Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Ăn vặt ở chợ Cồn Đà Nẵng

Depplus.vn - Đi Đà Nẵng, ghé chợ Cồn ăn vặt, vừa thưởng thức những món ăn địa phương, vừa nghe giọng Đà Nẵng "dở ẹc" mà thân thương. 

Con3-8046-1390558623.jpg

Chợ Cồn là chợ lớn nhất ở Đà Nẵng.
Chợ Cồn là chợ to nhất ở Đà Nẵng và nằm ở ngay trung tâm của thành phố quê tôi. Trong ký ức của tôi, chợ Cồn là khu chợ to nhất luôn bởi tôi từng đi lạc... Ngày xưa, tôi được mẹ dắt đi chợ, mải lo ngẩn ngơ ngắm nhìn mấy quầy hàng bán máy hát, ti vi... chớp chớp đèn rồi mê mẩn, buông tay mẹ để rồi mẹ phải chạy đôn chạy đáo đi tìm.
Đi chợ Cồn lần nào cũng vậy, trước khi chuẩn bị về, mẹ đều dắt tôi qua khu hàng ăn để đãi tôi ăn một vài món gì đó... Hàng ăn đầy rẫy đồ ăn ngon nức mũi, nào là bánh xèo, bánh bèo bánh ướt, bún thịt nướng, mì Quảng, cơm phần cơm đĩa các loại... và đặt biệt là chè, sương sa hột lựu...
Hồi đó tôi thích ăn bún thịt nướng và nem lụi trong chợ lắm bởi ở xóm nghèo quê tôi món đó không có bán và hơn cả là món này trong chợ Cồn làm rất ngon. Bún thịt nướng, nem lụi thơm phức ăn với nước sốt làm bằng thứ gì đó mà đặc đặc có rắc thêm ít mè khô nữa... làm tôi mê mẩn. Ăn xong gọi thêm ly chè ở hàng bên cạnh là no nê. Mẹ con dắt nhau qua bến xe lam gần đó đón xe về.
Con2-4005-1390558623.jpg
Bữa rồi về nhà, tình cờ gặp mấy người bạn ở Sài Gòn ra chơi... mọi người muốn đi ăn ở chợ, vậy là tôi dắt vào chợ Cồn ăn vặt.
Bây giờ hàng ăn ở chợ tươm tất sạch sẽ hơn nhiều. Bàn ghế cũng kiểu thấp thấp "rất chợ" ấy nhưng mới hơn, đẹp hơn. Hàng ăn các loại cũng những món ngày xưa ấy thật hấp dẫn và giá cả cũng hấp dẫn nữa chứ. Bánh bèo bột lọc, cháo chả, bánh tráng cuốn thịt heo, bánh xeo, bánh cuốn... vừa sạch sẽ vừa thơm ngon và hơn cả là có thể ngồi chồm hỗm mà ăn theo kiểu "chợ" với giá bình dân bạn bè ai cũng khoái hết trơn.
Đi chơi đến một nơi nào, chợ có lẽ là nơi thể hiện tính cách địa phương nhiều nhất và hàng ăn ở chợ luôn là nơi bán những món ăn "địa phương" nhất bởi hàng ăn ở chợ đa số là bán cho những bà nội trợ địa phương tranh thủ đi chợ rồi xẹt qua "ăn hàng" nên chắc chắc phải đậm đà vị địa phương nhất. Vậy nên những ai đi chơi, muốn thử ẩm thực địa phương, theo tôi có lẽ nên vào hàng ăn ở chợ. Và với Đà Nẵng, chợ Cồn có lẽ là nơi bán nhiều món ăn nhất mà mọi người nên thử.
Con1-4656-1390558623.jpg
Đi Đà Nẵng, ghé chợ Cồn ăn vặt... vừa thưởng thức những món ăn địa phương, vừa nghe giọng Đà Nẵng dở ẹc mà thân thương gọi mời "chị bé ăn chi ngồi ăn đi" hay "anh cu ghé ngồi ăn ủng hộ quán em với" vừa hít hà vị Đà Nẵng trong các món ăn thật ngon... bảo đảm sẽ góp thêm rất nhiều trải nghiệm cho những ai mê ăn chơi thích khám phá ẩm thực vùng miền.

Thiện Nguyễn (Depplus.vn/Ngoisao.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét