Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

Sò quạt ngon rẻ đất miền Tây

Chế biến được nhiều món ngon như nướng mỡ hành, xào chua ngọt hay nhúng lẩu, sò quạt là món ăn đặc sản mà vừa túi tiền với du khách đến miền Tây.

so-quat-1.jpg
Sò quạt còn gọi là con bắp chuối, có nhiều ở các vùng biển như Phan Thiết, Phú Quốc, Bạc Liêu, Cà Mau và vùng miệt thứ của tỉnh Kiên Giang . Sò quạt đúng như tên gọi của nó vỏ có hình quạt, trông rất đẹp. Thịt sò quạt trắng ngà và không dai.
so-quat-2.jpg
Loài nhuyễn thể này chờ thủy triều dâng thì ngoi đầu lên tìm phiêu sinh vật để ăn. Nước rút, sò quạt vùi mình trong bùn cát, chỉ cần dùng tay móc nhẹ lên để bắt. Dọc theo quốc lộ 1A và các chợ nông sản Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu bán rất nhiều con sò quạt với giá là 15.000 đồng/kg (khoảng 14-15 con).
so-quat-3.jpg
Sò quạt vỏ mỏng, chỉ cần đạp nhẹ cho vỡ một góc rồi dùng dao tách ra lấy thịt. 1 kg sò quạt được tách lấy thịt giá 50.000 đồng (được khoảng gần 50 con).
so-quat-4.jpg
Sò quạt thịt nhiều, có lá gan to màu vàng, bên trong có một cơ tròn màu trắng ngà như quân cờ tướng. Phần cơ này khi chế biến có vị ngọt, dai rất ngon.
sao-quat-5.jpg
Sò quạt sau khi được ngâm nước muối rồi rửa sạch.
so-quat-8_1397350975.jpg
Các bà nội trợ thường thích món sò quạt xào để dùng trong bữa cơm gia đình.
so-quat-7_1397350993.jpg
Sò quạt xào với dứa, dưa leo, hành là đơn giản nhất.
so-quat-9_1397351005.jpg
Ngoài ra, các bà nội trợ còn xào với củ hành tây, nấm đông cô và nhúng vào lẩu Thái. Với cánh đàn ông, sò quạt nướng mỡ hành nhậu được cho là "mồi bén" mà giá lại rẻ.
Phong Khê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét