Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Ngồ ngộ bánh đúc 'lai' ở Móng Cái

(iHay) Chế biến cực kì đơn giản nhưng bánh đúc tàu lại có hương vị khác hoàn toàn với tất cả những loại bánh đúc bạn đã từng ăn. Đây là món quà vặt bạn nên thử khi tới thành phố vùng biên Móng Cái, Quảng Ninh.


Ngồ ngộ bánh đúc 'lai' ở Móng Cái - ảnh 1Bánh đúc tàu được đổ trong một chiếc mâm lớn, có thể xắn thành từng miếng như tào phớ
Bánh đúc không phải là món ăn lạ lẫm, dân dã và phổ biến khắp các vùng quê, lên cả thành thị trở thành món ăn vặt hấp dẫn bất cứ ai. Khắp trong Nam ngoài Bắc có tới hàng chục loại bánh đúc với nhiều cách chế biến khác nhau, tùy khẩu vị.
Ở nhiều thôn quê miền Bắc, phổ biến có bánh đúc lạc. Bánh nấu xong khá cứng, có thể cầm được, nhân lạc bùi, ăn nguội chấm với tương, thơm và dẻo. Ở Hải Phòng, sau đó là Hà Nội có món bánh đúc tàu, bánh mềm hơn, ăn cùng tôm khô, hành phi, đu đủ xào. Món này thu hút nhiều người bởi khá lạ miệng, ngon mà rẻ.
Thế nhưng món bánh đúc tôi yêu thích nhất lại không hề phổ biến. Đó là bánh đúc kiểu tàu ở vùng biên Móng Cái, Quảng Ninh. Cách làm bánh được 'lai' giữa phong cách của người Việt và người Hoa nên khá thú vị. Cũng bột gạo xay mịn nhưng được khuấy nước mềm hơn để khi chín có thể xắn được. Bánh đổ ra một cái mâm lớn có thành, luôn để trên lò than để bánh lúc nào cũng nóng khi khách tới ăn. Bánh đúc kiểu này phải ăn nóng, nên các quán bánh thường chỉ phục vụ khách ăn tại chỗ.
Ngồ ngộ bánh đúc 'lai' ở Móng Cái - ảnh 2 Bánh trắng tinh, ăn nóng rất mịn màng và thơm mùi gạo
Ngồ ngộ bánh đúc 'lai' ở Móng Cái - ảnh 3Ăn kèm cùng nước mắm chua ngọt 
Điều đặc biệt nhất là những thức ăn kèm bánh. Thịt băm, tôm khô, mộc nhĩ, rau thơm… băm nhỏ trộn đều xào sơ cùng hành phi. Tất cả xào chín rồi phủ lên trên mâm bánh đúc đã chín trắng tinh mịn màng. Khách tới, chủ quán xắn từng miếng bánh mỏng tựa như người ta múc tào phớ, bỏ vào bát nhỏ rồi rải đồ ăn kèm lên trên. Khách tự chan thêm nước mắm giấm ớt theo khẩu vị. Bánh nóng hôi hổi, thơm mùi gạo ăn rất mềm, mượt, không quá dẻo hòa với hương vị của thịt, tôm, nấm thơm nức mũi, đẫm trong vị chua cay ngọt của nước mắm thật khoái khẩu.
Bánh đúc Móng Cái ăn vào những ngày mưa, ăn đến đâu ấm đến đó. Một bát cũng rất đầy đặn đủ để bạn ấm bụng cho bữa sáng hay chiều muộn. Nếu có dịp ghé Móng Cái, đừng quên thử món ăn tưởng quen mà rất lạ này nhé.
Viễn Du

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét