Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Món gỏi bắp chuối xắt thơm ngon thết đãi khách

Bài, ảnh: Hồng Khuyên 

(Dân Việt) Một đĩa thịt vịt, hay con khô nướng vàng xé ra trộn gỏi bắp chuối đã trổ buồng xắt nhỏ, thêm ít rau thơm cũng là thứ ăn sang được chủ nhà đem ra đãi khách khi có họ hàng, anh em, bè bạn tới thăm.


   
Trong dân gian miền Tây Nam bộ gọi nơi trồng cây ăn trái là vườn, vùng tập trung nhiều vườn cây ăn trái gọi là miệt vườn. Ở đó người ta trồng nhiều loại cây trái khác nhau như cam, xoài, mít, sầu riêng, măng cụt, vú sữa, … nhưng không vắng mặt cây chuối.
Gần như không có bộ phận nào của cây chuối không được người dân miền Tây tận dụng để phục vụ cho đời sống của chính mình. Trái chuối có thể ăn sống hay ăn chín, lá chuối để gói bánh tét, bánh ít, tàu chuối khô thì cắt cho gia súc nằm, cọng chuối khô làm dây quai chèo để chèo ghe. Bắp chuối khi đã trổ xong buồng cũng được tận dụng làm những món ăn hấp dẫn.
mon goi bap chuoi xat thom ngon thet dai khach hinh anh 1
Bắp chuối đang trổ buồng.
Có điều bắp chuối ăn được và ngon nhất là bắp chuối xiêm (chuối sứ), chuối hột. Bắp chuối già, bắp chuối cau, … người miền Tây không ăn mà theo kinh nghiệm dân gian là do nó đắng, có nhiều mủ, …
Bắp chuối hột, chuối xiêm lớn cỡ bắp chân người lớn cắt về lột bỏ bớt phần vỏ già bên ngoài rồi dùng dao bào mỏng. Cho bắp chuối đã bào vô thau nước cho pha giấm hoặc nước cốt chanh để ngâm. Làm như vậy bắp chuối mới trắng và giòn, vừa tiện loại bỏ những trái non còn sót lại. Một thời gian sau thì vớt ra rồi vắt mạnh tay cho kho nước. Từ đây, người ta có thể trộn món gỏi bắp chuối với khô cá lóc nướng, tép nướng hay làm gỏi gà, vịt.
mon goi bap chuoi xat thom ngon thet dai khach hinh anh 2
Món gỏi bắp chuối trộn vịt.
Dân gian miền Tây ưa làm vịt nấu cháo. Thịt vịt chặt miếng vừa ăn trộn với bắp chuối hòa thêm nước chanh, đường cùng ít nước mắm ngon để có dĩa thức ăn ngon lành. Phía trên rắc thêm ít rau răm, ớt hiểm. Nhậu cũng bắt mà ăn với cháo thì cũng ngon miệng không gì bằng.
Một con khô nướng vàng xé ra trộn với bắp chuối xắt thêm ít rau thơm cũng là thứ ăn sang được chủ nhà đem ra thết đãi khách khi có họ hàng, anh em thăm viếng.
Bắp chuối xắt cũng là thứ rau nấu canh chua. Kiếm được ít con cá rô, cá trê, cá chốt, … người dân quê thường hay đem về nấu chanh chua. Chất làm chua cũng có thể kể đến hàng chục từ me đến khế, chanh, cơm mẻ, trứng kiến vàng, … Và rau nấu canh dân gian gọi là đồ bổi cũng nhiều đến nỗi khó kể hết. Có điều bắp thường hay có mặt trong số đó. Ít cọng rau nhúc, ít cọng bông súng, cái bắp chuối xắt cũng đã quá đầy đủ cho nồi canh chua trong bữa cơm chiều miền sông nước.
Ngoài món gỏi bắp chuối trộn khô cá lóc, hay trộn vịt, người bình dân còn có thể đem luộc chín bắp chuối rồi tách bỏ hết trái non đem chấm với cá kho, mắm kho cũng qua bữa cơm một cách ấm lòng.
Ngay từ những thứ bỏ đi như bắp chuối đã trổ xong buồng đầy trái người bình dân khéo léo tìm cách chế biến để có những món ăn ngon, điểm tô cho cuộc sống vừa phong phú vừa đa dạng mà thú vị biết bao.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét