Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

Canh rau sắng cá tràu tiến vua ở Ninh Bình

Rau sắng được nấu với cá tràu giống như cá quả, cá rô và có vị ngon, ngọt, ngậy. Loại cá này không chỉ là đặc sản Ninh Bình mà trước kia còn được dùng để tiến vua.

Rau sắng còn gọi là rau ngót rừng, được chế biến và nấu như rau ngót nhưng lá xanh thẫm, bóng mỡ màng. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận vị ngọt, bùi hòa quyện. Người dân thường nấu rau sắng với các loại cá quả, cá rô nhưng ngon hơn cả phải là cá tràu, mình tròn lẳn.
Canh rau sắng cá tràu nấu rất đơn giản nhưng có vị ngon, ngọt và ngậy. Tại một số nhà hàng ẩm thực ở xã Ninh Hải, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động phục vụ món này và trở thành đặc sản được nhiều thực khách ưa thích. Cá được bán với giá 150.000 - 200.000 đồng một kg.
ca-JPG-9534-1437472243.jpg
Các cơ quan chức năng đang bảo tồn môi trường sống để phát triển giống cá tràu thơm ngon, giữ gìn món ăn đậm bản sắc. Ảnh: Danviet
Tuy nhiên, ít người biết rằng trước đây, cá tràu ở Ninh Bình là đặc sản nức tiếng dành cho các bậc đế vương. Cá tràu chỉ sống ở trong vùng hang động, khe đá ngập nước thuộc xã Ninh Hải. Chúng ăn đất sét và ngủ suốt mấy tháng liền, khi mùa mưa tới mới xuất hiện. Cá tràu rất khỏe, có khả năng trườn trên đá để lên những điểm cao hơn như khe nước ven lưng chừng đồi, vì thế thịt chúng rất chắc, thơm ngon.
Theo nhiều người dân kể lại, trước đây ở kinh thành Hoa Lư nếu ai bắt được loài cá này phải tiến vua. Bởi thế cá tràu được coi là đặc sản quý hiếm của vùng đất này.
Hàng năm người dân vùng đất cố đô vẫn tổ chức lễ hội và làm món canh rau sắng cá tràu để thắp hương tưởng nhớ, cầu mong cho mọi việc ấm êm, mùa màng tươi tốt.
Anh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét