Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Thú vị với cây rau mác mọc hoang

Bài, ảnh: Hồng Khuyên 

(Dân Việt) Vào mùa nước nổi, cây rau mác theo nước vươn lên, cọng trắng phau, mập tròn. Đây cũng là lúc người dân quê chống xuồng ra đồng hoang nhổ loài rau này về làm thức ăn.


   
Đồng bằng sông Cửu Long nằm trong lưu vực của hai nhánh sông Mê Kông đổ ra biển Đông. Trải qua nhiều năm phù sa bồi đắp, đến nay ngoài những cánh đồng cò bay thẳng cánh, lúa xanh ngát một màu vẫn còn có những vùng trũng ngập nước mà dân gian quen gọi là lung, bàu, … Đây là môi trường lý tưởng cho nhiều loài cây cỏ mọc hoang như cây rau mác, năng, lát, cỏ ống, rau nhút, …
Rau mác cùng họ với loài lục bình. Có điều lục bình bông tím nổi trên trên mặt sông, con rạch, còn rau mác thì mọc cố định ở đồng bưng. Cây rau mác có thể sống nhiều năm, lá nhọn, tròn hình tựa mũi mác, có lẽ từ đây mà người bình dân gọi tên loài cây này như thế.
thu vi voi cay rau mac moc hoang hinh anh 1
Đám rau mác mọc hoang.
Vào mùa nước nổi, rau mác theo nước vươn lên, cọng trắng phau, mập tròn. Đây cũng là lúc người dân quê chống xuồng ra đồng hoang nhổ loài rau này về làm thức ăn. Nhiều thì mang ra chợ để bán cải thiện thêm đời sống. Gặp những đám lớn, nhanh tay nhổ nửa buổi dễ có đến cả xuồng rau mác. Bởi loài rau dại này cọng lớn, lại dễ nhổ hơn năng rất nhiều.
Chen lẫn vào một màu xanh ngút ngàn ấy thỉnh thoảng là những chùm bông màu xanh ngọc của loại rau mác này. Ngoài sắc đẹp đậm đà hương vị đồng quê, những cọng bông cây rau mác cũng có thể được hái về xào với tép hay nấu canh chua ngon lành không kém gì đậu đũa, đậu que, bông lục bình hay bông so đũa.
thu vi voi cay rau mac moc hoang hinh anh 2
thu vi voi cay rau mac moc hoang hinh anh 3
Bông và cọng cây rau mác.
Cọng rau mác chọn lấy phần non, cắt bỏ một chút phía dưới để sạch bùn chấm với cá kho đặc biệt là lẩu mắm thì thật tuyệt vời. Cầm nguyên cả cọng dài, chấm đến đâu cắn ăn đến đó, vừa tiện lợi, vừa như còn in đậm bóng hình của cha ông ngày trước khi mới đặt chân đến vùng đất nơi đây để chinh phục những cánh đồng hoang mông quạnh.
Cầu kỳ hơn một chút thì cắt cây rau mác ra thành những khúc vừa ăn, cỡ lóng tay, bóp mạnh cho nước trong cọng rau chảy ra bớt rồi phi mỡ tỏi để xào. Bên nồi cơm nóng, tô cá khô sền sệt nước chấm với rau mác xào mỡ cũng đủ để no lòng.
Loài rau mọc tự nhiên vừa sạch, lại ngọt ngào và bổ sung hoàn hảo cho nhu cầu cơ thể của người lao động. Người dân quê tận dụng những gì có sẵn trong tự nhiên phục vụ đời sống của chính mình. Sự mộc mạc, chân chất lại phảng phất đâu đó nét đẹp văn hóa ẩm thực của vùng bưng biền nhiều sông, lắm rạch này, …

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét