về sau một đêm đi câu trên thuyền thúng
Binh minh tuyet dep tren dao Con Co
Không chỉ những rặng đá, trên đảo còn có cá một cánh rừng nguyên sinh với lớp động thực vật đa dạng
Binh minh tuyet dep tren dao Con CoNắng sớm rất chói chang chiếu xuống ghềnh đá vươn dài ra biển
Binh minh tuyet dep tren dao Con CoNhiều người hòa mình vào biển để ngắm những rặng san hô tuyệt đẹp dưới nước
Binh minh tuyet dep tren dao Con Co
Hay ngụp lặn để bắt ốc biển
Binh minh tuyet dep tren dao Con Co
San hô lững lờ dưới nước tuyệt đẹp
Binh minh tuyet dep tren dao Con Co
Rong rêu, tảo... bám mình vào những phiến đá
Binh minh tuyet dep tren dao Con Co
"Ngâm" mìnhdưới dòng nước biển
Binh minh tuyet dep tren dao Con Co
Một góc Đảo Cồn Cỏ nhìn từ ngoài biển (GĐ&XH) 

Một ngày ở Cồn Cỏ, viên ngọc xanh giữa đại dương


Không chỉ có rừng nguyên sinh và những bãi đá hoang sơ, đảo Cồn Cỏ còn có những điều đặc biệt bên dưới đáy biển.

Nơi “hòn ngọc” không thể bỏ qua khi đến Quảng Trị

authorBài, ảnh: Ngọc Vũ 

(Dân Việt) Đó là đảo Cồn Cỏ. Đảo nằm cách cảng biển Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị) chừng 15 hải lý về phía Đông. Đảo có diện tích khoảng trên 2 km2, nhưng được xem là hòn ngọc trên biển Đông bởi thiên nhiên kỳ thú và những tán rừng nguyên sinh. Nơi dây lưu giữ nhiều dấu tích một thời “khói lửa”.


   

Những năm chiến tranh, đảo Cồn Cỏ được xem là “mắt thần” trông coi biển Đông. Sau hiệp định Giơ – Ne – Vơ, đến tháng 8.1959, lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam được cắm lên đảo, phấp phới tung bay khẳng định chủ quyền biển đảo của đất nước.
Theo các nhà khảo cổ học, đảo Cồn Cỏ đã được hình thành cách đây hàng ngàn năm do quá trình phun trào núi lửa. Cồn Cỏ có hệ sinh thái đa dạng, rừng nguyên sinh, đất đỏ bazan, cát, san hô, động vật hoang giã… Cồn Cỏ còn đi vào thơ, ca như bài hát “Con cua đá” nổi tiếng.
Hiện nay để ra đảo Cồn Cỏ, du khách thường phải đi bằng thuyền của ngư dân, hoặc đi nhờ tàu công vụ. Tín hiệu vui là tỉnh Quảng Trị đang thực hiện việc đóng tàu sắt trên 27 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu đi lại giữa đảo với đất liền, mở ra cơ hội khai thác tiềm năng du lịch của nơi đây.
noi “hon ngoc” khong the bo qua khi den quang tri hinh anh 1
Đảo Cồn Cỏ còn có nhiều tên gọi khác là: Hòn Cỏ, Con Cọp, Hòn Mệ…
noi “hon ngoc” khong the bo qua khi den quang tri hinh anh 2
Cồn Cỏ đang được đầu tư xây dựng, trở nên khang trang hơn từng ngày.
noi “hon ngoc” khong the bo qua khi den quang tri hinh anh 3
noi “hon ngoc” khong the bo qua khi den quang tri hinh anh 4
Nằm giữa biển khơi, Cồn Cỏ có những rặng đá lớn bao quanh như bức tường thành che chắn.
noi “hon ngoc” khong the bo qua khi den quang tri hinh anh 5
Tương truyền Cồn Cỏ có tên gọi khác là Con Cọp, bởi đảo có hòn Mũi Hổ hướng lao ra biển lớn.
noi “hon ngoc” khong the bo qua khi den quang tri hinh anh 6
Những rặng đá tuyệt đẹp nằm sát mép đảo là nơi chụp ảnh tuyệt đẹp.
noi “hon ngoc” khong the bo qua khi den quang tri hinh anh 7
Cồn Cỏ có bãi san hô khá lớn nằm quanh đảo, tạo nên thiên nhiên kỳ thú, lung linh.
noi “hon ngoc” khong the bo qua khi den quang tri hinh anh 8
Câu cá bên rặng đá, ngắm nhìn đảo và hưởng thụ làn gió biển trong lành.
noi “hon ngoc” khong the bo qua khi den quang tri hinh anh 9
Rồi lặn xuống biển mò cua, bắt ốc để nướng, nhâm nhi li rượu thì… tuyệt vời.
noi “hon ngoc” khong the bo qua khi den quang tri hinh anh 10
Năm 2004, những lứa thanh niên Quảng Trị đầu tiên ra đảo định cư. Đến nay trên đảo đã có hàng trăm cư dân làm ăn sinh sống. Tháng 11.2015, Quảng Trị khánh thành trường mầm non Hoa Phong Ba để phục vụ con em trên đảo học tập.
noi “hon ngoc” khong the bo qua khi den quang tri hinh anh 11
Cồn Cỏ có hệ sinh thái phong phú. Vì vậy ẩm thực ở Cồn Cỏ có nhiều món như mực, cá, ốc nướng. Đặc sản của đảo là món canh cua đá.
noi “hon ngoc” khong the bo qua khi den quang tri hinh anh 12
Rừng nguyên sinh chiếm phần lớn diện tích đảo, là nơi nuôi dưỡng nhiều động vật quý hiếm, được bảo vệ nghiêm ngặt.
noi “hon ngoc” khong the bo qua khi den quang tri hinh anh 13
Đàn bò, dê được chăn thả trên những cánh đồng. Vì vận động nhiều để tìm nguồn thức ăn khan hiếm nên thịt của chúng rất ngon.
noi “hon ngoc” khong the bo qua khi den quang tri hinh anh 14
Các đồng chí bộ đội biên phòng Quảng Trị thắp hương tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh trên đảo.
noi “hon ngoc” khong the bo qua khi den quang tri hinh anh 15
Đảo ngọc Cồn Cỏ và những con người nơi đây luôn nồng hậu đón chào du khách đến tham quan, khám phá.




Đảo Cồn Cỏ có thêm tour lặn biển, câu c


 Khách đến đảo Cồn Cỏ có thể đi bộ trekking giữa rừng già nguyên sinh hoặc lặn biển ngắm san hô, ngắm toàn cảnh đảo từ hải đăng.
Chiều 17/3, ông Lê Minh Tuấn - Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) cho biết, tour du lịch sẽ được huyện đảo tổ chức khai trương vào đầu tháng 4. Mỗi tuần có 2 tour ra đảo, kéo dài trong ngày hoặc qua đêm. Dự kiến, giá tour trọn gói là 700.000 đồng một người cho tour ra vào trong ngày, và 1 triệu đồng một người nếu ở lại qua đêm. 
Đảo Cồn Cỏ có thêm tour lặn biển, câu cá
Con đường dẫn vào khu rừng nguyên sinh trên đảo Cồn Cỏ. Ảnh: CTV.
“Tàu du lịch composite xuất phát từ cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), với thời gian di chuyển dự kiến 2 tiếng đồng hồ. Mỗi tour cần có ít nhất 25-30 khách”, ông Tuấn nói.
Du khách tham gia tour đến đảo Cồn Cỏ sẽ được tham quan phòng truyền thống của huyện đảo 2 lần anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ. Hướng dẫn viên cũng sẽ dẫn khách đi thắp hương tượng niệm tại tượng đài anh hùng Cồn Cỏ, đi bộ trekking giữa rừng già nguyên sinh và ngắm toàn cảnh đảo Cồn Cỏ trên ngọn hải đăng.
Đảo Cồn Cỏ có thêm tour lặn biển, câu cá
Khách đến đảo Cồn Cỏ sẽ được ngắm cảnh từ ngọn hải đăng. Ảnh: CTV.
Khách sẽ được trang bị áo phao, giày, kính lặn… để lặn biển ngắm san hô, câu cá ven bờ hoặc câu cá trên thuyền vào buổi tối. Với tour ở lại qua đêm, khách được giao lưu với thanh niên hoặc lực lượng vũ trang trên đảo nếu có nhu cầu.
Nơi nghỉ qua đêm cho khách đến Cồn Cỏ là nhà khách huyện, hoặc ở theo hình thức homestay với người dân, căng lều bạt ngủ ngoài bờ biển. 
“Sau thử nghiệm thành công tour, chúng tôi nóng lòng khai trương hàng ngày. Những đặc sản tươi ngon, mang đậm đặc trưng của đảo Cồn Cỏ đang chờ đón du khách thưởng thức. Chúng tôi cũng mong muốn các nhà đầu tư đến đầu tư, kinh doanh trên đảo để phát triển du lịch”, ông Tuấn nói.
Đảo Cồn Cỏ có diện tích khoảng 2,3 km2 với 10 hộ dân sinh sống. Trước đây, những người muốn đến thăm đảo đều phải tự phải tự thuê thuyền cá của ngư dân. Hiện nay, tỉnh Quảng Trị đã giao cho một đơn vị tư nhân vận hành việc mở tuyến vận tải biển nối đảo Cồn Cỏ với đất liền để phục vụ du lịch.

Văn Được

Đánh thức tiềm năng du lịch ở “đảo ngọc” Cồn Cỏ

(Dân trí) - Từng được mệnh danh là “viên ngọc xanh” giữa biển Đông, với hệ sinh thái vô cùng phong phú, đa dạng, chứa đựng nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, song nhiều năm qua, đảo Cồn Cỏ vẫn chưa được khai thác hết thế mạnh vốn có.

Nhằm khơi dậy tiềm năng ở đảo Cồn Cỏ, ngày 31/10/2016, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và trước đó là Bộ Quốc phòng đã có văn bản đồng ý chủ trương mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ. Quyết định này có ý nghĩa thúc đẩy việc khai thác tiềm năng du lịch tại hòn đảo này, mở ra “vận hội mới” để phát triển hòn đảo Cồn Cỏ trở thành điểm du lịch hấp dẫn và lý thú đối với du khách.
Một góc đảo Cồn Cỏ, cơ sở hạ tầng đang được xây dựng khang trang
Một góc đảo Cồn Cỏ, cơ sở hạ tầng đang được xây dựng khang trang
Trải nghiệm du lịch bằng tàu cao tốc đến hòn đảo anh hùng
Sau thời gian xây dựng phương án, xin chủ trương Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan, UBND tỉnh Quảng Trị đã hiện thực hóa việc phát triển du lịch trên hòn đảo tiền tiêu Cồn Cỏ. Hòn đảo anh hùng trong những năm tháng chiến tranh nay hứa hẹn sẽ thay đổi tích cực, xứng danh với tên gọi “viên ngọc xanh” giữa biển Đông.
Ngày 8/4 vừa qua, UBND huyện đảo Cồn Cỏ đã đón đoàn khách đầu tiên trên chuyến tàu cao tốc Greenlines DP C5, của Công ty Công nghệ xanh chạy thử nghiệm tuyến Cửa Việt - đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị). Việc đưa tàu cao tốc vào khai thác chở khách ra đảo Cồn Cỏ đã thúc đẩy sự phát triển du lịch trên hòn đảo này. Bởi từ trước đến nay, vấn đề về phương tiện chở khách ra đảo thực sự là “bài toán khó”.
Hành khách đi tàu cao tốc ra đảo Cồn Cỏ
Hành khách đi tàu cao tốc ra đảo Cồn Cỏ
Chuyến tàu chở 50 hành khách thực hiện tour du lịch trên đảo Cồn Cỏ, gồm tham quan một số di tích trên đảo, khám phá dã ngoại rừng nguyên sinh, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí như tắm - lặn biển ngắm san hô, dã ngoại, ăn các món đặc trưng được ngư dân khai thác ở quanh đảo…
Với khoảng thời gian chưa đầy một giờ trên tàu cao tốc, xuất phát từ Cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh), du khách đã có thể đặt chân đến đảo Cồn Cỏ để thực hiện các tour du lịch trải nghiệm trên đảo này. Trong khi đó, trước đây khi đi tàu khác có thể mất khoảng 2-3 giờ. Khi đã giải quyết được vấn đề phương tiện và thời gian, đảo Cồn Cỏ đã trở nên gần hơn với đất liền.
Hành khách đặt chân đến đảo Cồn Cỏ
Hành khách đặt chân đến đảo Cồn Cỏ
Ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ xanh cho biết, sau thời gian khai thác thử nghiệm 2 tuần, đơn vị sẽ bán vé với giá linh hoạt 250.000 đồng/người/chiều đi. Quan trọng hơn, đi tàu cao tốc sẽ đảm bảo được sự an toàn cho du khách khi ra tham quan trên đảo. Tàu cao tốc GreenlinesDP C5 chở khách từ Cửa Việt ra đảo Cồn Cỏ có tốc độ khai thác tối đa 25 hải lý/giờ, số lượng khách được phép chở là 50 người. Theo dự kiến, mỗi năm đơn vị sẽ chuyên chở không dưới 130.000 lượt khách đến đây tham quan, nghỉ dưỡng.
“Thiên đường” du lịch trong tương lai gần
Đảo Cồn Cỏ nổi tiếng là một hòn đảo có hệ sinh thái rừng và biển đẹp, đa dạng, phong phú giàu tiềm năng du lịch. Đặc biệt, hệ sinh thái rừng 3 tầng trên đảo là hệ sinh thái rừng khá hiếm của đảo núi lửa ở Việt Nam vẫn được giữ gìn và bảo vệ tốt.
Cồn Cỏ có giá trị về địa chất và sinh thái cảnh quan như một “bảo tàng thiên nhiên” với các thềm đá bazan độc đáo dọc bờ biển. Các bãi tắm nhỏ hoang sơ được tạo thành từ sụn san hô, sò điệp, cát... Cồn Cỏ nằm trong khu vực biển có hệ tài nguyên đa dạng thuộc ngư trường Con Hổ, có đến 113 loài san hô cứng, 56 loài rong biển, 46 loài động vật đất, 20 loài giáp xác, 68 loài động vật...
Hệ sinh thái tại đảo Cồn Cỏ vẫn nguyên sơ
Hệ sinh thái tại đảo Cồn Cỏ vẫn nguyên sơ
Năm 2009, UBND tỉnh Quảng Trị đã có quyết định thành lập Khu bảo tồn biển Cồn Cỏ với tổng diện tích 4,532 ha theo loại hình bảo tồn loài, sinh vật cảnh gồm hệ sinh thái rạn san hô và các loài động, thực vật biển quý hiếm... Với những yếu tố này, đảo Cồn Cỏ có những lợi thế để hình thành các sản phẩm du lịch như nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái rừng biển, du lịch cộng đồng... nhưng lâu nay chưa được khai thác.
Những bãi cát đẹp trên đảo
Những bãi cát đẹp trên đảo
Trước đó, từ ý tưởng mở tour du lịch homestay với những dịch vụ hấp dẫn do ông Hồ Xuân Hiếu, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Thương mại Quảng Trị khởi xướng, UBND tỉnh Quảng Trị đã trình Trung ương xin chủ trương. Việc mở tour du lịch homestay tại đảo Cồn Cỏ là rất phù hợp, có thể đáp ứng được nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi của du khách. Sau quá trình đề xuất, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Tư lệnh Quân khu IV, Bộ Quốc phòng đã có văn bản đồng ý về chủ trương mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ, mở ra hướng đi mới cho sự phát triển kinh tế- xã hội trên hòn đảo còn khá hoang sơ này.
Bình minh trên đảo Cồn Cỏ
Bình minh trên đảo Cồn Cỏ
Ông Lê Minh Tuấn, Bí thư kiêm Chủ tịch huyện đảo Cồn Cỏ cho biết: Hiện Cồn Cỏ đã sẵn sàng đón khách du lịch. Khi khách du lịch lên đảo, sẽ được lưu trú ở nhà khách của huyện và nhà khách của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Ngoài ra, khách sẽ ở nhà dân trên đảo theo hình thức homestay, sau đó sẽ được bố trí khu vực đất trống để cắm trại, ngủ ngoài trời...
“Đến với đảo Cồn Cỏ, du khách sẽ đi tham quan một số di tích trên đảo: ngọn Hải đăng, đài tưởng niệm liệt sĩ, hầm quân y; khám phá dã ngoại rừng nguyên sinh. Đặc biệt là vui chơi, giải trí như tắm - lặn biển ngắm san hô, câu cá bằng thuyền ở gần bờ; tổ chức hoạt động picnic tập thể với các món ăn đặc trưng được ngư dân khai thác ở quanh đảo” - ông Lê Minh Tuấn cho hay.
Ngư dân khai thác hải sản ở bãi san hô
Ngư dân khai thác hải sản ở bãi san hô
Ông Nguyễn Huy Hùng, Phó giám đốc Sở VH-TT& DL tỉnh Quảng Trị cho hay, việc mở tour du lịch ra đảo Cồn Cỏ đã thực sự “đánh thức” tiềm năng du lịch, mở ra hướng đi mới cho sự phát triển kinh tế- xã hội trên đảo đảo này. Đồng thời, tạo ra điểm nhấn để thu hút du khách đến với Quảng Trị nói chung và du lịch biển, đảo nói riêng.
“Khai thác tour du lịch ra đảo Cồn Cỏ cũng nằm trong kế hoạch thúc đẩy ngành du lịch phát triển sau thời gian dài trầm lắng. Các hình thức du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, dã ngoại, du lịch biển… sẽ mang ý nghĩa kích cầu, đem lại nét mới, sự khởi sắc cho sự phát triển du lịch ở Quảng Trị”, ông Hùng nhấn mạnh.
Những bãi đá sẽ là nơi trải nghiệm thú vị
Những bãi đá sẽ là nơi trải nghiệm thú vị
Ông Hùng cũng cho biết, đến thời điểm này, lượng khách đăng ký tham quan đảo Cồn Cỏ qua Văn phòng huyện đảo đã đạt gần 1.000 lượt. Sở VH-TT&DL đang tích cực phối hợp với Huyện đảo Cồn Cỏ để tổ chức quảng bá, lồng ghép tổ chức các hoạt động du lịch biển năm 2017. Trong tương lai, đảo Cồn Cỏ có thể đáp ứng được nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi của du khách và chắc chắn ngày càng thu hút được đông du khách đến đây tham quan.
Đăng Đức

Cồn Cỏ - nàng công chúa ngủ quên giữa biển cả


Cồn Cỏ là một huyện đảo mới thành lập của tỉnh Quảng Trị, trước kia đây là đảo quân sự - vị trí chiến lược trong cuộc chiến giành thống nhất từ hai bờ vĩ tuyến 17

Cồn Cỏ - nàng công chúa ngủ quên giữa biển cả - Ảnh 1.
Sau chuyến xe khách gần 12 tiếng tới Quảng Trị, từ cảng Cửa Việt, chúng tôi bắt tàu ra đảo. Trời Quảng Trị tháng 5 đón chúng tôi bằng cái nắng gay gắt, trời trong không một gợn mây và biển xanh rất đỗi dịu dàng. Hành trình của chúng tôi bắt đầu từ cảng Cửa Việt.

Theo Bích Nhàn (Zing)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét