Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

Hắt nước vào người để tống tà khí ở miền Tây

Lễ Tống phong của người dân xóm Chài (phường Hưng Phú, quận Cái Răng, Cần Thơ) thường diễn ra trước rằm tháng Giêng hàng năm. Đây là lễ hội tống đi tà khí, ô uế, dịch bệnh...
Tại lễ Tống phong diễn ra ở Xóm Chài, người dân đốt muối và gạo trong 3 ngày ở trước nhà để tống đi những điều xui rủi, rước cái may mắn vào nhà.
Nghi lễ múa lân hướng ra sông để cầu an trước miễu Bà xóm Chài.
Hai cụ già với màn múa mâm vàng ở bàn thờ Bà.
Trước ngày hành lễ, ban tổ chức làm một chuyến thuyền bằng tre khá lớn rồi đặt trước miếu thờ, mũi bè hướng ra sông. Ban tế lễ bỏ nhang đèn, vàng mã, tiền thật, gạo, muối, bánh mứt, trái cây, gà, thịt, cá… vào khoang thuyền để cúng binh ôn và cô hồn.
Theo tục lệ, trong lúc đưa thuyền xuống sông người khiêng phải đi thật nhanh, tuyệt đối không dừng, quay đầu lại.
Vào khoảng 12 - 15h chiều, khi nước lớn là người dân đưa thuyền ra sông để thả. Họ tin rằng thả thuyền lúc nước lớn tràn bờ thì sẽ gặp nhiều may mắn, cái gì cũng tròn đầy, viên mãn.
Cụ Lê Quang Trinh (83 tuổi) kể miếu Bà ở xóm Chài được dựng lên để thờ bà Thiên Hậu - là ân nhân của dân chài, một vị thần bảo hộ của ngư phủ. Sau đó, dân làng thờ thêm bà Chúa Xứ, cũng là một vị phúc thần hộ trì cho cư dân bản địa.
Đưa thuyền ra giữa sông Hậu để thực hiện nghi lễ.
Các thanh niên nhảy xuống nước đẩy thuyền ra thật xa để thuyền trôi nhanh, trôi thẳng mang đi những cái không hay, xui rủi.
Sau khi thả thuyền xong, các thanh niên ăn mừng bằng cách hắt nước vào người nhau để tống tà khí, cầu may mắn giữa sông Hậu.
Từ thuyền này hắt nước sang thuyền bạn.
Phóng to
Sau đó nhảy xuống sông tắm để đuổi đi những điều không tốt đẹp ở năm cũ, đón điều may mắn trong năm mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét