Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2015

Bánh mì Hòa Mã 50 năm ở Sài Gòn

Hương vị khác lạ và cũng không hẳn quá đặc biệt, nhưng tiệm bánh mì này đã lưu giữ trong mình những kỷ niệm về Sài Gòn từ rất nhiều năm qua.
Bạn sẽ không khó để tìm đến tiệm bánh mì nhỏ mang tên Hòa Mã nằm trên đường Cao Thắng, quận 3. Theo lời kể lại của nhiều người thì đây là một trong những nơi bán bánh mì thịt đầu tiên ở Sài Gòn. Chủ nhân của nó là hai vợ chồng người Bắc di cư vào Nam từ trước những năm 50. Bây giờ ông đã mất, bà ngoài 80 tuổi, nhưng tiệm bánh mì vẫn được duy trì bởi con cháu.
banh-mi-hoa-ma-50-nam-theo-nhip-tho-sai-gon
Hình ảnh chiếc xe bánh mì vẫn được giữ nguyên như những ngày đầu tiên. Ảnh:Phong Vinh
Đối với nhiều người, bánh mì là thức ăn nhanh, thích hợp đối với cuộc sống vội vã ở Sài Gòn. Nhưng ở góc bánh mì này, bạn vẫn có thể cảm nhận được sự chậm rãi của thời gian và đôi chút hoài niệm về quá khứ.
Không gian của quán không được bề thế, tấm bảng hiệu đã nhuốm màu nhưng không vì thế mà chất lượng bánh mì mất đi. Hương vị vẫn vẹn nguyên như những ngày đầu, gây ấn tượng với nhiều thực khách từng đến quán.
Đến đây, thực khách sẽ được bố trí chỗ ngồi dọc theo con hẻm nhỏ với những chiếc ghế nhựa, đôi khi là vài chiếc ghế sắt đặc trưng còn sót lại từ thế kỷ trước. Ngồi trên những chiếc ghế cũ kỹ này giữa lòng thành phố, gọi một phần bánh mì thập cẩm và thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị khó tìm ở nơi khác và cảm giác như tách biệt khỏi dòng xe đang tấp nập phía trước.
Một ổ bánh mì thơm ngon là tổng hòa của nhiều yếu tố, từ chiếc bánh mì, miếng thịt hay đơn giản là cọng rau, miếng ớt. Nhưng điểm nhấn ở quán phải kể đến là phần thập cẩm được chiên trong chiếc chảo nhỏ. Bên trong chảo là đủ thứ nguyên liệu hấp dẫn như trứng gà ốp la, thịt nguội, xúc xích, chả cá, chả lụa,... Tất cả đều được chiên nóng cháy cạnh tỉ mỉ cùng với ít hành tây và dùng nóng với bánh mì.
banh-mi-hoa-ma-50-nam-theo-nhip-tho-sai-gon-1
Chiếc chảo nhỏ ngút khói dọn ra bắt mắt với màu vàng của trứng, màu nâu của miếng thịt nguội, chả cá. Bên cạnh đó là chén đồ chua và ổ bánh mì giòn làm cho món ăn càng thêm hấp dẫn. Ảnh: Phong Vinh
Ổ bánh mì ở đây to hơn cả gang tay so với thông thường. Người nhà của quán cho biết chọn loại bánh mì này vì muốn nhiều người không chỉ ăn đơn thuần mà còn có sức để làm việc.
Đồ chua ăn kèm ở quán do chính tay người nhà chế biến mỗi ngày. Những miếng củ cải được thái thành từng lát lớn, không thái sợi như những chỗ khác. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị chua dịu nhẹ thấm vào từng miếng và không bị ngán.
Nếu không thích dùng ốp la, bạn cũng có thể gọi một phần thịt nguội thập cẩm riêng, rắc lên ít tiêu, nước tương, tương ớt là bạn có thể ngồi nhâm nhi từ từ để cảm nhận hương vị thơm ngon của món ăn. Giá trung bình một phần bánh mì ăn kèm trứng trên chảo là từ 40.000 - 45.000 đồng.
banh-mi-hoa-ma-50-nam-theo-nhip-tho-sai-gon-2
Giờ đây, người đứng ở chiếc xe hơn 50 năm này là người con gái của ông bà. Tuy cũng đã lớn tuổi, nhưng bà luôn nhanh nhẹn và cẩn thận cho từng ổ bánh mì bán cho khách. Ảnh: Phong Vinh
Khá nổi tiếng nhưng hơn 50 năm qua tiệm bánh mì nơi đây vẫn giữ đặc điểm là xe bánh mì nhỏ phía trước chứ không trở thành cửa hàng sang trọng, không kinh doanh cả ngày mà chỉ bán vào buổi sáng.
Khách đến quán có nhiều thành phần khác nhau. Nhưng đa số là người lớn tuổi, họ thường tìm đến đây để nếm lại cái vị đã gắn liền với những ký ức một thời. Một vài bạn trẻ cũng hay chọn nơi đây để bắt đầu ngày mới, như một cách để gìn giữ và tìm lại những gì họ chỉ được nghe qua lời kể hoặc đọc trên những trang mạng xã hội.

Phong Vinh

Quán bánh mì chảo hơn 50 năm tuổi đường Cao Thắng

 Hòa Mã, tiệm bánh mì nhỏ nằm gần ngã tư Cao Thắng - Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) gắn với nhiều thế hệ người dân TP HCM.

Bánh mì Hòa Mã ra đời năm 1958 tại số 511 Phan Đình Phùng (nay là Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP HCM). Tiệm được đặt tên theo một ngôi làng ngoại ô Hà Nội. Hai năm sau, tiệm dời về Cao Thắng, quận 3 và yên vị đến nay. 
Quán bánh mì chảo hơn 50 năm tuổi đường Cao Thắng
Phần bánh mì ốp la.
Với nhiều thế hệ thực khách TP HCM, bánh mì Hòa Mã là một trong những cái tên quen thuộc. Song với những ai nghe danh, tìm đến thì phải chú ý kỹ mới tìm thấy quán nhỏ gần ngã tư Cao Thắng - Nguyễn Đình Chiểu.
Quán chủ yếu bán cho khách mang đi, song nếu muốn ngồi lại, bạn có thể chọn không gian trong nhà hay dọc hẻm 53. Số lượng bàn trong nhà không nhiều, nóng nên thực khách thường chọn góc bàn dọc hẻm, vừa ngắm dòng người tấp nập vừa thưởng thức món ăn.
Quán bánh mì chảo hơn 50 năm tuổi đường Cao Thắng
Thịt nguội được chiên cháy cạnh.
Quán có nhiều dòng nhân bánh, song được yêu thích nhất là nhân thịt nguội và ốp la.
Phần ốp la gồm ổ bánh mì dài khoảng một gang tay, ăn cùng chảo thức ăn nóng hổi, đầy ắp. Thành phần trong chảo gồm hai trứng gà chiên, hành tây, jambon, chả lụa, chả quế, thịt ba rọi muối, xúc xích…
Trong món ăn, ngoài pate có vị hơi đậm, các nguyên liệu còn lại đều có nhạt phải nêm muối tiêu, xì dầu, tương ớt để vừa miệng. Người bán tận dụng bức tường của hẻm, treo những chiếc kệ inox đựng gia vị. Cách làm này vừa tiết kiệm diện tích vừa gọn gàng, sạch sẽ.
Lượng thức ăn trong chảo nhiều đến mức, người thanh mảnh chỉ cần thưởng thức các thành phần trong chảo là đủ no. Những ai thích nhấm nháp cả bánh mì thường kết thúc bữa ăn với việc kẹp đồ ăn còn dư vào bánh mì, mang về nhà.
Quán bánh mì chảo hơn 50 năm tuổi đường Cao Thắng
Trứng gà ốp la với lòng đỏ chín tái.
Đồ chua cũng là yếu tố giúp món ăn tại đây được lòng thực khách, không thái sợi mà lại thái lát to, thoảng hương gừng. 
Nếu không thích trứng gà hay e ngại món omelet, bạn có thể chọn phần thịt nguội thập cẩm với jambon, sốt, patê, ăn kèm đồ chua và bánh mì. Phần ăn này có giá mềm hơn và đều là đồ chín, dễ thưởng thức.
Bánh mì Hòa Mã bán từ 6-11h hàng ngày. Giá một phần bánh mì thập cẩm có giá 48.000 đồng; một phần bánh mì thịt nguội/omelet giá 42.000 đồng.  

Bài và ảnh: Huỳnh Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét