Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

Đắm chìm trong làn sương giăng ở thôn A Rầng

Nằm ở độ cao gần 1.400m so với mực nước biển, thôn A Rầng 1 (xã A Xan, H. Tây Giang, Quảng Nam) ngày càng được nhiều bạn trẻ tìm đến khám phá…

Qua đèo mây phủ, lên bản sương giăng 1
Từ trung tâm huyện Tây Giang của tỉnh Quảng Nam, đi về phía tây khoảng hơn 20km sẽ đến được đỉnh Quế cao 1.369m so với mực nước biển.
Dù không phải là điểm cao nhất trên đường lên xã biên giới A Xan (H. Tây Giang) nơi giáp giới với nước bạn Lào, nhưng có lẽ do địa hình đồi dốc ngoằn ngoèo kiểu lòng chảo nên ở đỉnh Quế dường như quanh năm mây phủ.
Và lên đến đỉnh Quế, du khách có thể dừng lại nghỉ ngơi tại trạm dừng chân, tự phục vụ ăn uống bằng chính lương thực mang theo.
Qua đèo mây phủ, lên bản sương giăng 2
Qua đèo mây phủ, lên bản sương giăng 3
Rời đỉnh Quế, dân mê khám phá sẽ tiếp tục chinh phục khoảng hơn 13km đường núi, với nhiều đồi dốc khúc khuỷu, dựng đứng… xuyên qua xã Tr’Hy để đến với xã biên giới A Xan.
Qua đèo mây phủ, lên bản sương giăng 4
Qua đèo mây phủ, lên bản sương giăng 5
Và dĩ nhiên không thể không ghi vào tầm mắt những không gian trập trùng và thơ mộng.
Đến ngay trung tâm xã A Xan sẽ thấy một con dốc nhỏ dựng đứng, đi theo con dốc lên hơn 1 cây số là đến được thôn văn hóa của người Cơ Tu -  thôn A Rầng 1. 
Thôn bản như nằm lọt thỏm giữa biển sương mờ, và được bao bọc bởi những chập chùng đồi núi đẹp như tranh…
Qua đèo mây phủ, lên bản sương giăng 6
Thôn A Rầng 1 có 43 hộ dân là người dân tộc Cơ Tu sinh sống, với khoảng gần 1.000 khẩu.
Nằm ở khu vực trung tâm là nhà Gươl, nơi lưu giữ bản sắc văn hóa bao đời của người Cơ Tu giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, cũng là điểm sinh hoạt truyền thống của dân làng, là nơi trang trọng nhất để tiếp khách phương xa…
Qua đèo mây phủ, lên bản sương giăng 7
Qua đèo mây phủ, lên bản sương giăng 8
Nhà dân cũ có, mới có, nối nhau thành những vệt dài hệt những cánh tay đan vao nhau như muốn ôm gọn lấy ngôi nhà chung truyền thống.
Qua đèo mây phủ, lên bản sương giăng 9
Qua đèo mây phủ, lên bản sương giăng 10
Qua đèo mây phủ, lên bản sương giăng 11
Qua đèo mây phủ, lên bản sương giăng 12
Hiếm hoi lắm thôn A Rầng 1 mới có khách đến chơi, nên mỗi khi khách phương xa đến, từ người già cho đến người trẻ đều nhiệt tình tiếp đón và mời về nhà nghỉ lại.
Có thể nói, trải qua một ngày, một đêm dừng chân ở A Rầng 1, thì sự hiếu khách và lòng nhiệt tình của người dân khiến khách phương xa lưu luyến không rời.  
Qua đèo mây phủ, lên bản sương giăng 13
Qua đèo mây phủ, lên bản sương giăng 14
Qua đèo mây phủ, lên bản sương giăng 15
Và với những người say mê “xê dịch” thì hành trình lần tìm đến những thôn bản sương giăng, được hít thở bầu không khí thanh sạch, yên bình luôn hấp dẫn họ… Dù chỉ xì xụp với những hộp mì bóc vội cũng khiến họ cảm thấy thỏa lòng.
VietBao.vn (Theo iHay)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét