Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Dân dã món dồi trường hầm sả từ vịt chạy đồng

Minh Khuyên 

(Dân Việt) Người miền Tây luôn có nhiều cách chế biến khá sáng tạo trong ẩm thực với nguồn thực phẩm từ vật nuôi, cây trồng và thứ có sẵn trong tự nhiên để phục cho đời sống của mình. Món ăn dồi trường vịt hầm sả nằm trong mạch chảy dạt dào đó.


   
Đã từ lâu, người dân quê miền Tây Nam bộ thường có tập quán nuôi vịt chạy đồng. Lúc đầu vịt nhỏ còn ven lưới, dưới mương, đìa gần nhà cho chúng bơi lội, thức ăn chủ yếu là tấm, cám. Lớn lên, vịt được người nuôi thả ra những cánh đồng rộng mênh mông. Nơi đồng hoang, tép, ốc sẽ là những miếng mồi ngon làm vịt càng mau lớn. Khi đồng vào gặt, những đàn vịt trở thành “đội quân” mót lúa rụng, lúa sót một cách hiệu quả nhất. Quả là sự tận dụng tuyệt vời của những người lao động quanh năm vất vả bên ruộng đồng, vườn rẫy.
dan da mon doi truong ham sa tu vit chay dong hinh anh 1
Vịt chạy đồng tháng mười ngon nhờ nguồn thức ăn cá sông, cá đồng nhiều. (Ảnh: Thanh Ly)
Cái hay của tập quán nuôi vịt thả đồng, ngoài việc cải thiện thu nhập từ nguồn lợi bán vịt thịt hay chờ vịt đẻ lấy trứng, bầy vịt còn là nguồn thực phẩm rọng sẵn. Khách đến nhà không gà thì vịt. Anh em bè bạn tới thăm, sẵn tay bắt con vịt nấu cháo trộn gỏi nhậu lai rai cũng đậm đà tình nghĩa.
Ngày giỗ, ngày tết hay thôi nôi, đầy tháng, người ta làm chục ngoài con vịt để chế biến nhiều món ăn ngon đãi đằng khách khứa. Vài cũng từ đây, dân gian lại tận dụng một phần lòng vịt mà người miền quê gọi chính xác là món dồi trường để đem hầm sả.
Giống như dồi trường heo, dồi trường vịt chỉ có ở con mái. Đây chính xác là ống dẫn trứng của nó. Những khúc dồi trường đó khi mổ lấy lòng vịt, người ta cắt để riêng. Đem chà sơ với muối cho sạch rồi rửa lại nước lã, để ráo.
dan da mon doi truong ham sa tu vit chay dong hinh anh 2
Món dồi trường vịt hầm sả (ảnh: Minh Khuyên)
Ra vườn hái vài tép sả, lá sả lặt bỏ phần già rồi cuộn tròn lại cho vào nồi hầm. Phần gốc sả thì cắt khúc, đập dập. Cho nước vào nồi, bắc lên bếp nấu sôi. Thả dồi trường vịt vào, chờ sôi lại rồi vớt bỏ bọt, nêm nếm cho vừa là được. Cũng có người sáng tạo thêm, dùng mướp, củ cả trắng, nấm rơm, … cho thêm vào nồi hầm. Khi ăn cần có thêm rau mới ngon, lại đỡ ngán. Dồi trường vịt hầm sả chấm với nước mắm trong cùng vài trái ớt hiểm.
Trong khi chờ đợi bữa tiệc chính, anh em gặp nhau hàn huyên chuyện ruộng vườn, nhà cửa có được món dồi trường hầm sả nhâm nhi vài chung rượu vừa nhấn nhá thưởng thức mới cảm nhận hết độ giòn, béo lại thơm mùi đặc trưng của món ăn này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét