Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2018

Đến "Cần Thơ gạo trắng nước trong" để ăn hết mấy món ngon này đi

Quả thật, Cần Thơ có rất nhiều món ăn ngon, lạ mà hấp dẫn. Nếu đã về đây, đừng bỏ lỡ list đồ ăn ngon dưới đây nhé!

"Cần Thơ gạo trắng nước trong
Ai đi đến đó lòng không muốn về".
Được thiên nhiên ưu đãi, mảnh đất Cần Thơ có rất nhiều cây trái ngọt lành, cá tôm phong phú. Bởi thế mà đây cũng trở thành điểm đến của rất nhiều khách du lịch. Nếu chưa biết đến đây ăn gì, hãy thử xem ngay list món ăn ở Cần Thơ dưới đây nhé!

Hủ tiếu khô Sa Đéc

Đến Cần Thơ gạo trắng nước trong để ăn hết mấy món ngon này đi - Ảnh 1.
Trong số rất nhiều loại hủ tiếu, hủ tiếu Sa Đéc cũng là món có đặc biệt riêng và gây ấn tượng cho du khách. Cọng hủ tiếu tươi to, trắng ngà, được bày tim, gan, thịt heo thái, thêm chút hẹ, xà lách tươi cắt nhuyễn và hành phi ở bên trên thật đầy đặn. Đặc biệt không thể quên phần nước sốt màu vàng đậm rưới trên cùng bát hủ tiếu làm nên vị khác lạ, ngon lành khi ăn.

Bánh xèo

Đến Cần Thơ gạo trắng nước trong để ăn hết mấy món ngon này đi - Ảnh 3.
Đến Cần Thơ, có thể bạn sẽ thấy rất lạ khi người ta không gọi là làm bánh xèo mà gọi là "đổ" bánh xèo. Nguyên nhân là do khi chế biến món ăn này, bột pha sẵn đổ vào chiếc chảo gang đang nóng già sẽ phát ra tiếng xèo xèo. Sau đó, người đầu bếp cho thêm phần nhân gồm tôm, thịt, giá sống, củ sắn sống, thậm chí có nơi còn cho củ hủ dừa, thịt vịt xiêm sắt sợi vào cho ngon và tạo hương vị khác lạ.

Bánh hỏi – heo quay Phong Điền

Đến Cần Thơ gạo trắng nước trong để ăn hết mấy món ngon này đi - Ảnh 5.
Về Cần Thơ, nếu có dịp ghé thăm Phong Điền, bạn đừng quên thưởng thức món bánh hỏi heo quay ở đây. Bánh hỏi là món ăn dân dã làm từ bột gạo, được ăn kèm với thịt heo quay, rau thơm và chấm nước mắm, nước tương chua cay ngọt. Từng miếng bánh hỏi trắng tinh, nhỏ nhỏ, ăn kèm rau sống, heo quay nóng hổi, chấm nước mắm chua ngọt, càng ăn càng ghiền.

Ốc nướng tiêu

Đến Cần Thơ gạo trắng nước trong để ăn hết mấy món ngon này đi - Ảnh 7.
Vẫn là những con ốc bươu to, béo mụp, nếu các nơi khác thì chế biến món luộc, món hấp, món xào... thì ở Cần Thơ có món ốc nướng tiêu ngon vô cùng. Những con ốc được chọn lựa một cách kỹ càng, sau khi luộc sơ sẽ cho lên bếp than hồng để nướng. Vừa quạt lửa nướng lại vừa cho mắm đã có sẵn gia vị như tiêu, tỏi... vào. Chỉ cần nước bên trong con ốc sôi lên, hơi cạn xuống là ăn được. Khi ăn có thể cho thêm rau răm cho thơm và đưa vị hơn.

Chuối nếp nướng

Đến Cần Thơ gạo trắng nước trong để ăn hết mấy món ngon này đi - Ảnh 9.
Trái chuối ở Cần Thơ nhỏ nhỏ, thon thon. Để làm chuối nếp nướng, người ta sẽ bao bên ngoài một lớp xôi nếp, bọc lá chuối rồi nướng trên than hồng. Người nướng phải thật khéo léo để có phần nếp bên ngoài nâu giòn, bên trong trắng mềm, hoà quyện với trái chuối chín vàng ngà nóng hổi mà không bị nhũn, khi ấy ăn mới là ngon nhất.

Bánh tằm bì Cần Thơ

Đến Cần Thơ gạo trắng nước trong để ăn hết mấy món ngon này đi - Ảnh 11.
Món bánh tằm bì ở Cần Thơ rất đặc biệt. Bánh tằm được hấp nóng hổi trong một chiếc xửng trên bếp than. Phần bì là thịt, da heo luộc mềm, lạng mỏng, sau đó đem thái thành sợi rồi trộn cùng với thính gạo, tỏi tươi băm nhuyễn, tỏi phi vàng, đường muối... Khi ăn sẽ trộn cùng với nước mắm vàng sóng sánh, cốt dừa và rau giá, dưa chua... Miếng bánh mềm mềm hoà quyện với nước dừa, bì giòn giòn, thịt ngọt ngọt và vị thính thơm nhẹ của các loại rau... tạo nên một món ăn vô cùng tuyệt vời.

Bánh cống

Đến Cần Thơ gạo trắng nước trong để ăn hết mấy món ngon này đi - Ảnh 13.
Để làm bánh cống thì nhất định phải có chiếc cống - một dụng cụ sâu lòng, hình dáng tựa như một chiếc phin cà phê. Bột làm bánh được pha chế rất cầu kỳ từ bột gạo tẻ, gạo nếp, bột mì... Khi làm bánh, người ta dùng cống cho bột vào, thêm phần nhân là đậu xanh và tôm, chiên vàng giòn là có được chiếc bánh thơm ngon. Bánh cống ăn kèm với nước mắm chua ngọt và các loại rau thơm. 

Lẩu bần

Đến Cần Thơ gạo trắng nước trong để ăn hết mấy món ngon này đi - Ảnh 15.
Lẩu bần cũng sử dụng các nguyên liệu quen thuộc là các loại cá như cá basa, cá diêu hồng, cá ngát... cùng các loại rau quen thuộc với người miền Tây. Tuy nhiên, điểm đặc biệt nằm ở chỗ món lẩu này sẽ có sự góp mặt của quả bần, tạo nên hương vị thanh dịu, có mùi thơm dịu nhẹ và lại rất lạ miệng.

Nem nướng Cái Răng

Đến Cần Thơ gạo trắng nước trong để ăn hết mấy món ngon này đi - Ảnh 17.
Nem nướng Cái răng rất đặc biệt. Để có món nem ngon thì phải sử dụng thịt lợn tươi, quết dẻo rồi vo thành từng viên tròn, xiên vào que tre rồi nướng trên than hồng. Từng viên nem tròn nướng một cách khéo léo tới khi chín vừa vặn, mướt rượt mỡ, vàng ruộm, hấp dẫn vô cùng.

Bánh tét lá cẩm

Đến Cần Thơ gạo trắng nước trong để ăn hết mấy món ngon này đi - Ảnh 19.
Cùng là bánh tét nhưng bánh tét ở Cần Thơ đặc biệt hơn nhiều. Khi gói bánh, người ta cho nước lá cẩm vào chung với gạo nếp, nhờ đó khi luộc xong bánh có màu tím mượt mà, vô cùng đẹp mắt. Nhân bánh gồm có đậu xanh, nước cốt dừa, thịt mỡ, có khi còn cho thêm mỡ hành, lòng đỏ hột vịt muối thịt heo cho hấp dẫn
NGỌC ÁNH, THIẾT KẾ: VINH HỒ, THEO TRÍ THỨC TRẺ 

Hãy ghé Cần Thơ mà thưởng thức hết những hương vị "bồng bềnh sông nước" này

NGỌC ÁNH, THEO TRÍ THỨC TRẺ 1

Bồng bềnh sông nước Cần Thơ không chỉ là những chiếc ghe, chiếc thuyền trên sông nước. Đó còn là hương vị của những món ăn, của nền ẩm thực nơi đây.

Nói đến Cần Thơ, người ta thường hình dung ra ngay hình ảnh của những chiếc ghe, chiếc thuyền bồng bềnh trên sông nước. Có thể nói, mọi hoạt động trong cuộc sống thường ngày của người dân đều diễn ra trên thuyền. Người ta thấy những chiếc thuyền chở đầy hàng hoá, chất đầy ắp các loại trái cây khác nhau. Rồi ngay cả hàng quán ăn uống, nếu bình thường bạn đến quán ngồi ăn, thì ở đây, quán chính là chiếc thuyền. Mới đầu thấy cũng... kì kì, nhưng nếu có cơ hội được trải nghiệm, thì lại thú vị vô cùng.
Không chỉ dừng ở đó, ẩm thực ở đây còn thú vị hơn nữa khi các thực khách được đưa tận nơi làm đồ ăn. Mà cũng chính những chiếc ghe, con thuyền ấy lại len lỏi, đưa người ta đi đến các điểm dừng chân. 
Trong suốt những ngày rong ruổi khám phá các mảnh đất Việt Nam của 10 đội thi Here we go, team bồng-bềnh đã về với Cần Thơ. Và đúng như tên đội, những trải nghiệm ở đây thật sự mang lại cảm giác bồng bềnh cho tất cả các thành viên và để lại những kỷ niệm đáng nhớ.
Hãy ghé Cần Thơ mà thưởng thức hết những hương vị bồng bềnh sông nước này - Ảnh 2.
Hương vị bồng bềnh - Hương vị của tự nhiên, từ những nguyên liệu đơn giản. Người miền Tây đã sáng tạo ra những món ăn từ đơn giản đến phức tạp bằng những nguyên liệu dễ kiếm. Nói vui là cái gì ở miền Tây cũng có thể ăn được. Ở nơi mà cuộc sống người dân được nuôi dưỡng từ nguồn năng lượng dồi dào của những dòng phù sa, văn hoá ẩm thực miền Tây hình như cũng trở nên hiền hoà và phong phú hơn.
Chúng tôi có dịp ghé thăm một số nơi làm bánh, học cánh làm bánh, thưởng thức những chiếc bánh do chính tay mình làm. Thế mới biết, không phải cái gì cũng dễ dàng như việc thưởng thức một món ăn. Những món ăn gia truyền được truyền lại qua nhiều thế hệ ấy, không chỉ là một thức ăn đậm đà riêng biệt, mà còn gửi theo cái tình, cái nghĩa, cái truyền thống cội nguồn của người xưa.
Hãy ghé Cần Thơ mà thưởng thức hết những hương vị bồng bềnh sông nước này - Ảnh 3.
Chú Sáu Hoài nói với tụi mình rằng: "Con cái chú làm gì làm cũng phải biết làm hủ tiếu, chú không muốn cái nghề này mai một đi." Ăn hủ tiếu ở nhà chú sao cảm thấy thân tình quá đỗi. Chắc cũng vì chú đã nêm nếm bao nhiêu tình cảm của mình cho cái nghề gia truyền này.
Hãy ghé Cần Thơ mà thưởng thức hết những hương vị bồng bềnh sông nước này - Ảnh 4.
Bánh hỏi cũng là món mà bọn mình ưa thích, nhưng có dịp ghé lò và tận tay thử làm bánh hỏi, mới thấy được những lớp bánh tưởng như đơn giản lại là một quá trình đòi hỏi rất nhiều sự khéo léo và kiên nhẫn của một đôi tay lành nghề.
Hãy ghé Cần Thơ mà thưởng thức hết những hương vị bồng bềnh sông nước này - Ảnh 5.
À, về miền Tây thì không được bỏ qua món bánh xèo. Bánh xèo từ lâu đã đi vào tiềm thức của những người dân vùng đồng bằng sông nước Cửu Long và trở thành món đặc sản mà bà con bản xứ dành chiêu đãi khách phương xa. Người ta nói rằng, ngày xưa, con gái mới lớn đã được má dạy đổ bánh xèo. Đổ bánh mà vụng về là "ế" như chơi vì các bà chọn con dâu qua tay nghề đổ bánh. Nếu có dịp về Thiền viện Đông Lai dưới chân núi Cậu ở Tịnh Biên, các bạn sẽ thấy cái tình cái nghĩa trong chiếc bánh xèo to lớn nhường nào. Chùa phục vụ bánh xèo chay miễn phí cho khách thập phương. Người ta đến làm công quả không lấy tiền công, mà ngày nào cũng quần quật giữa hơn mười bếp lửa đỏ rực, người nào cũng ướt sũng mồ hôi. Bánh xèo ở đây tráng mỏng, giòn tan trong miệng đúng kiểu miền Tây, rồi ăn kèm với cả đống thứ xà lách, rau thơm, và nhất quyết không thể thiếu cải bẹ xanh.
Hãy ghé Cần Thơ mà thưởng thức hết những hương vị bồng bềnh sông nước này - Ảnh 6.
Có đi mới thấy được sự phong phú trong ẩm thực nước mình, Cùng một tên gọi, nhưng đến với mỗi vùng khác nhau, bạn sẽ có những sự trải nghiệm ẩm thực khác nhau. Và mỗi vùng sẽ đem lại cho chúng ta những ấn tượng riêng biệt.
(Team bồng-bềnh)
Quả thật, có đi càng nhiều, mới càng thấy rằng Việt Nam mình có nền ẩm thực vô cùng phong phú. Mỗi nơi lại có những hương vị khác nhau.
Bỗng một ngày nào đó, muốn phiêu diêu về một miền quê yên bình, muốn thưởng thức những món ăn kiểu "bồng bềnh", hãy về với miền Tây nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét