Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Hoang sơ Hóc Mó



Hai mỏm núi tựa đôi tay khổng lồ vươn ra đại dương tạo nên bãi biển cong cong hình trăng non đẹp đến say lòng. Những gành đá mang hình thù lạ mắt như núi đồi bày thạch trận trước biển khơi. Những chú khỉ ẩn hiện, tìm kiếm thức ăn tạo nên khung cảnh yên bình giữa biển trời thơ mộng… Biển Hóc Mó in đậm trong tâm trí tôi từ dạo ấy.
    Cuối tuần, người bạn công tác tại Trạm tiếp phát truyền hình phía nam tỉnh Quảng Ngãi điện thoại: “Về biển Hóc Mó ngắm khỉ đùa sóng”. Tên bãi biển nghe là lạ cùng với khung cảnh “khỉ đùa sóng” khiến tôi vội mang máy ảnh rồi phóng xe máy vượt hàng chục cây số về phương nam. Bạn đón tôi tại trụ sở UBND xã Phổ Thạnh (Đức Phổ, Quảng Ngãi), nằm cạnh quốc lộ 1A, rồi cùng vượt qua cầu Thạnh Đức vững chãi bắc ngang đầm nước mặn Sa Huỳnh nhộn nhịp ghe tàu cập bến. Điểm dừng chân của chúng tôi là bãi biển dài rì rầm sóng vỗ cùng với rặng thùy dương vi vu như đang tự tình với gió ngàn khơi phiêu bồng và phóng đãng. Nước biển in nền trời xanh thẳm dưới nắng hanh vàng. Những cơn sóng nối tiếp nhau vỗ vào bờ tung bọt nước trắng xóa. Cát mịn màng vuốt ve bàn chân theo nhịp bước. Không hàng quán, vắng bóng người làm cho khung cảnh thêm cô liêu, dù chỉ cách quốc lộ 1A chưa đến 2 cây số với con đường bê tông ẩn dưới rặng dừa mướt xanh. Có lẽ, nhờ thế nên nơi đây còn giữ được nét đẹp hoang sơ vốn có từ bao đời.
     Bãi biển Hóc Mó với vẻ đẹp hoang sơ. 
    Những tảng đá lớn chồng lên nhau dưới bàn bàn tay tạo hóa tựa núi đồi bày thạch trận trước biển khơi. Sóng ầm ào vỗ vào bờ đá tựa tiếng hò reo xung trận của binh tướng thủy thần. Những chiếc thuyền của ngư dân đánh bắt gần bờ nhấp nhô như đang vui đùa cùng sóng nước. Chiều vắng, những chú bò thong thả gặm cỏ bên vách đá cheo leo. Những con khỉ rời hang đá tìm kiếm thức ăn và ngắm biển trời thơ mộng, hứng những cơn gió mát lành mơn man trên cơ thể. Chúng ẩn hiện trong lùm cây, nhảy nhót trên những tảng đá cao chót vót bên vực thẳm. Điều kỳ thú là chúng sẵn sàng lao bổ xuống nước lặn bắt hải sản rồi ăn ngon lành trước ánh mắt ngỡ ngàng của nhiều người. Tôi được ngắm một con khỉ ngồi trên tảng đá lớn nhô ra biển, gương mặt đăm chiêu dõi mắt nhìn ra khơi xa như đang ngóng đợi người thân trên những chiếc tàu cá bập bềnh trên sóng.

     Một con bò nhởn nhơ gặm cỏ bên vách đá cheo leo.
    Hóc Mó cuốn hút du khách với những Hang Dơi, Hang Yến, bức tranh sinh động của thiên nhiên kỳ vĩ. Những đàn dơi treo mình bên vách đá trong hang tối mặc cho sóng gào thét nơi cửa hang. Hàng vạn đôi chim yến nhọc nhằn xây tổ, chăm con trước những âm thanh ù òa của gió luồn vào hang đá như tiếng tù và của biển cả. Sớm tinh mơ và chiều tối, những cửa hang rợp cánh dơi và chim yến bay đi kiếm ăn và trở về tổ sau chặng đường rong ruổi giữa trời nước bao la.
    Biển Hóc Mó thơ mộng là không gian tình yêu của bao đôi uyên ương. Vẻ đẹp hoang sơ như gọi mời họ tìm đến đây chụp ảnh cưới với gương mặt rạng ngời tựa hoa xuân. Nếu có dịp, bạn hãy về Hóc Mó để được tận hưởng vẻ đẹp mộng mơ với mây trời và sóng nước như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.
    HỮU NHÂN

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét