Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Yêu con ba khía!

Depplus.vn -
 Không yêu ba khía sao được vì ba khía là món ăn vừa dân dã, rẻ tiền lại có thể chế biến được nhiều món khác nhau. Với dân vùng sông nước Cửu Long thì đứng giữa hàng trăm món ngon vật lạ, có khi họ lại gắp ngay một cái que của con ba khía mà ăn say sưa.


Nhưng muốn muối được ba khía ngon thì phải có bí quyết truyền tai của các chị, các mẹ ở vùng đất này.
Nhưng muốn muối được ba khía ngon thì phải có bí quyết truyền tai của các chị, các mẹ ở vùng đất này
Cứ mỗi lần đến tháng 7 hay tháng 8 Âm lịch, trên mâm cơm của người dân miền sông nước lại có món ba khía vì đây chính là mùa ba khía có gạch son, thịt chắc. Ở vùng nông thôn, chỉ cần bước ra sau hè, ngoài ao là người ta đã dễ dàng thấy ba khía bám đầy trên bờ ngoài rạch.
Muốn bắt được ba khía phải nhanh tay nếu không muốn bị chúng kẹp vào tay. Ba khía hình dạng và kích thước giống như cua đồng nhưng cách chế biến lại hoàn toàn khác. Nếu ăn cua người ta thường ăn càng, thì ba khía lại ăn que (tức là 8 chân nhỏ phía sau càng). Que ba khía cũng chính là phần có nhiều thịt và thịt ngon nhất.
Ba khía muối ăn với cơm nguội là “số dách”.
Ba khía muối ăn với cơm nguội là “số dách”
Nếu cua đồng trở thành nguyên liệu chính để chế biến món bún riêu cua lừng danh thì ba khía chỉ cần “tắm” muối là đã khiến thực khách say đắm. Muối ba khía cũng là cách chế biến thông dụng nhất của người dân miền Tây bởi thịt ba khía được “tắm” muối không những trở nên mặn mà mà còn có thể cất được lâu. Nhắc đến ba khía muối thì bất kỳ người nào đã và đang sống ở miền Tây Nam bộ đều biết và đều mê. Nhiều người cho rằng muối ba khía không khó, chỉ cần cho ba khía đã rửa sạch bùn đất đổ vào lu, khạp có nước muối đã nấu sôi rồi đậy nắp kín lại chừng 5 đến 10 ngày là xong.
Khi được ăn cùng khoai lang nướng thì ba khía lại là món ăn “chơi” để nhâm nhi trong một ngày mưa ngồi đối ẩm cũng bạn bè.
Khi được ăn cùng khoai lang nướng thì ba khía lại là món ăn “chơi” để nhâm nhi trong một ngày mưa ngồi đối ẩm cùng bạn bè
Muốn muối được ba khía ngon phải có bí quyết truyền tai của các chị, các mẹ ở vùng đất này. Phải rửa ba khía bằng nước muối mặn. Ta cũng nấu sôi nước muối rồi để nguội, nhưng nhớ thả vào đó ít cơm nguội, nếu hạt cơm nổi lên thì mới bỏ ba khía vào rồi đậy nắp thật kín. Làm như vậy thì ba khía mới giữ được màu sắc đỏ âu và vị ngọt của thịt như còn sống.
Ba khía sau khi muối xong phải rửa sạch lại bằng nước ấm rồi tách cho vào tô trộn đều với các gia vị như tỏi, ớt, đường, chút bột nêm và nước cốt chanh. Sau khi trộn xong để chừng 5 tiếng rồi hãy ăn để gia vị ngấm vào ba khía. Thường thì đa số thích ăn ba khía muối với cơm nguội để thưởng thức hương vị mặn mòi của thịt ba khía hòa cùng vị cay xè của ớt... Khi ăn cùng cơm, ba khía muối sẽ trở thành món ăn chính trong mâm cơm gia đình. Nhưng khi được ăn cùng khoai lang nướng thì đó lại là món ăn “chơi” để ta có thể nhâm nhi trong một ngày mưa rảnh rỗi ngồi đối ẩm cùng bạn bè.
Ba khía hấp bia ngon khó cưỡng.
Ba khía hấp bia ngon khó cưỡng
Ngoài muối, người dân miền sông nước còn chế biến ba khía thành nhiều món khác nhau như ba khía hấp bia, ba khía rang muối. Muốn làm những món này, ba khía phải còn tươi sống. Chọn những con ba khía cái để chế biến những món đó thì ngon không có gì sánh bằng.
Bài và ảnh: Đào Minh (iHay)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét