Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Món ăn đặc biệt của người Mông từ hạt rau dền ở Hà Giang

Món ăn chế biến từ ngô, từ hạt tam giác mạch đã góp phần phong phú thêm ẩm thực của Hà Giang. Khi đến các bản làng người Mông ở Hà Giang, bạn sẽ được thưởng thức món ăn độc đáo từ hạt rau dền.
Khi đến với vùng Cao nguyên đá Đồng Văn nhìn vào nương ngô đã thu hoạch bỗng nổi lên những cây mầu đỏ tía, nhiều người bảo đó là hoa mào gà, có người còn nói là trồng nhiều hoa mào gà như vậy để làm gì. Chỉ nhìn qua thì khó mà đoán định được, đó là những cây rau dền tía, và chỉ Cao nguyên đá mới có giống cây dền to đến thế, cây cao nhất có khi lên đến ba mét, còn bình thường trên dưới hai mét.
 Món ăn đặc biệt của người Mông từ hạt rau dền ở Hà Giang
Cây rau dền mọc xen giữa những nương ngô.
Khi hoa rau dền chín, đồng bào thu về phơi khô đập lấy hạt cho lợn ăn hoặc để làm bánh.
 Món ăn đặc biệt của người Mông từ hạt rau dền ở Hà Giang
Hạt rau dền sau khi được thu hoạch về nhà.
Người mông gọi hạt rau dền ở Hà Giang là “sú tù” nghĩa là “gạo trời”. Hạt rau dền tròn, nhỏ như hạt vừng, có màu trắng trong. mỗi gia đình thu được nhiều hay ít phụ thuộc vào diện tích trồng ngô, nhà ít cũng có hàng chục cân, nhà nhiều có tới cả tạ. Bà con giữ lại một ít làm giống cho vụ sau, còn lại để dành làm bánh.
 Món ăn đặc biệt của người Mông từ hạt rau dền ở Hà Giang
Hạt rau dền sau khi được làm sạch.
Khi nông nhàn hoặc ngày tết sú tù được chế biến làm món ăn đặc sản truyền thống, rất riêng vừa thơm, ngon, vừa bổ rất hợp với người già và trẻ nhỏ. Nếu ai được một lần thưởng thức chắc chắn sẽ không bao giờ quên. Sú tù được rang nổ tách vỏ, trắng và thơm, rồi nghiền thành bột, sau đó pha chế với mật ong bạc hà, mật mía hay đường làm bánh chè lam hoặc rang lên trộn với đường, mật rồi cán thành bánh bỏng. Nếu nhà có người già yếu có thể quấy thành bột ăn.
 Món ăn đặc biệt của người Mông từ hạt rau dền ở Hà Giang
Hạt rau dền được đồng bào người Mông chế biến làm món bánh đặc biệt.
Ngày nay, mặc dù cuộc sống của người Mông được cải thiện đáng kể, đã không còn hộ đói, hộ khá, giàu đã nhiều hơn, nhiều nhà đã có xe máy, và các đồ dùng đắt tiền nhưng sú tù vẫn là món ăn truyền thống được người Mông giữ gìn làm nét văn hóa mang bản sắc dân tộc.
Quỳnh Thơ (Tổng hợp)
Theo Dongvan.gov

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét