Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Hàng phở gà nổi tiếng 3 đời ở Hà Nội

Tô phở gà nóng hổi bưng ra ngút khói với vị đậm đà của nước dùng, sợi phở mềm và những miếng gà ngọt thịt không chỉ là món ăn ngon mà còn là ký ức của nhiều người Hà thành.


Phở là món ngon, dễ ăn và đầy đủ dinh dưỡng, được bán ở nhiều nơi, nhưng không đâu có vị đặc trưng như ở Hà Nội. Bên cạnh những hàng phở bò truyền thống, thì các hàng phở gà vẫn được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị riêng.
Một trong những quán phở gà lâu đời nhất ở Hà Nội nằm ở ngã tư Yết Kiêu và Đỗ Hành. Theo anh Trung, chủ quán, tiệm phở được mở từ thời ông của anh và bán cho đến bây giờ. Trước đây, quán nằm trong phố cổ nhưng bởi nhiều lý do nhau khác nhau nên bây giờ chuyển sang góc đường này. 
Một phần là hương vị phở vẫn vẹn nguyên như ngày xưa, một phần là nơi gắn bó suốt thời tuổi thơ của tôi nên cho đến bây giờ tôi vẫn thường xuyên đến quán và dắt theo cả con của mình, anh Bách bộc bạch nói. Ảnh: Phong Vinh
“Một phần là hương vị phở vẫn vẹn nguyên như ngày xưa, một phần là nơi gắn bó suốt thời tuổi thơ nên đến giờ tôi vẫn thường xuyên đến quán và dắt theo cả con của mình”, anh Bách nói. Ảnh: Phong Vinh
Anh Bách, bạn thân của anh Trung cho biết: “Ông tôi từng ăn ở tiệm phở này, chơi thân với ông của anh Trung. Ngay từ bé, tôi đã được dắt đến đây ăn phở gà, dù nhà tôi cũng kinh doanh phở. Nhờ đó, tôi và Trung cũng trở thành bạn bè của nhau”.
Đối với nhiều người, phở là món ăn quen thuộc, gắn liền với cuộc sống chậm rãi ở đất Hà Nội. Nhưng ở không gian này, khi thưởng thức món ăn bạn sẽ còn cảm nhận được chút hoài niệm về thành phố.
Không gian của quán không được bề thế, tấm bảng hiệu đã nhuốm màu thời gian nhưng không vì thế mà chất lượng bát phở mất đi. Hương vị vẫn vẹn nguyên như những ngày đầu, gây ấn tượng với nhiều thực khách từng đến quán.
Đến hàng phở này, thực khách sẽ được bố trí chỗ ngồi bên trong với những chiếc ghế nhựa đơn giản ở dưới hoặc trên tầng. Bên trong căn nhà rêu phong giữa lòng thành phố, gọi một bát phở gà và thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị khó tìm ở nơi khác và cảm giác như tách biệt khỏi dòng xe đang tấp nập phía ngoài.
Bát phở nóng hổi được người nấu bưng ra thơm ngậy, rắc thêm chút tiêu, thêm vài lát ớt tươi, tương ớt, vắt chanh và ăn cùng vài chiếc quẩy. Ảnh: Phong Vinh
Bát phở nóng hổi được người nấu bưng ra thơm ngậy, rắc thêm chút tiêu, thêm vài lát ớt tươi, tương ớt, vắt chanh và ăn cùng vài chiếc quẩy. Ảnh: Phong Vinh
Được hầm từ xương khá lâu, gia vị bao gồm quế, hồi, gừng, đinh hương nên nước dùng trong veo, ngọt tự nhiên, thơm mùi thịt gà. Bánh phở được làm từ gạo ngon, tráng thành lớp bánh trắng mỏng, mềm, dai, rồi thái sợi. Bát phở trở nên sinh động, bắt mắt hơn nhờ các loại hương liệu đi kèm như hành hoa chẻ, hành lá, mùi ta thái nhỏ.
Húp nhanh muỗng nước dùng, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh tự nhiên của nó. Miếng thịt gà chắc béo cùng nước dùng nóng hổi xen lẫn vị cay nhẹ của tiêu khiến bạn không khỏi xuýt xoa.
Quán chỉ bán vào buổi sáng. Giá trung bình cho một bát phở gà là 30.000 đồng, bạn có thể gọi thêm quẩy hoặc yêu cầu thêm thịt.
Khách đến quán có nhiều thành phần khác nhau, hầu hết là khách quen. Nhiều người lớn tuổi thì tìm đến để nếm lại cái vị đã gắn liền với những ký ức một thời. Một vài bạn trẻ cũng hay chọn nơi đây để bắt đầu ngày mới, như một cách để gìn giữ và tìm lại những gì họ chỉ được nghe qua lời kể.

Phong Vinh

Hà Nội: Quán phở gà siêu đắt khách, 3 giờ bán 500 bát

Nằm trên con phố không có nhà dân, song quán phở gà trên con phố Nguyễn Đình Thi, ven Hồ Tây vẫn siêu đắt khách. Mỗi buổi, quán phở này chỉ bán hàng hơn 3 tiếng đồng hồ nhưng số lượng bán ra lên đến gần 500 bát.
7 giờ sáng có mặt tại quán phở gà ở đầu phố Nguyễn Đình Thi - ven hồ Tây gần đường Thanh Niên, thấy nhộn nhịp khách ra vào. Nhiều lúc, lối ra vào như ách tắc bởi khách quá đông. Trong quán, khách thi nhau gọi phở gà xé, phở đùi, phở cánh, phở phao câu,... người thì gọi tính tiền. Cứ như thế, quán phở lúc nào cũng râm ran tiếng nói cười, sôi động hẳn một góc phố.

Khách đến ăn đều mãn nguyện vì được thưởng thức một bát phở gà đầy đặn, nhiều thịt, nước dùng lại trong veo, béo ngậy cùng dậy mùi thơm của hành lá, rau mùi.

Vừa bê phở phục vụ khách, anh Đỗ Anh Đức, chủ quán vừa giới thiệu quán phở nhà anh phục vụ toàn khách quen, có khách đã ăn phở gà ở đây 4 năm liền. Thậm chí, có người còn phải canh giờ đến ăn phở vì sợ hết.

Mỗi buổi sáng, quán phở gà chỉ bán hơn 3 giờ đồng hồ

Dù không khẳng định phở gà ở quán của mình ngon nhất Hà thành, nhưng anh Đức đảm bảo phở ở quán anh sạch (quán sạch, nguyên liệu sạch,... ). Đặc biệt, nằm ở vị trí có “view” nhìn ra hồ Tây cực đẹp và thoáng mát nhưng giá phở rất bình dân, chỉ 30.000-40.000 đồng/bát tùy loại.

Anh Đức kể, ngày trước anh làm việc tại một cơ quan nhà nước, nhưng sau đó được một ông anh truyền cho bí quyết làm nước dùng phở gà theo công thức phở Hà Nội xưa, cộng với tình yêu nấu nướng có sẵn nên anh quyết định xin nghỉ việc, bỏ tiền mở quán phở gà của riêng mình.

“Quán phở này được tôi mới mở bán nhưng cực kỳ đắt khách. Thậm chí, Phó thủ tướng, nhiều quan chức cấp cao cũng là khách quen của quán trong suốt mấy năm qua”
. Anh Đức nói và cho biết, mỗi ngày anh mở bán khoảng 3 tiếng đồng hồ (từ 6-9h sáng), nhưng phải hết khoảng 25 con gà, 50 kg bánh phở (chưa tính miến, mỳ tôm, xôi). Tính ra, mùa này quán bán được khoảng 300-400 bát phở.

“Vào mùa thu, mùa đông thì quán phở gà của tôi gọi là siêu đắt khách. Mỗi ngày bán được 500 bát. Có hôm, khách tới đông quá, mở bán khoảng 2 tiếng đồng hồ đã hết sạch hàng, khách đến sau đành phải lắc đầu từ chối”, anh nói.

Vừa ăn xong bát phở đùi với vẻ mặt thỏa mãn, ông Hùng ở Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, ông đã ăn phở gà ở quán này gần 4 năm nay mà không biết chán. Ngày nắng cũng như ngày mưa, cứ buổi sáng bấm đúng giờ qua quán này ăn phở gà.

Cùng lúc đó, một tốp khách gia đình 4 người mở cửa bước vào, chưa kịp ngồi vào bàn đã gọi ngay 4 phở đùi, một bát tràng trứng non. Thấy nhân viên của quán gật đầu, cả gia đình đều cười phá lên bởi vì hôm nay may mắn, đến vào phút chót mà vẫn còn có phở ăn.

“Hai hôm trước đến đây mà không được ăn phở vì đi muộn đấy, hôm nay quyết tâm đi sớm một chút mới được ăn phở”
, chị Hà - người trong tốp khách gia đình trên, chia sẻ.

Theo anh Đức, mỗi khách có một kiểu cảm nhận, người khen nước dùng phở gà ngon, dặn anh nếu gà có đắt lên thì bớt thịt trong bát phở đi chứ đừng bớt nước dùng, người thì mê vì gà ngon, quán sạch,... Thế nên, có những vị khách đều đặn sáng nào cũng đi cả chục cây số đến quán nhà anh để ăn bát phở gà.

Hình ảnh quán phở gà bán 500 bát trong vòng 3 giờ đồng hồ:


Bát phở gà với giá bình dân chỉ từ 30.000-40.000 đồng tùy thực khách gọi

Gà làm phở được bắt tại các trại ở Vĩnh Phúc
Khách ăn phở gà có thể gọi thêm tràng trứng non
Bí quyết chính khiến quán phở đắt khách chính là ở nồi nước dùng được làm theo
 công thức phở Hà Nội xưa
Khách đông, nhân viên của quán làm việc không ngơi tay
Khách đến quán ăn phở gà chủ yếu toàn là khách quen
Giờ cao điểm, quán không còn chỗ trống
Thậm chí, chủ quán còn phải kê thêm bàn ra ngoài cho khách ngồi
Nhiều vị khách đã ăn phở ở đây 4 năm liền

Theo Vietnamnet


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét