Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

Khó quên giò thủ sần sật xứ Thanh

(iHay) Giò thủ là món ăn quen thuộc và không thể thiếu mỗi dịp tết đến của dân Việt. Ở Thanh Hóa món ăn này còn xuất hiện trên mâm cỗ cưới mà nhiều người thích thú.


 
Giò thủ không dai mà giòn, béo mà không ngán, thơm mùi thơm của nấm hương, cay vị cay của tiêu bắc, nhai trong miệng thấy đậm đà khó quên.
Nguyên liệu bao gồm thịt thủ, mộc nhĩ, hành khô, tiêu bắc, nước mắm, hạt nêm, mì chính và lá chuối.
Ông Đào Xuân Hán chuyên gói giò thủ bán ở Thạch Thành (Thanh Hóa) chia sẻ: “Món giò thủ được chế biến khá đơn giản nên từng gia đình có thể gói để ăn như thức ăn thường ngày”.
Để làm giò thủ, đầu tiên cần rửa sạch thịt thủ bằng giấm để khử mùi hôi, cho vào nồi luộc chín 80% cùng với 1 muỗng cà phê muối sau đó thái mỏng. Mộc nhĩ ngâm nước gạo đến khi nở đều, rửa sạch, thái sợi ướp cùng 1 muỗng hạt nêm.
Công đoạn khó nhất là xào giò. Hành khô băm nhỏ phi thơm, cho thịt và mộc nhĩ thái sợi vào xào, cho vào 2 muỗng cà phê tiêu bắc xay nhỏ, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng hạt nêm xào cho tới khi các thớ thịt chảy nhựa, quện vào nhau thì ngay lập tức cho thịt vào để gói (gói lúc nóng mới có độ keo).
Để giò được chắc, ông dùng lạt nứa siết chặt giò, dùng hai thanh tre nẹp rồi buộc chặt. Để giò nguội, nếu thời tiết hanh thì cho vào bảo quản lạnh.
 
“Giò thủ gói bằng thịt xào, ăn ngay khi cắt ra nên tôi phải dùng lá chuối sạch để gói chứ không dám dùng khuôn rồi lót nilon như người ta vẫn làm”, ông Hán chia sẻ. Cho nên người dân ở đây rất tin tưởng về độ vệ sinh, an toàn của món giò thủ “ông Hán”.
Giò thủ làm quà rất hợp, nó không đắt, không cầu kì mà lại sang, dễ bảo quản.
Sau tết, các gia đình có con đi học thường đặt giò thủ hoặc tự gói giò để cho con đem đi làm quà, một thức quà dân dã mà đậm đà vị quê.
Phong Vũ

(iHay) Giò thủ, còn gọi là giò xào không thể thiếu trong mâm cỗ xứ Bắc ngày tết. Giò thủ thường ăn kèm vớidưa cải muối chua vàng ruộm để làm giảm chất béo. Cùng làm giò thủ gói bằng lá chuối, thơm ngon hơn hẳn mua giò thủ gói sẵn ở tiệm.

 
Nguyên liệu:
- 1 kg thịt sống gồm: tai, mũi, thịt nạc, lưỡi
- 5 củ hành tím
- 2 muỗng nước mắm cốt
- ½ muỗng muối hột
- 2 muỗng hạt tiêu
- 100 gr mộc nhĩ (nấm mèo)
- 5 miếng lá chuối, 1 sợi dây nilon để buộc
Cách làm:
- Luộc sơ các loại thịt và rửa sạch cho hết mùi hôi.
- Luộc thịt tiếp cho chín mềm (khoảng 30 phút).
 
- Thái mộc nhĩ đã ngâm nước cho nở to cỡ lóng tay.
- Phi hành tím cho thơm và cho thịt đã thái mỏng vào xào, cho mộc nhĩ, tiêu, nước mắm, muối, xào trong khoảng 5 phút.
- Lá chuối hơ qua lửa cho mềm, dễ gói hơn.
- Khi vừa bắc chảo thịt xuống, đổ nhanh vào miếng lá chuối, phải gói liền khi còn nóng để tất cả dính chặt vào nhau. Chú ý bó thật chắc tay và cột chặt.
 
- Gói xong, để nguội rồi bỏ vào tủ lạnh.
- Khi ăn cắt khoanh, thưởng thức cùng dưa cải muối chua.
Vũ Tú Quyên
(thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét