Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Gà ác “ăn” ớt hiểm, “tắm” nước dừa

Gà ác “ăn” ớt hiểm, “tắm” nước dừa

Nhật Linh
Nhắc đến món ăn chế biến từ gà ác nhiều người nghĩ ngay tới món gà ác tiềm thuốc bắc, một món ăn vừa ngon vừa được xem là bổ dưỡng, thường hay được dùng cho người mới khỏi bệnh, phụ nữ mới sinh con để mau hồi phục sức khỏe.
Nhưng nếu có dịp về Bến Tre, du khách thử thưởng thức thêm món gà ác tiềm ớt hiểm trái dừa, khá thú vị. Món này mới đây cũng được giới thiệu tại lễ hội ẩm thực phương Nam diễn ra tại TPHCM.
Ông Võ Chiêu Kha, Giám đốc vườn ẩm thực Mai An Tiêm (Mỹ Thạnh An, Bến Tre), nơi chế biến món gà ác tiềm ớt hiểm trái dừa, cho biết theo tài liệu khoa học gà ác thuộc họ trĩ, còn được gọi là ô cốt kê, ô kê… Đặc trưng của giống gà ác là toàn bộ da, mắt, thịt, chân và xương đều đen, chân có năm ngón. Theo y học cổ truyền, thịt gà ác rất bổ dưỡng, được chế biến thành các món ăn như nấu cháo, tiềm thuốc bắc. Trong đó, gà ác tiềm thuốc bắc là món ăn nổi tiếng ngon, bổ dưỡng.
IMG_0289
“Bến Tre là xứ của dừa, rất nhiều món ăn được tạo nên từ nước dừa, cơm dừa. Còn gà ác nuôi tại vườn hay trang trại ở Bến Tre cũng có chất lượng tốt. Chúng tôi nghĩ, tại sao lại không kết hợp hai nguyên liệu này với nhau. Nghĩ là tìm cách, nghĩ là mày mò, cuối cùng đầu bếp cũng tìm ra công thức chế biến món gà ác tiềm ớt hiểm trái dừa”, ông Kha kể.
Theo ông Kha, để món gà ác tiềm ớt hiểm trái dừa ngon, phải thật kỹ càng trong khâu lựa chọn nguyên liệu. Dừa dùng để tiềm phải là dừa xiêm tươi “vừa nạo tới”, tức là dừa không non quá cũng không già quá. Non quá nước dừa sẽ chua còn già quá thì vị nước dừa không còn ngon nữa. Gà ác phải là loại gà ác ri, nặng 300 g, không nhỏ hơn hay lớn hơn, bởi nhỏ hơn thì gà còn non, thịt nhão, chưa đủ độ ngon; lớn hơn thì gà sẽ già, xương cứng, thịt dai.
Sau khi đã chọn nguyên liệu thích hợp, gà ác được làm lông, rửa sạch và ướp với các gia vị như chút muối, chút bột ngọt. Trái dừa xiêm tươi thì được vạt đầu và giữ lại phần vạt để làm nắp đậy, rồi bỏ gà đã ướp vào bên trong trái dừa, thêm vài trái ớt hiểm, đậy nắp lại và hấp cách thủy trong vòng một tiếng rưỡi đồng hồ.
Khi món gà ác tiềm ớt hiểm vừa chín tới, mùi thơm từ món ăn tỏa ra thật quyến rũ. Ấy là mùi thơm của thịt gà quyện với mùi thơm của nước dừa xiêm và mùi cay nồng của ớt hiểm. Xé một miếng gà ác đưa vào miệng, cảm nhận vị ngọt thanh, vị bùi, vị béo ngậy, mềm và dai của thịt gà ác thấm trong vị nước dừa xiêm. Nếu muốn đậm đà hơn người dùng có thể chấm với muối tiêu chanh hoặc muối tiêu pha với trái quất (tắc). Người thích ăn cay có thể dầm trái ớt hiểm ra còn nếu không cứ để nguyên trái ớt chỉ để lấy hương vị.
Thịt gà ác được xem là bổ dưỡng và lâu nay vẫn được chế biến chung với các vị thuốc bắc. Nhưng về Bến Tre với đặc sản địa phương là dừa tươi nên gà ác có thêm một sự kết hợp mới – gà ác “tắm” trong nước dừa mát ngọt nhưng lại hòa cùng những trái ớt hiểm cay nóng. Nó tạo thành một món ăn lạ miệng, mang chút dân dã, đồng quê, thu hút du khách phương xa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét