Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

Đầu xuân viếng cảnh tổ đình Quốc Ân (Huế)

Huế vốn là nơi qui tụ nhiều di tích thắng cảnh, nhiều ngôi chùa cổ kính ở Việt Nam.  Mặc dầu không danh tiếng như những quốc tự ở xứ Huế như chùa Thiên Mụ, Từ Đàm... nhưng chùa Quốc Ân lại là một trong những ngôi tổ đình danh tiếng và lâu đời bậc nhất tại cố đô. Chùa tọa lạc lưng chừng đồi Hòn Thiên, thuộc phường Trường An của thành phố thơ mộng này.        
Chùa được xây dựng vào cuối thế kỷ XVII, người sáng lập là một vị Thiền sư Nguyên Thiều. Lối kiến trúc chùa Quốc Ân theo kiểu chữ khẩu truyền thống của xứ Thuận Hóa xưa. Hai bên phải trái của sân chùa có bia Quốc Ân, bên trái có một bia nhưng không có chữ. Cạnh bia là hai cái am ở hai bên để thờ Thánh Mẫu và Ngũ Hành. Trong chánh điện, có bộ tượng Tam Thế Phật, tượng Phật Thích Ca được chú tạo vào khoảng năm 1851. Gian bên trái thờ Bồ tát Quan Thế Âm, hai bên là Hộ pháp, phía trước thờ Bồ Đề Đạt Ma, gian bên phải thờ Quan Thánh (Quan Vân Trường), các tượng khí này đều do Tổ Nguyên Thiều mang đến từ Trung Hoa. Hậu liêu thờ chân dung Tổ Nguyên Thiều và nhiều long vị của chư tổ và chư vị trú trì kế thế... Phía đông của chùa là nhà ăn và phòng khách, phía tây làm tăng xá, sau là nhà thờ linh, quanh vườn có 9 tháp và nhiều ngôi mộ. Năm 2013 chùa còn được tôn tạo, sửa chữa lại khuôn viên khang trang, đẹp thêm.
        
        
Chùa Quốc Ân là một di tích Phật giáo quan trọng, là điểm dừng chân, nơi sống đạo và hành đạo của nhiều vị danh tăng uyên thâm Phật pháp, có đạo hạnh và tài đức. Chùa Quốc Ân với kiến trúc cổ kính đã góp phần điểm tô thêm cho bức tranh thiên nhiên nơi đây càng thêm duyên dáng, thi vị./
Theo: TITC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét