Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

Bí kíp gia truyền của quán cháo lòng đậu xanh hơn 30 năm nơi phố cổ

Dung Nguyễn 

(Dân Việt) Hương vị thơm ngon, hấp dẫn và bổ dưỡng của cháo lòng nấu lẫn đậu xanh, ăn kèm lòng luộc, lòng rán, giá chỉ 20.000 đồng/bát là yếu tố khiến hàng cháo lòng trên phố Lò Sũ (Hà Nội) vẫn luôn đắt khách trong suốt 30 năm qua.

Xét riêng về ẩm thực, người dân Hà Nội xưa nay vẫn nổi tiếng sành ăn. Một lần nếm được món ăn ngon, dù bao lâu sau họ vẫn còn nhớ mãi hương vị ấy. Chính vì vậy mà ở Hà Nội có những quán ăn dù có phải xếp hàng dài chờ đợi hay len lỏi vào tận sâu trong những ngõ hẻm, ngóc ngách, người ta vẫn sẵn sàng chấp nhận để được thưởng thức tuyệt phẩm của ẩm thực.
 bi kip gia truyen cua quan chao long dau xanh hon 30 nam noi pho co hinh anh 1
Cháo lòng đậu xanh Lò Sũ dung dị nhưng được lòng nhiều thực khách.
Quán cháo lòng không tên của gia đình bà Phạm Thị Tiền (84 tuổi, 18 Lõ Sũ, Hoàn Kiếm) dù nằm trong một ngõ nhỏ, với vỏn vẹn một cái biển nhỏ xíu trước cửa, vậy mà luôn nườm nượp khách trong suốt hơn 30 năm qua. Nhiều thực khách sành ăn vẫn lũ lượt kéo đến để thưởng thức cho được món ăn dung dị ấy.
 bi kip gia truyen cua quan chao long dau xanh hon 30 nam noi pho co hinh anh 2
Cháo lòng đậu xanh Lò Sũ tấp nập, đông đúc nhất vào khoảng từ 11h30 đến 12h30, có người ăn tại quán, có người phải mua mang về.
Cháo lòng vốn không phải là món ăn lúc nào người ta cũng thích thưởng thức, song nhiều lúc “thèm” một thức đồ bình dân, dung dị, không quá nặng nề thịt cá, thực khách lại nghĩ đến món ăn này.
Vì quán nằm trong ngõ sâu nên để giúp thực khách có thể nhận biết và phục vụ những thực khách mua mang đi, chủ quán bày một ít đồ ăn ở vỉa hè ngay mặt đường. Tuy nhiên, nếu muốn thưởng thức luôn tại quán, thực khách phải đi vào sâu trong ngõ.
Điểm đặc biệt của quán chính là cháo lòng được nấu lẫn với đậu xanh nên ăn thanh mát, rất phù hợp cho mùa hè. Ngoài ra, ăn kèm với cháo bên cạnh món lòng luộc là lòng rán dai, giòn, rất khoái khẩu, đặc biệt phù hợp với cánh mày râu.
Nhiều thực khách sau khi thưởng thức đã nhận xét: lòng luộc trắng ngần, đặc biệt lòng rán vừa, ngon, thơm, không khô lại rất bắt mắt.
 bi kip gia truyen cua quan chao long dau xanh hon 30 nam noi pho co hinh anh 3
Lòng luộc trắng ngần, lòng rán bắt mắt khiến người ăn thích mê.
Bà Tiền giờ không trực tiếp nấu cháo bán nữa mà truyền lại việc kinh doanh cho con gái rồi đến lượt cháu ngoại, cháu nội. Tính ra, hàng cháo lòng đậu xanh nhỏ này cũng đã được 3 đời mưu sinh. Một suất lòng luộc, rán thập cẩm dành cho một người có giá 50.000 đồng. Đĩa lòng thập cẩm, ngon nhất là khi ăn kèm với mắm tôm hoặc có thể dùng nước mắm trộn với các gia vị khác như ớt, quất, tỏi...
 bi kip gia truyen cua quan chao long dau xanh hon 30 nam noi pho co hinh anh 4
Một gánh cháo lòng dung dị, bình dân nhưng đã được truyền qua 3 thế hệ.
Bát cháo lòng nấu lẫn đậu xanh đầy đặn, lòng thậm chí còn nhiều hơn cả cháo nhưng giá bán lại rất phải chăng, chỉ 20.000 đồng. Thế nhưng, nếu ăn ít, thực khách có thể gọi theo số tiền 5.000 hay 10.000 đồng, chủ quán vẫn chiều ý, lựa tay múc riêng thành những bát cháo nhỏsao cho phù hợp.
Nếu không thích ăn cháo, thực khách cũng có thể chọn ăn lòng chấm mắm tôm. Một đĩa lòng thập cẩm, gồm lòng luộc và lòng rán dành cho một người ăn có giá 50.000 đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét