Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Lạ miệng với món chả giò rế

Bài, ảnh: Phúc Lộc 

(Dân Việt) Chả giò rế là món khai vị hấp dẫn trong các buổi tiệc gia đình và các tiệc liên hoan cưới hỏi, có phổ biến ở miền Tây. Nguyên liệu làm chả giò rế rất đa dạng, tùy theo ý thích mà người làm có thể lựa chọn nhân thịt, cá hoặc tôm, cua, kèm thêm với khoai cao hoặc củ sắn, củ cải trắng.


   
Có thể nói chả giò rế tuy là món ăn bình dân, nhưng cách làm cũng khá công phu và đòi hỏi người làm phải khéo tay. Vẫn là chiếc chả giò xinh xắn, vàng ruộm, dễ bắt mắt nhưng khi kết hợp với nhân nó sẽ có mùi vị đặc trưng, thơm ngon, lạ miệng. Nhân làm món chả giò rế có thể là thịt cá hoặc tôm cua, dù thứ nào cũng phài đâm nhuyễn và trộn đều với lòng đỏ trứng gà, khoai cao hoặc củ sắn xắt sợi, thêm tiêu, hành, tỏi, bột ngọt, đường.        
Công đoạn tỉ mỉ nhất là cách làm bánh tráng rế. Trước tiên người ta phải quậy đều bột với nước vừa sền sệt rồi nhúng cả bàn tay vào bột, đưa lên cao cho bột rớt đều đặn xuống chiếc chảo nóng thành những sợi nhỏ, đan chéo vào nhau tạo nên một vòng tròn hình mặt lưới. Đó gọi là bánh tráng rế.
la mieng voi mon cha gio re hinh anh 1
Công đoạn ray bột làm bánh tráng rế.
la mieng voi mon cha gio re hinh anh 2
Dùng bánh tráng rế cuốn nhân làm chả giò rế.
Xong, chúng ta dùng những chiếc bánh tráng rế đó cho nhân vào cuốn tròn lại cho đều tay rồi cho vào chảo dầu chiên. Chả giò rế khi chiên nên giữ lửa nhỏ và đều, chỉ cần vừa chín vàng là vớt ra để cho ráo dầu trước khi trình bày lên đĩa. Món chả giò rế ăn lúc còn nóng thơm phức, cực ngon, bên ngoài giòn rụm, bên trong mềm mại, ngọt lành, chỉ nhìn thôi cũng khó cưỡng lại. Đối với các nhà hàng, quán ăn, sau khi cuốn xong người ta cho chả giò vào tủ lạnh, khi nào ăn mới đem ra chiên. Làm như vậy, bánh sẽ vừa nóng vừa giòn rất thơm ngon.
Muốn thưởng thức món chả giò rế, chúng ta ăn kèm với sà lách, cà chua, tía tô và các loại rau thơm. Món chấm phải là tương ớt hoặc nước mắm chua - cay - ngọt. Món nầy vừa là món lai rai, vừa là món ăn chơi đặc biệt dành cho lứa tuổi teen. Ngoài ra món chả giò rế còn có thề dùng chung với cơm giúp cho bữa ăn thêm đậm đà, ngon miệng, càng ăn càng thích thú.
la mieng voi mon cha gio re hinh anh 3
Chiên chả giò rế.
la mieng voi mon cha gio re hinh anh 4
Chả giò rế đã chín.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét