Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2018

Đặc sản gỏi cá Nam Ô (Đà Nẵng) nhìn thôi là đã phát thèm, nếm thử chắc chắn sẽ ấn tượng khó quên

Vốn là một trong những món đặc sản nức tiếng ở Đà Nẵng nhưng vẫn có rất nhiều bạn sơ ý bỏ qua mặc dù đã đến tham quan Đà Nẵng không ít lần.

Đà Nẵng từ lâu đã rất nổi tiếng là vùng biển đẹp với nhiều món hải sản ngon hấp dẫn ngay từ xa khi vừa nhìn thấy. Tuy nhiên, không chỉ đơn giản là những món tôm, cua, mực hấp, xào hay nướng mà ở Đà Nẵng còn có một đặc sản cá cực kỳ quyến rũ người ăn mà bất cứ ai khi đến du lịch nơi đây nếu bỏ qua món ngon này thì vô cùng uổng phí.
Đặc sản cá hấp dẫn này ở Đà Nẵng có tên gọi là gỏi cá Nam Ô, ngon đến mức được nhiều người ví như một loại "sashimi" của Việt Nam. Sở dĩ món cá này có tên gọi như thế là do được đặt theo tên địa danh, làng chài Nam Ô cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng hơn 10km về phía Bắc.
Có lẽ bạn cũng sẽ thắc mắc rằng vì sao gỏi cá này lại nổi tiếng tại Nam Ô mà không được đánh giá cao ở những nơi khác. Có một lý do đơn giản mà khi giải thích ra thì bất cứ ai cũng gật gù đồng ý. Bởi tính chất của món gỏi cá Nam Ô là dùng nguyên liệu cá tươi sống hoàn toàn, trong khi làng chài Nam Ô lại là nơi đánh bắt được rất nhiều loài cá dùng cho món gỏi này. Do đó, món gỏi cá được ăn tại Nam Ô sẽ tươi ngon và ngọt vị hơn.
Loại cá dùng để chế biến món gỏi cá Nam Ô đó chính là cá trích. Cá trích thường được đánh bắt vào buổi sáng sớm nên còn có tên gọi là cá trích mai có vị rất ngon và ngọt thịt. Sau khi cá được đánh bắt về thì người ta sẽ đánh vẩy cá, cắt bỏ đầu, bỏ ruột, rửa sạch, rút bỏ xương và thái lát. Một bí quyết độc đáo để khử bớt mùi tanh của cá là khi rửa cá, người ta sẽ cho thêm một ít muối và giấm vào để rửa cùng.
Gỏi cá Nam Ô có 2 loại là gỏi cá khô và gỏi cá ướt, tuy cùng một nguyên liệu nhưng cách chế biến 2 loại gỏi cá này tương đối khác nhau. Đối với gỏi cá khô thì sau khi sơ chế xong và đợi cho cá ráo nước sẽ được trộn với thính, vừng rang, lạc rang, bánh tráng nướng giã nhỏ cùng nhiều gia vị đặc trưng khác. Còn đối với gỏi cá ướt thì sau khi đã được làm sạch, cá trích sẽ mang ướp với gừng, riềng, tỏi và ớt băm nhuyễn rồi ngâm trong nước dùng pha với nước mắm.
Ngoài nguyên liệu chính là cá thì nước chấm là phần không thể thiếu trong món gỏi cá Nam Ô ở Đà Nẵng. Nước chấm dùng cho gỏi cá Nam Ô được chế biến theo công thức rất riêng và đặc biệt. Bởi trước khi mang cá đi ướp thì cá đã được ép lấy nước, một phần là giúp cá nhanh ráo nước hơn, một phần là người ta sẽ tận dụng lại phần nước ép này để làm nước chấm.
Nước ép cá tươi sẽ được đun sôi rồi hòa thêm nước mắm Nam Ô, ớt, riềng, bột năng cùng nhiều gia vị khác. Đến khi dọn ăn thì nước chấm còn được trộn thêm hạt vừng và lạc rang giã nhỏ tạo thêm độ thơm và vị bùi béo hấp dẫn hơn cho món gỏi cá Nam Ô.
Ngoài ra, để thưởng thức món gỏi cá Nam Ô đúng chuẩn thì không thể thiếu một rổ rau rừng tươi non mơn mởn. Rau ăn kèm với gỏi cá Nam Ô thường rất đa dạng, ví dụ như lá cóc rừng, lành ngạnh, lá trâm, lá dừng… Đây là những loại lá rừng thường mọc ngay vùng núi dưới chân đèo Hải Vân nên người bán rau phải lên tận nơi để hái về. Ngoài ra, đôi khi người ta còn dùng thêm các loại lá phổ biến như lá mơ, đinh lăng, tía tô, xà lách, giá đỗ, bắp chuối, dưa chuột, xoài, chuối chát… để tăng thêm vị đậm đà và đa dạng.
Có 2 cách thưởng thức món gỏi cá Nam Ô. Cách thứ nhất là cho rau, cá lên bánh tráng rồi cuốn lại và chấm với nước mắm, vừa ăn vừa xuýt xoa vì độ tươi ngon của cá, độ đậm đà của nước chấm, độ cay của ớt của gừng… Cách ăn này cũng tương tự như bánh tráng cuốn trong miền Nam, tuy nhiên do nguyên liệu chính là gỏi cá tươi sống nên chắc chắn hương vị ngon sẽ khác hẳn, thậm chí còn khiến nhiều người ấn tượng mãi không quên.
Ngoài ra, còn một cách ăn nữa là bạn có thể trộn đều các nguyên liệu như cá, các loại rau, thêm một ít nước chấm và ăn kèm với bánh tráng nướng. Độ ngon miệng của cách ăn này cũng không thua kém gì so với cách cuốn bánh tráng. Tất cả các nguyên liệu hòa quyện vào nhau đúng là chỉ nghe mô tả thôi mà đã thèm không chịu nổi.
Đặc sản gỏi cá Nam Ô (Đà Nẵng) nhìn thôi là đã phát thèm, nếm thử chắc chắn sẽ ấn tượng khó quên - Ảnh 7.
Qua các thông tin trên thì món gỏi cá Nam Ô đúng là một trong những đặc sản cần phải thử ngay khi đến du lịch tại Đà Nẵng. Qua món ăn đặc trưng này, chúng ta chợt nhận ra, trên khắp vùng đất của Việt Nam, bất cứ nơi nào cũng có những món đặc sản hấp dẫn lòng du khách và cũng chính nhờ những món quyến rũ lòng người này mà đã góp phần không nhỏ giúp cho Việt Nam càng ngày càng tạo ấn tượng tốt đối với khách du lịch, nhất là các du khách nước ngoài bạn nhé.
TRANG TRANG, THEO TRÍ THỨC TRẺ

Về Nam Ô ăn gỏi cá

Tiên Sa 
Vanhien.vn - Rong ruổi trên đường “thiên lý” Bắc - Nam, bạn hãy dừng chân ở Nam Ô, một làng chài ven biển nằm dưới phía Nam chân đèo Hải Vân, nổi tiếng với nghề làm nước mắm. Bạn được mục kích không gian khoáng đạt của núi rừng, sông, biển và thưởng thức món đặc sản gỏi cá Nam Ô với nhiều hương vị độc đáo dễ “nơi mô” có được.
Cá được người dân Nam Ô lựa chọn ăn gỏi luôn là cá trích.
Sự khác biệt rõ nét ấy là nhờ những loại rau, lá rừng ăn kèm với gỏi chỉ ở vùng này mới có. Để giữ vị ngọt thanh của cá, món gỏi luôn được chế biến từ cá tươi mới vớt lên từ biển (phải là cá từ các tàu đánh bắt gần bờ, còn tàu đánh bắt xa bờ thì cá phải qua ướp đá không thể làm nên món gỏi cá hấp dẫn) và phải là loại cá có thịt chắc. Cá trích thường được chọn làm nguyên liệu vì đáp ứng được mọi yêu cầu chế biến và được đánh bắt quanh năm.
Cá trích cỡ bằng lóng tay, cắt đầu, đuôi, bụng, bỏ xương, tách thân làm hai rồi đem ướp với riềng, gừng, tỏi băm nhuyễn và thính. Trước khi ướp, cá được vắt lấy nước để làm món nước chấm: nước cá tươi đem đun sôi hòa thêm với nước mắm, ớt, bột năng, bột ngọt. Khi dọn ăn, trộn thêm vừng và lạc rang giã nhỏ vào nước chấm.
Gỏi cá Nam Ô ăn kèm với một số rau quen thuộc như ngò gai, tía tô, đinh lăng, xà lách, chuối chát, xoài chua... song làm nên đặc trưng của món này phải kể đến các loại rau rừng "chủ lực" được hái từ vùng rừng núi Hải Vân khi trời còn mờ sương mới đảm bảo tươi xanh và giữ nguyên mùi vị, như là kim lam, lá trâm, lá xuân.... Gỏi cá Nam Ô mà thiếu những loại rau rừng thì mất hết ý vị "của ngon mà thiếu rau rừng mất ngon" như cách người làng biển tự hào khi nói về món ăn đặc sản quê mình.
Gỏi cá Nam Ô là món hoà quyện, đủ vị âm dương hàn nhiệt từ trên rừng đến dưới biển, đã được lưu truyền từ bao thế hệ người làng biển. Ngày nay, trên đường thiên lý Bắc - Nam, từ Huế vào Đà Nẵng qua khỏi hầm (hoặc đèo) Hải Vân là làng Nam Ô với nhiều hàng quán gỏi cá ở hai bên quốc lộ 1A. Khách dừng chân để ngắm nhìn bên này là biển Nam Ô bên kia là sông Trường Định, không gian thật mát mẻ và trong lành; giữa cảnh núi - biển - sông thênh thang ấy, còn gì hơn được thưởng thức món gỏi cá "không nơi nào có được".
Mặc dù gỏi cá được bán ở nhiều nhà hàng, quán ăn, quán nhậu ở khắp Đà Nẵng, thế nhưng, những người đam mê gỏi cá vẫn “lặn lội” đến Nam Ô để thưởng thức cho bằng được thứ đặc sản trứ danh này. Với họ, gỏi cá Nam Ô phải được ăn trên đất Nam Ô, ngay dưới chân đèo Hải Vân “mây bay đỉnh núi”, như thế mới “đúng điệu”. Hương vị của gỏi cá cứ thế bay xa, mang theo cái hồn mộc mạc của vùng đất dưới chân đèo đến với du khách khắp mọi miền.
Nguồn: langvietonline.vn

Gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng: Sự hòa quyện giữa vị biển và hương rừng

Anh Thư 

Tới Đà Nẵng, nhiều du khách không khỏi ngạc nhiên trước vô số món ngon từ biển hay các sản vật địa phương. Trong các món ăn ấy, có lẽ gỏi cá Nam Ô là một món ăn khá đặc biệt khi dường như mang hơi thở cả đất trời.

Nam Ô là một vùng đất lâu đời nằm ở cửa ngõ phía Bắc thành phố Đà Nẵng (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc và Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu). Nhắc đến vùng đất này, người ta sẽ nhớ ngay tới một loạt các món ngon như nước mắm, cháo chờ, gà nướng… Trong đó, món gỏi cá Nam Ô là món ăn được nhiều người yêu thích hơn cả.

Gỏi cá là một trong những đặc sản mà du khách đặc biệt yêu thích khi đến Đà Nẵng
Để làm món cá này, người đầu bếp ở đây phải chọn những con cá sống tươi rói thì làm gỏi mới đúng điệu. Bởi làm gỏi, cá không tươi xem như là hỏng mất một món ăn ngon. Cá làm gỏi cũng phong phú và tùy theo mùa mà người dân có cách chọn lựa, cân đối gia vị để chúng phát huy cao nhất độ ngọt tự nhiên của loài hải sản này.
Cá làm gỏi có thể là cá mòi, cá cơm, cá tớp nhưng lý tưởng nhất vẫn là cá trích. Với nhiều bà nội trợ, cá trích “chẳng ham” bởi chúng có nhiều xương dăm chỉ thích hợp với chiên, nướng sau đó tách thịt để ăn dần. Nhiều xương là vậy nhưng bù lại loài cá này thịt chắc, ngon ngọt dùng để làm gỏi thì phải gọi là “ngon nhứt nách”.


Hai nguyên liệu chính để làm nên món ăn này là cá biển thật tươi và nước mắm Nam Ô
Khác với gỏi cá trích ở Phú Quốc, gỏi cá tại Nam Ô được chia thành hai loại: gỏi cá khô và gỏi cá ướt. Theo bà Lan, một chủ quán ăn ở đây chia sẻ: Gỏi cá khô thì cá thường được ướp qua một lớp thính bắp và mè rang giã nhỏ.
Với loại gỏi cá ướt, nét đặc biệt của nó so cá khô nói riêng và so gỏi cá ở các tỉnh thành khác đó chính là loại nước nắm riêng có ở vùng đất này. Cụ thể, thịt cá trích sẽ được thả vào chén nước mắm Nam Ô được pha với loại ớt xanh thơm và ớt đỏ bằm nhuyễn. Chính vì vậy, món ăn đậm đà và có mùi thơm rất đặc trưng.

Món gỏi ướt và món gỏi cá khô
Làm gỏi cá không khó nhưng cực nhất vẫn là khâu sơ chế cá. Các bà nội trợ cần chọn những con cá to hơn ngón tay người lớn. Đầu tiên, cạo sạch vảy cá, dùng kéo cắt bỏ tất cả ruột, đầu, lưng, đuôi, lấy dao lạng phần thịt ở lưng và xương sống của cá. Sau đó thái thịt cá thành từng lát thật mỏng. Một bí quyết độc đáo để khử bớt mùi tanh của cá là khi rửa cá, người ta sẽ cho thêm một ít muối và giấm vào để rửa cùng.
Và có lẽ, thứ làm nên hương vị độc đáo của món ăn này chính là nước chấm được chế biến theo công thức riêng và rất đặc biệt. “Cũng chừng đó nguyên liệu, ngon dở tùy thuộc rất nhiều vào tay nêm nếm mỗi người. Bí quyết riêng của tôi là trước khi mang cá đi ướp gia vị, tôi sẽ ép lấy nước 1 phần. Loại nước ép này sẽ là ‘linh hồn’ làm nên món nước chấm. Sau khi đun sôi nước ép, tôi sẽ hòa thêm nước mắm Nam Ô, riềng, bột năng… Để tăng độ bùi, béo thì đừng quên cho thêm vừng, lạc rang”, một người nội trợ ở đây cho biết.

Do nằm ở vị trí sát đèo Hải Vân, trong các loại rau ăn kèm gỏi cá Nam Ô không thể thiếu rau rừng. Bên cạnh những loại rau sống, rau mùi quen thuộc, người dân ở đây còn lặn lội hái thêm nhiều loại rau độc lạ khác như: cóc rừng, lành ngạnh, lá trâm, lá dừng…

Đặt trên tay một miếng bánh tráng gạo mỏng, một ít gỏi cá, rau rừng và chấm ngập trong thứ nước chấm đậm đà, cứ ngỡ như bao nhiêu tinh túy của biển, của núi rừng, của đồng bằng hòa quyện trong gỏi cuốn Nam Ô. Với những người con xa quê hay những người từng được thưởng thức món ăn này thì món gỏi cá phải được ăn ngay trên vùng đất Nam Ô, bên dòng Cu Đê mới đúng điệu.


Ngoài ra, khi đến với vùng đất này, bạn còn có thể khám phá rất nhiều cảnh đẹp nữa! Bên cạnh thăm thú làng chài Nam Ô, bạn có thể đến khám phá rạn Nam Ô với nhiều loài cá đẹp mắt, những bãi cát trắng dài hay rêu mọc xanh mướt mỗi độ đầu xuân. Nếu siêng một chút, bạn có thể vi vu xe máy lên đỉnh Hải Vân ngắm toàn cảnh nữa đấy!


Anh Thư


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét