Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2015

Vương quốc hàu Lập An ở xứ Huế mộng mơ

Đầm Lập An không chỉ mang vẻ đẹp say đắm lòng người mà còn được thiên nhiên ban tặng loại hàu béo ngậy chẳng nơi nào sánh kịp.


Ngoài các công trình lăng tẩm cổ kính, Huế còn được thiên nhiên ưu đãi ban cho nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng, trữ tình, trong đó có đầm Lập An, với một vẻ đẹp say đắm lòng người, nơi một bên là "người hùng" Bạch Mã, một bên là "nàng" Lăng Cô thướt tha.
Đến với thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, bạn sẽ được mục sở thị bức tranh phong cảnh thiên nhiên sơn thủy hữu tình, thưởng thức những đặc sản nổi tiếng nơi đây. Với diện tích hơn 800 ha mặt nước, nép mình dưới chân đèo Hải Vân huyền thoại với con đường uốn lượn chạy quanh, trông xa đầm Lập An như một dải lụa mỏng, mềm mại, mang vẻ đẹp quyến rũ.
Mây lồng bóng nước trên đầm Lập An.
Mây lồng bóng nước trên đầm Lập An.
Khi đặt chân đến đây, dù là thời điểm nào trong ngày, du khách chắc chắn sẽ cảm thấy ngỡ ngàng trước vẻ đẹp yên bình và thơ mộng như chốn tiên cảnh. Nhưng đầm Lập An đẹp nhất vào lúc hoàng hôn buông xuống, bất cứ ai cũng muốn được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên ấn tượng của tạo hóa. Đó là khoảnh khắc làm rung động biết bao tâm hồn du khách. Ở Lập An, du khách như lạc vào cõi tiên, đắm mình trong không gian thoáng đãng, nhẹ nhàng, quên hết những bộn bề, lo toan của cuộc sống đời thường.
Không chỉ có cảnh sắc, đầm Lập An còn được thiên nhiên ưu ái khi sở hữu hàng trăm loại động, thực vật sinh sống, trong đó hàu được coi là đặc sản nổi tiếng bậc nhất nơi đây. Thịt hàu rất được lòng du khách gần xa không chỉ vì thơm ngon, béo ngậy, mà đây còn là loài thủy sản có giá trị dinh dưỡng cao, nhiều công dụng như tăng khả năng miễn dịch, tăng cường quá trình trao đổi chất…
Người dân nơi đây coi hàu là thứ “lộc trời” ban cho riêng mảnh đất này. Họ từng ví loài hàu Lăng Cô là thứ đặc sản chẳng nơi nào sánh kịp. Đời sống của dân làng đầm Lập An như bước sang trang trang mới từ khi chuyển sang nuôi và kinh doanh loài thủy sản này.
Hoàng hôn dần buông trên đầm hồ là thời khắc đẹp nhất để săn ảnh.
Hoàng hôn dần buông trên đầm hồ là thời khắc đẹp nhất để săn ảnh.
Sắp tới, nơi đây sẽ được xây dựng thành thiết kế phố đi bộ đầm Lập An với diện tích khu vực thiết kế gần 49 ha, từ tuyến đường Nguyễn Văn, thị trấn Lăng cô ra 150 m về phía đầm. Với không gian rộng, phát triển du lịch kết hợp với bảo vệ môi trường sinh thái, thiết kế đô thị phố đi bộ đầm Lập An được phân thành 6 khu bao gồm các khu trồng cây xanh, khu công viên nước, khu dịch vụ biểu diễn, đài phun nước nghệ thuật, khu ẩm thực và nhà hàng dịch vụ trên bờ, câu lạc bộ bến thuyền.
Theo đó, cảnh quan thiên nhiên đẹp, kết hợp hài hòa giữa mặt nước đầm Lập An và hệ thống núi bao quanh đầm được thiết kế và xây dựng khu tâm tâm du lịch dịch vụ ẩm thực ở đầm Lập An với kiến trúc công trình dịch vụ ẩm thực ở mặt đầm, các công trình dịch vụ có hình thức kiến trúc không gian mở, thoáng mát, có nhiều cây xanh, kết hợp kiến trúc hiện đại và truyền thống, các tượng đài, công viên, quảng trường...
Đến đây, hãy cùng cư dân địa phương trải nghiệm cuộc sống và biết thêm nhiều điều về nghể nuôi hàu.
Đến đây, hãy cùng cư dân địa phương trải nghiệm cuộc sống và biết thêm nhiều điều về nghể nuôi hàu.
Đến Lập An không chỉ được ngắm cảnh thiên nhiên chan hòa, được đắm mình trong một vùng quê thanh bình, được thưởng thức những món hàu thơm ngon mà còn có dịp trải nghiệm cuộc sống, nuôi và đánh bắt hàu cùng với cư dân nơi đây.
Xuân Lộc
Ảnh: Nguyễn Đình Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét