Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Ngắm những bông sen giấy đẹp như hoa thật ở làng nghề xứ Huế

Bài,ảnh: Văn Dần 

(Dân Việt) Còn hơn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Bính Thân (2016), nhưng thời điểm này các nghệ nhân ở làng Thanh Tiên, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế đã tất bật với nghề làm hoa sen giấy để tạo nguồn hàng cung ứng cho thị trường gần xa.

   
Theo các nghệ nhân ở làng nghề này cho biết, năm nay, lần đầu tiên cuống hoa sen được làm bằng thân cây mây tuyển lựa từ rừng già, bọc bằng vải mỏng màu xanh da trời, mềm mại, uyển chuyển đung đưa trước gió trông như sen thật. Chị Huỳnh Thị Lưu, người làng nghề làm hoa sen giấy chia sẻ: Khoảng vài năm trước đây, khi mới tái sản xuất thì hoa bán cũng ế lắm, thị trường chỉ co cụm, bó hẹp trong phạm vi tỉnh Thừa Thiên Huế, hơn nữa mẫu mã cũng chưa đẹp. Sau quá trình tìm tòi, mày mò học hỏi, cải tiến kỹ thuật… nay thì mẫu mã đẹp, tinh tế hơn nhiều. Đặc biệt, thân hoa được thay bằng cây mây (trước đây làm bằng tre), rồi thị trường mở rộng... nên việc tiêu thụ sản phẩm tốt hơn.
ngam nhung bong sen giay dep nhu hoa that o lang nghe xu hue hinh anh 1
Những bông hoa sen làm từ chất liệu giấy và mây.
Ông Nguyễn Hóa-Trưởng thôn Thanh Tiên, đồng thời là nghệ nhân làm hoa sen giấy nhiều nhất trong làng nghề, cho biết: “Với giá bán 180.000đ/chục hoa, thì kinh tế của nhiều hộ gia đình ở đây được cải thiện đáng kể, nhiều cháu học sinh, sinh viên cùng phụ giúp làm thêm để kiếm tiền trang trải việc học”.
Hoa sen là loài hoa đẹp và mang nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt, đi vào nhiều câu chuyện cổ tích, thơ ca. Đây cũng là loài hoa “trong lành" theo quan niệm của nhà Phật. Sự tích Đức Phật đãn sanh bước đi 7 bước nở ra bảy tòa sen thơm ngát, biểu tượng của Từ bi-Trí tuệ-Tình thương. Chính vì thế, các nhà chùa, nhà sư ở khắp mọi miền đất nước cũng tìm về cố đô Huế để tận mắt chứng kiến các nghệ nhân ở đây trổ tài làm hoa sen. Thành phẩm những đóa sen hồng lại theo chân quý sư Thầy đến khắp nơi trên mọi miền đất nước. Cũng bởi thế mà tuy chưa đến cận Tết, nhưng không khí tại làng nghề làm hoa sen giấy đã sôi động, nhộn nhịp khách gần xa.
Ngoài lợi ích kinh tế, mong muốn của người dân làng nghề Thanh Tiên là dù trong bối cảnh khó khăn nào cũng quyết tâm gìn giữ, bảo tồn, phát huy, phát triển tinh hoa truyền thống nghề làm hoa sen giấy của cha ông, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa-tinh thần dân tộc…
ngam nhung bong sen giay dep nhu hoa that o lang nghe xu hue hinh anh 2
Dụng cụ làm hoa sen giấy.
ngam nhung bong sen giay dep nhu hoa that o lang nghe xu hue hinh anh 3
Dùng máy bắn keo để dán cánh hoa.
ngam nhung bong sen giay dep nhu hoa that o lang nghe xu hue hinh anh 4
ngam nhung bong sen giay dep nhu hoa that o lang nghe xu hue hinh anh 5
ngam nhung bong sen giay dep nhu hoa that o lang nghe xu hue hinh anh 6
Cuống sen làm từ cây mây con.
ngam nhung bong sen giay dep nhu hoa that o lang nghe xu hue hinh anh 7
Đóa sen có 2 màu chủ đạo là hồng và xanh da trời.
ngam nhung bong sen giay dep nhu hoa that o lang nghe xu hue hinh anh 8
ngam nhung bong sen giay dep nhu hoa that o lang nghe xu hue hinh anh 9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét