Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2015

Những trải nghiệm ít ai biết ở Mộc Châu

Đến với Mộc Châu du khách có thể tự tay hái chè, tìm hiểu quy trình chế biến và học cách thưởng chè Ô Long, hoặc tham gia chuẩn bị tết cổ truyền với đồng bào dân tộc Mông vào tháng Chạp.

Cao nguyên Mộc Châu thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, cách Hà Nội khoảng 180 km về phía tây bắc. Vùng đất này trải dài khoảng 80 km, rộng 15 km, nhiệt độ trung bình 18 - 21 độ C, có thảo nguyên 4 mùa hoa trái cùng cộng đồng gồm 12 dân tộc anh em sinh sống.
Bên cạnh rừng thông bản Áng, thác Dải Yếm... Mộc Châu thích hợp cho các chuyến đi ngắn ngày từ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đến du lịch cộng đồng, trải nghiệm đời sống dân du mục. 
nhung-trai-nghiem-it-ai-biet-o-moc-chau
Quang cảnh đồi chè xanh mướt ở thị trấn nông trường Mộc Châu vào tháng 11. Ảnh: Hương Chi
Ba lịch trình gợi ý để bạn tham khảo khi du lịch Mộc Châu:
Du lịch văn hóa - thắng cảnh Mộc Châu
Ngày 1: Hà Nội - Mộc Châu
Tham quan động Sơn Mộc Hương, đồn Mộc Lỵ, thác Dải Yếm và rừng thông bản Áng. Ăn tối tại bản văn hóa cộng đồng người Thái (bản Áng - Đông Sang), thưởng thức nhiều món ăn dân tộc đặc sắc. Buổi tối có giao lưu văn nghệ cùng đồng bào dân tộc. Nghỉ đêm tại bản Áng hoặc khách sạn.
Ngày 2: Mộc Châu - Thảo nguyên - Hà Nội
Thăm trang trại bò, xem vắt sữa bò, dạo chơi trên đồng cỏ, ăn sáng với sữa bò và bánh mì. Thăm đồi chè, tham gia thu hoạch, tìm hiểu công nghệ chế biến chè Ô Long và thưởng thức các sản phẩm từ chè. Ăn trưa, mua quà tặng như chè, sữa và nhiều đặc sản khác của Mộc Châu ở vùng thảo nguyên.
Du lịch sinh thái thảo nguyên
Ngày 1: Hà Nội - Thảo nguyên
Tham quan thác Dải Yếm, vườn lan, vườn hoa nhiệt đới, cảm nhận khung cảnh mênh mang của đồng cỏ, sữa bò và các sản phẩm sữa. Thưởng thức các món ăn dân tộc và giao lưu văn nghệ tại bản văn hóa cộng đồng người Thái (bản Dọi - Tân Lập). Nghỉ đêm tại bản Dọi hoặc khách sạn.
Ngày 2: Thảo nguyên - Hà Nội
Thăm đồi chè, tham gia thu hoạch và tìm hiểu công nghệ chế biến cũng như thưởng thức chè Ô Long tại công ty chè Mộc Sương - Tân Lập. Hoặc tham quan các trang trại cây ăn quả ôn đới. Ăn trưa và mua quà tặng là các đặc sản Mộc Châu.
nhung-trai-nghiem-it-ai-biet-o-moc-chau-1
Mộc Châu khoảng các tháng 11, 12 bắt đầu được phủ trắng bằng các cánh đồng hoa cải. Ảnh: Hương Chi
Ăn tết với người Mông
Ngày 1: Hà Nội - Vân Hồ - Mộc Châu
Tham gia chuẩn bị ngày tết với người Mông tại một số bản như Hua Tạt, Lóng Luông, Tà Phình, Pa Phách bằng các hoạt động như chế biến thịt lợn, giã bánh dày... Ăn tối tại bản, thưởng thức những món ăn dân tộc đặc sắc. Buổi tối có giao lưu văn nghệ chờ đón giao thừa và chúc tết gia chủ.
Ngày 2: Mộc Châu - Hà Nội
Thăm bản, chơi tết với người Mông, kết hợp ngắm, chụp ảnh tại các đồi hoa cải trắng. Ăn trưa và mua quà tặng là đặc sản chè, sữa... Mộc Châu. 
Lưu ý: Du khách muốn đi du lịch ăn tết với người Mông hãy sắp xếp vào khoảng tháng Chạp vì dân tộc này tổ chức tết sớm hơn người Kinh một tháng. 

Hương Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét