Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Vấn vương con ốc bàn tay ở biển xứ Quảng

Công Xuân 

(Dân Việt) Vị giòn, ngon của ốc bàn tay đã đưa loại hải sản này ở vùng biển đảo Quảng Ngãi ngày càng nổi tiếng, được nhiều du khách tìm mua để thưởng thức.

Ở vùng biển Quảng Ngãi, ốc bàn tay là động vật thân mềm, chân bụng, được phân bố khá nhiều, đặc biệt là Lý Sơn.
Dựa vào hình dáng bên ngoài, ốc có hình bầu dẹt, màu nâu đen vàng và có những cạnh mọc chìa ra như bàn tay nên người dân gọi nó là ốc bàn tay, còn tên khoa học  là Lambis chiragra.
 van vuong con oc ban tay o bien xu quang hinh anh 1
Vì ốc có gai mọc chìa ra ngoài như những ngón tay nên được người dân quen gọi là ốc bàn tay.
Ốc bàn tay có kích cỡ trung bình to bằng nắm tay người lớn, với trọng lượng từ 70-120 gram/con. Tuy nhiên cá biệt có trường hợp ngư dân bắt được nặng hơn 0.5 kg/con.
Theo ngư dân Quảng Ngãi, trước kia các tàu giã cào hoạt động gần bờ khai thác được khá nhiều. Tuy nhiên gần đây hình thức này bị cấm cho nên ốc bàn tay bắt được chủ yếu là bằng cách lặn. Vì vậy thời điểm đánh bắt loại ốc này thường diễn ra khi biển êm, nước trong.
"Hôm nào gặp chỗ nhiều thì được 4-6 kg, ít thì được 2-3kg/ngày/người", ngư dân Lê Văn Hùng (39 tuổi), một thợ lặn chuyên khai thác các loại ốc ở xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết.
So với nhiều loại ốc biển khác, thịt ốc bàn tay có vị ngon, giòn và bổ dưỡng hơn nên ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ốc bàn tay có thể chế biến nhiều món ngon, trong đó có ốc bàn tay luộc, nướng mọi.
Hiện tại Lý Sơn, ốc bàn tay còn vỏ được bán tại đảo từ 90-100.000 đồng/kg (từ 10-15 con/kg), tương đương khoảng 300gram thịt. Tính ra khoảng trên 300.000 đồng/kg ốc thịt.
Dù giá khá đắt, nhưng vì hương vị ngon của nó nên nhiều người đã một lần thưởng thức cứ 'vấn vương" mãi, để rồi khi có dịp đi biển, đảo lại cố tìm mua.
 van vuong con oc ban tay o bien xu quang hinh anh 2
 van vuong con oc ban tay o bien xu quang hinh anh 3
Ốc bàn tay nhìn từ bên trên và phía dưới.
 van vuong con oc ban tay o bien xu quang hinh anh 4
 van vuong con oc ban tay o bien xu quang hinh anh 5
Hiện ốc bàn tay cả vỏ khá đắt, với giá gần 100.000 đồng/kg.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét