Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Đến Đồ Sơn thăm Biệt thự Bảo Đại

Biệt thự Bảo Đại trên đồi Vung (Hải Phòng) được xem là hành cung duy nhất của triều đình nhà Nguyễn tại miền Bắc. Đây là dinh thự có lối kiến trúc độc đáo và hiện đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều du khách khi đến Đồ Sơn.
Theo chị Đặng Thị Hiền, hướng dẫn viên tại Biệt thự Bảo Đại thì vào năm 1928, Toàn quyền Đông Dương là Pafquiere đã cho xây dựng tòa nhà theo lối kiến trúc của Pháp. Năm 1932, sau khi du học Pháp trở về, Hoàng đế Bảo Đại lúc đó đã được mời đến thăm nơi này và thích lối kiến trúc độc đáo và vẻ đẹp cảnh quan nên được Toàn quyền Đông Dương Pafquiere tặng lại. Từ đó tòa nhà này có tên là Dinh Biệt Thự Bảo Đại.

Đến 15/5/1955, khi những người lính Pháp cuối cùng rút khỏi miền Bắc tại bến Nghiêng ở khu 2 Đồ Sơn, Biệt thự Bảo Đại thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng. Năm 1984, Bộ Quốc phòng giao lại ngôi biệt thự này cho Công ty du lịch Hải Phòng, nay là Công ty cổ phần Du lịch Đồ Sơn quản lý tu sửa lại theo mô hình thiết kế kiến trúc năm 1928 và bắt đầu mở đón du khách tới tham quan và nghỉ dưỡng từ năm 1997.



Dinh Bảo Đại là công trình kiến trúc độc đáo và là một di tích lịch sử gắn liền với cuộc đời vị vua cuối cùng của Việt Nam.


Không gian xanh với cây cối, hoa lá tại dinh thự.


Phía trước Dinh Bảo Đại là bồn hoa và đài phun nước, nơi tạo cảm giác thoáng đãng mát mẻ.


Ngai vàng của Vua và Hoàng hậu được phục dựng và ngày nay du khách có thể thuê phục trang của vua hoặc hoàng hậu
để chụp ảnh lưu niệm ở khu vực này.


Không gian là phòng ngủ của vua Bảo Đại.


Phòng ngủ của công chúa Phương Liên.




Các hiện vật đèn và điện thoại được trưng bày tại dinh Bảo Đại.


Điếu ống được trưng bày trong thư phòng của Vua Bảo Đại.


Bức ảnh Nam Phương Hoàng hậu trong y phục đại lễ chụp năm 1934.

Biệt thự Bảo Đại có khuôn viên rộng 3700m2 và diện tích sử dụng khoảng 1000m2 với 2 phòng ngủ của vua Bảo Đại và Nam Phương hoàng hậu Nguyễn Hữu Thị Lan ở tầng trệt. Bên cạnh là thư phòng vua Bảo Đại làm việc. Theo lối cầu thang đá đi lên tầng thượng có 5 phòng ngủ của hoàng tử, công chúa và 1 phòng của quan ngự tiệc Nguyễn Đệ là người thân cận của nhà Vua Bảo Đại trong suốt thời kỳ ông đương nhiệm. Tại các phòng ngủ các hiện vật vẫn được giữ nguyên vị trí.

Ở đại sảnh tầng trệt, du khách có thể thuê các bộ trang phục cung đình ngồi lên hai chiếc ngai vàng mà vào thời kỳ cai trị vua Bảo Đại và Nam Phương hoàng hậu Nguyễn Hữu Thị Lan vẫn ngồi bàn việc triều chính để chụp ảnh.

Đặc biệt, tới tham quan Biệt thự Bảo Đại, du khách còn được nghe hướng dẫn viên kể nhiều điều thú vị với những mốc trong cuộc đời của vị vua cuối cùng triều Nguyễn và thưởng thức những món ăn ẩm thực của cung đình Huế.

Theo chị Nguyễn Thị Hoa Mai, Phó Giám đốc Biệt thự Bảo Đại cho biết, Ban quản lý đã thêm nhiều dịch vụ tiện nghi đáp ứng nhu cầu của du khách đến tham quan và có nhu cầu nghỉ lại. Hàng năm Biệt thự Bảo Đại đón 60.000 - 70.000 lượt khách tham quan./.

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Trần Thanh Giang

"Thổn thức" trước vẻ đẹp đầy thơ mộng ở biển Đồ Sơn

Với những điểm tham quan quyến rũ, đặc biệt là bãi biển Đồ Sơn, niềm tự hào của người dân đất Cảng, hẳn sẽ để lại cho du khách những ấn tượng sâu đậm, khó phai mờ.
Du lịch Hải Phòng - "Thổn thức" trước vẻ đẹp đầy thơ mộng ở biển Đồ Sơn
Được mệnh danh là mảnh đất của những huyền thoại, Đồ Sơn mang trong mình vẻ đẹp hùng vĩ và đầy nên thơ. (Ảnh: Internet)
Khu du lịch Đồ Sơn nằm về phía Đông Nam nội thành đô thị Hải Phòng. Ba phía là bán đảo, phía Đông, phía Tây, phía Nam đều là biển. Phần đất liền của bán đảo nối với huyện Kiến Thụy. Nếu theo đường bộ, qua cầu Rào thẳng đường 14 vượt khoảng 20 km sẽ tới Đồ Sơn, nhưng nếu theo đường biển từ xa vài hải lý ta đã thấy một Mạch núi giống như con rồng vươn ra biển cả.
Du lịch Hải Phòng - "Thổn thức" trước vẻ đẹp đầy thơ mộng ở biển Đồ Sơn
Khu du lịch Đồ Sơn nằm về phía Đông Nam nội thành đô thị Hải Phòng. (Ảnh: Internet)
Được mệnh danh là mảnh đất của những huyền thoại, Đồ Sơn mang trong mình vẻ đẹp hùng vĩ và đầy nên thơ của cả một vùng trời mây sóng nước, ghi dấu những truyền thuyết kim cổ. Đây là khu du lịch lừng danh với bãi tắm và những thắng cảnh có một không hai trong cả nước. Nếu đến đây thì bạn cũng đừng quên những lưu ý khi đi du lịch tại Đồ Sơn, Hải Phòng nhé!
Du lịch Hải Phòng - "Thổn thức" trước vẻ đẹp đầy thơ mộng ở biển Đồ Sơn
Ở đây bạn có thể chọn cho mình chuyến du lịch Đồ Sơn 1 ngày, hoặc lâu hơn một chút thì sẽ gói 2 ngày 1 đêm. (Ảnh: Internet)
SkipAd
Ad finishes in 07 seconds

Đồ Sơn là một lãnh hải bán sơn địa, có non nước hư ảo tựa chốn bồng lai , là trung tâm nghỉ ngơi du lịch của kỳ thú từ xa xưa. Quyến rũ du khách bởi khí trời trong sạch của gió, cái mặn mà của biển và một cảnh sắc thiên nhiên sơn thuỷ hữu tình. Không phải ngẫu nhiên mà Đồ Sơn được chọn làm nơi nghỉ dưỡng của các bậc vưa chúa ngày xửa ngày xưa và cá quan lại thời Pháp.
Du lịch Hải Phòng - "Thổn thức" trước vẻ đẹp đầy thơ mộng ở biển Đồ Sơn
Là khu du lịch biển lừng danh ở phía Bắc, với đặc trưng địa hình núi rồng uốn và phong cảnh sơn thủy hữu tình. (Ảnh: Internet)
Khu du lịch Đồ Sơn được thiên nhiên biệt đãi , tặng thưởng vẻ đẹp “sơn thủy hữu tình” và trở thành điểm tham quan, nghỉ dưỡng ưa chuộng của nhiều du khách. Bạn được tận hưởng khí trời trong sạch cùng các dịch vụ, tắm biển, đi mô tô nước, dù bay bãi biển, câu cá, thăm đảo Hòn Dấu, khu du lịch Hòn Dấu, ngọn Hải đăng.
Du lịch Hải Phòng - "Thổn thức" trước vẻ đẹp đầy thơ mộng ở biển Đồ Sơn
Đồ Sơn sẽ không còn là cái tên xa lạ với du khách gần xa. (Ảnh: Internet)
Ngoài ra, hệ thống các di tích danh thắng nhà nước, biệt thự, công viên, rừng nguyên sinh là đặc trưng của du lịch Đồ Sơn, tăng sức hút và thêm sự lựa chọn cho du khách. Du lịch Đồ Sơn kết nối chặt chẽ các khu, điểm du lịch phụ cận như Cát Bà, Hạ Long, khu Vương triều nhà Mạc, đồng quê Tiên Lãng… Có thể thấy khu di tích đền chùa ở Đồ sơn cũng phong phú và đa dạng như khu di tích Quan Lạn vậy.
Du lịch Hải Phòng - "Thổn thức" trước vẻ đẹp đầy thơ mộng ở biển Đồ Sơn
Ngoài ra, hệ thống các di tích danh thắng nhà nước, biệt thự, công viên, rừng nguyên sinh là đặc trưng của du lịch Đồ Sơn. (Ảnh: Internet)
Là khu du lịch biển lừng danh ở phía Bắc, với đặc trưng địa hình núi rồng uốn và phong cảnh sơn thủy hữu tình, Đồ Sơn hiện là địa điểm với nhiều cảnh đẹp được nhiều người lựa chọn. Yên ả trong tĩnh lặng, du dương bên bản nhạc không lời chuyên đề về biển tin rằng Đồ Sơn sẽ không còn là cái tên xa lạ với du khách gần xa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét