Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Cá bạc má kho tương

Bùi Túy Phượng 

(Dân Việt) Cá bạc má đem về chế biến được khá nhiều món ăn ngon. Người ta có thể đem cá ướp sơ với muối rồi chiên giòn, đem cá làm sạch sốt cà chua, kho lạt với rau răm, đặc biệt là cá bạc má kho tương.

   
Về miệt ven biển Bạc Liêu, chiều chiều nghe vọng từ nhà ai câu hát quen thuộc: “Ai kêu ai hú bên sông/ Mẹ kêu mặc mẹ, có chồng phải theo” - câu đố dân gian. Câu hát sử dụng cách chơi chữ khiến cho người nghe liên tưởng đến loài cá nước mặn: Cá bạc má.
 ca bac ma kho tuong hinh anh 1
Cá bạc má làm sạch.
Thân hình loài cá này thuôn dài, hơi dẹt bên, mang lấp lánh ánh bạc, có lẽ do đặc điểm này mà dân đi biển đặt cho tên cá cái tên khá thú vị cá bạc má. Cá này có tập tính sống từng đàn rất đông, và điều đó tạo nên sự thuận lợi không nhỏ cho những ghe thuyền đánh bắt cá của ngư dân.
Cá bạc má đem về chế biến được khá nhiều món ăn ngon. Người ta có thể đem cá ướp sơ với muối rồi chiên giòn, đem cá làm sạch sốt cà chua, kho lạt với rau răm, đặc biệt là cá bạc má kho tương.
Loài cá này ăn phù du và bọt biển nên ruột chúng không quá dơ. Cá dễ làm, chỉ cần đánh sơ lớp vảy, rọc bỏ mang, bỏ lòng cá đi là được.
 ca bac ma kho tuong hinh anh 2
Đĩa cá bạc má kho tương.
Cá ráo nước cho vào nôi ướp với tương hột. Thường thì lấy cả nước lẫn cái để ướp cá. Thêm chút đường, bột ngọt, tiêu xay, hành xắt, ... Để vị cá ngon và đậm đà hơn, người miền quê còn đào củ gừng cạo vỏ rồi đập nát ướp cùng với cá.
Chờ một lúc rồi bắc lên bếp kho với lửa nhỏ. Cá chín và thấm đều thì nhắc xuống rắc thêm ít hành lá xanh, ớt đỏ xắt lát vừa đẹp mắt vừa ngon miệng.
Ra vườn hái mớ đọt khoai làng đem vô luộc chín rồi dọn kèm bên nồi cơm nóng. Vị cá ngọt quện với mùi tương làm từ hột đậu nành đặc trưng, thơm lựng.
Bữa cơm dân gian với món cá bạc má kho tương đơn giản chỉ có vậy, nhưng lại đậm đà đầy đủ hương vị lẫn vi chất. Món ăn không quá cầu kỳ cũng không phải khó làm nhưng đủ để người miền quê no lòng, đủ sức làm những công việc tiếp theo trong dòng chảy ngày ngày của cuộc sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét