Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Về Lạng Sơn, sao quên được vị lợn quay, khâu nhục

Depplus.vn - Việt Nam là quê hương của nhiều món ăn ngon, mỗi vùng miền trên đất nước lại có các đặc sản khác nhau, mang ý nghĩa riêng biệt, tạo nên bản sắc của từng dân tộc.Văn hóa ẩm thực Lạng Sơn cũng có những sắc màu tiêu biểu, tạo nên sự khác biệt với những món ăn độc đáo mang tới thương hiệu riêng cho ẩm thực xứ Lạng.

Xứ Lạng mang trong mình một dòng văn hóa ẩm thực đặc biệt với những món ăn hấp dẫn như măng muối mắc mật, vịt quay, phở chua, cải ngồng, khâu nhuc…Do đặc điểm khí hậu nên người Lạng Sơn ưa chuộng các món quay, nướng hơn cả. Và người Lạng Sơn cũng có cách sáng tạo đặc biệt để món ăn nơi đây mang hương vị không thể lẫn, lại càng không thể quên.


Trong các món quay, nướng xứ Lạng, có lẽ ngon hơn cả,  nổi tiếng hơn cả là lợn quay lá mắc mật. Đây cũng là món ăn truyền thống không thể thiếu trong bất cứ dịp trọng đại nào của người dân tộc Nùng, Tày sinh sống chủ yếu ở nơi đây. Đặc biệt, trong các dịp lễ hội, lợn quay còn là vật tế lễ quan trọng. Tuy lợn quay cũng là món quen thuộc ở nhiều tỉnh thành khác nhưng thật không khó để khẳng định, chẳng ở nơi đâu mà món ăn này ngon và hấp dẫn như ở Lạng Sơn.


Trong các dịp lễ hội, lợn quay còn là vật tế lễ quan trọng
Có nguồn gốc từ xứ bên kia đường biên giới, qua hàng trăm năm, món lợn quay đã thay đổi để phù hợp với khẩu vị và trở thành món ăn truyền thống của người dân xứ Lạng. Nhưng dù có trải qua quá trình dài lâu, người dân nơi đây vẫn giữ cách tẩm ướp và quay nguyên thủy. Người người mê mẩn cái hương  vị này cũng là mê sự dân dã của hương rừng, của tình người nơi đây.



Lợn được quay nguyên con

Không giống cách chế biến ở bất kì nơi đâu, lợn quay Lạng Sơn thường được quay nguyên con. Những con lợn quay với lớp da vàng rộm sinh động; khi ăn, thịt vừa ngọt vừa giòn, không ngấy, thơm hương đặc trưng mà bất kì ai nếm thử một lần đều sẽ nhớ mãi. Vị ngon của lợn quay đến từ bí quyết gia truyền của mỗi người thực hiện, nên dù có mang chung tên gọi thì mỗi con lợn quay đều có hương vị rất riêng. Tuy vậy, có một hương liệu riêng biệt không thể thiếu khi tẩm ướp lợn quay mà không cần quá tinh tế, ta cũng có thể nhận ra ngay: lá mắc mật. Vị ngậy béo của thịt vừa chín tới, thêm lớp bì giòn tan, chấm với nước sốt lấy từ trong bụng lợn cũng thoảng hương mắc mật thơm phức sẽ là kỉ niệm không thể quên cho mỗi thực khách mỗi khi thưởng thức món đặc sản địa phương này.



Khâu nhục cũng là một món đặc sản không thể bỏ qua khi tới Lạng Sơn

Một món ăn lạ tai, vui miệng mà không kém phần đặc sắc khác của xứ Lạng là thịt khâu nhục. Người Nùng - dân tộc sinh sống chủ yếu ở khu vực này- rất ưa chuộng các món mỡ lợn. Khâu nhục chính là món ăn độc đáo và được coi là sang trọng của đồng bào nơi đây. Món ăn cũng có xuất xứ từ người Hoa Kiều. Nghe kể lại rằng xưa có anh người bếp Tàu đói bụng tìm lục đồ ăn thấy được vài lát thịt quay, mấy cọng cải cúc. Thịt anh đem hấp lại, thêm chút gia vị ăn thấy ngon miệng, từ đó mà món khâu nhục hình thành. Sau nhiều năm, món ăn kết hợp cùng khẩu vị người xứ Lạng và trở thành thức quà đặc sắc của miền rừng núi mến khách này. Đến Lạng Sơn mà chưa từng được thưởng thức món khâu nhục thật quả đáng tiếc và thiếu sót biết bao.


Món ăn có cách chế biến cầu kì, mùi vị hấp dẫn
Món ăn đòi hỏi kĩ thuật nấu nướng phức tạp với rất nhiều loại gia vị đặc trưng như khoai lang, lá tàu soi. Lá tàu soi là một loại rau muống mặn dùng làm thức ăn mặn của người Hoa. Lá đem rửa cho hết sạn, băm nhỏ rồi trộn đều với tương tàu-choong, xì dầu, húng lìu…xào sơ qua rồi cho vào tô thịt. Thịt thui qua lửa cho đổi màu rồi cho vào luộc chín, dùng tăm chọc nhiều lỗ nhỏ trên bì rồi lại đem chiên cho vàng rộm, giòn bì. Miếng thịt chao xong để nguội, xắt thành những miếng dày khoảng 0,5 cm rồi xếp đều vào tô. Món ăn của người Nùng không những ngon mà còn vô cùng đẹp mắt bởi người Nùng cũng rất chú trọng việc trang trí. Tô thịt có lót sẵn các nguyên liệu được hấp cách thủy trong khoảng 5 phút rồi được khéo léo úp lại ra đĩa, tạo thành một “quả đồi” nhỏ xinh. Món ăn đạt tiêu chuẩn khi không bị vỡ nát, màu đẹp, thịt ngọt mềm cùng lớp bì vàng rộm ngon mắt tỏa hương thơm ngào ngạt đánh thức vị giác.


Nán lại trong nếp nhà sàn trong tiết se lạnh để cảm nhận cái ngon ngọt của khâu nhục, thịt lợn quay cùng lòng mến khách, tình người ấm áp của mỗi người dân xứ Lạng sẽ là những trải nghiệm không dễ quên cho mỗi vị khách phương xa.

Depplus.vn/MASK(T.H)
Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét