Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Ghé thăm động Lùng Khúy "đệ nhất" cao nguyên đá

Bài, ảnh: Chí Nam 

(Dân Việt) Được mệnh danh là đẹp nhất trong các hang động được tìm thấy trên cao nguyên đá Đồng Văn, hang Lùng Khúy mới đây đã được đưa vào khai thác, phục vụ du lịch, là điểm đến đầy hứa hẹn của tỉnh Hà Giang.


 
 ghe tham dong lung khuy "de nhat" cao nguyen da hinh anh 1
Được phát hiện vào đầu năm 2015, Lùng Khúy được các chuyên gia nhận định là di sản có nhiều giá trị địa chất với chiều dài lên tới 300m, còn rất hoang sơ với nhiều nhũ đá lộng lẫy.
 ghe tham dong lung khuy "de nhat" cao nguyen da hinh anh 2
Đường vào thôn Lùng Khúy. Sở dĩ có tên gọi như vậy là do hang động nằm hoàn toàn tại địa phận thôn Lùng Khúy, cách trung tâm thị trấn Tam Sơn của huyện Quản Bạ chừng 10km.
 ghe tham dong lung khuy "de nhat" cao nguyen da hinh anh 3
Từ khu vực gửi xe, sẽ phải vượt qua 1km đường men theo triền núi mới tới được cửa hang. Hiện con đường đang được gấp rút xây dựng, tu sửa thành những bậc thang bằng đá nhằm thuận tiện hơn cho du khách.
 ghe tham dong lung khuy "de nhat" cao nguyen da hinh anh 4
Phần lớn dân cư sinh sống quanh động Lùng Khúy là đồng bào dân tộc Mông. Trong ảnh là một bé gái nhà ở phía trước cửa động Lùng Khúy.
 ghe tham dong lung khuy "de nhat" cao nguyen da hinh anh 5
"Cao nguyên đệ nhất động".
 ghe tham dong lung khuy "de nhat" cao nguyen da hinh anh 6
Được mở cửa chính thức từ cuối năm ngoái cho kịp Lễ hội hoa tam giác mạch tại Hà Giang, đến nay Lùng Khúy đã đón hàng nghìn lượt du khách đến tham quan.
 ghe tham dong lung khuy "de nhat" cao nguyen da hinh anh 7
Trong hang động tuy có nhiều ngã rẽ khác nhau, nhưng tất cả đều được xây dựng cầu thang sắt với tay vịn rất chắc chắn.
 ghe tham dong lung khuy "de nhat" cao nguyen da hinh anh 8
Càng đi sâu vào trong hang khung cảnh càng tráng lệ với hàng vạn nhũ đá có niên đại hàng triệu năm kiến tạo nên.
 ghe tham dong lung khuy "de nhat" cao nguyen da hinh anh 9
Phần lớn nhũ đá có màu vàng kim, chưa có sự tác động của con người với muôn vàn hình dáng kỳ thú, lạ mắt.
 ghe tham dong lung khuy "de nhat" cao nguyen da hinh anh 10
Cùng với thắng cảnh Núi Đôi Cô Tiên đã rất nổi tiếng, Lùng Khúy sẽ là một điểm đến hấp dẫn nữa tại Quản Bạ trong hành trình khám phá cao nguyên đá Đồng Văn ở Hà Giang
.Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn

(Tổ Quốc) -Hang động Lùng Khúy với vẻ đẹp nguyên sơ trên cao nguyên đá Đồng Văn, được tỉnh Hà Giang công bố phát hiện từ giữa tháng 3/2015 và chính thức trở thành sản phẩm du lịch nổi tiếng của vùng.
Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn - ảnh 1Để lên tới được hang Lùng Khúy, du khách phải đi qua con đường đất dài hơn một cây số vòng quanh núi. Đứng ở cửa hang từ trên cao, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh thiên nhiên của xã Cán Tỷ.
Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn - ảnh 2Hang động Lùng Khúy thuộc địa bàn thôn Lùng Khúy, xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ - Hà Giang), cách trung tâm thị trấn Tam Sơn hơn 10km.
Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn - ảnh 3Hang mới được phát hiện vào đầu năm 2015, được đánh giá là hang động đẹp nhất của cao nguyên Hà Giang với địa mạo, địa chất, nhiều nhũ đá có hình thù kỳ lạ được hình thành từ hàng triệu năm trước.
Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn - ảnh 4 
Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn - ảnh 5Hang Lùng Khúy dài chừng 1.000m với lòng hang khá rộng - chỗ rộng nhất gần 200m, vòm hang khá cao - nơi cao nhất khoảng 100m.
Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn - ảnh 6Những ánh đèn nhiều màu sắc ở đây giúp cho du khách dễ dàng quan sát các nhũ đá ảo diệu với nhiều hình dạng khác nhau.
Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn - ảnh 7 
Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn - ảnh 8Từng bước đặt chân vào hang động, bạn sẽ lần lượt được khám phá nét nguyên sơ của nhũ đá hiện lên đủ hình khối, màu sắc đa dạng và phong phú với vẻ kỳ thú, lộng lẫy, ảo diệu qua những vách đá, thạch nhũ độc đáo
Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn - ảnh 9Những nhũ đá mạch long quý trong hang động.
Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn - ảnh 10Càng đi sâu vào trong hang thì các nhũ đá có nhiều hình dạng khác nhau, ảo diệu dưới ánh đèn màu
Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn - ảnh 11Điều thú vị là hang vẫn còn rất hoang sơ do ít bị tác động của con người. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, hang động Lùng Khúy được hình thành từ hàng triệu năm trước, có giá trị lớn lao về địa chất, địa mạo.
Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn - ảnh 12 Không chỉ là một bổ sung sáng giá vào di sản độc đáo Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, việc phát hiện hang Lùng Khúy còn là tín hiệu vui, đem lại nhiều hy vọng cho du lịch địa phương phát triển
Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn - ảnh 13Nhiều nhũ đá với các hình thù kì lạ kích thích trí tưởng tượng của du khách
Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn - ảnh 14
Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn - ảnh 15 Hang động này được cho là đẹp hơn các hang động đã có trên địa bàn tỉnh nói chung và cao nguyên đá Đồng Văn nói riêng, được đặt theo tên của thôn là hang Lùng Khúy. 
Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn - ảnh 16Xác định được giá trị của động Lùng Khúy, huyện Quản Bạ đã có chủ trương dành nguồn kinh phí gần 3 tỷ đồng để đầu tư, đưa vào khai thác Động Lùng Khúy phục vụ phát triển du lịch.
Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn - ảnh 17 Sau thời gian đầu khai phá đóng cửa động để thi công, đến nay huyện Quản Bạ đã chính thức mở cửa đón du khách vào tham quan và thu hút gần 200 lượt du khách trong và ngoài nước
Những hình ảnh về hang động bậc nhất cao nguyên đá Đồng Văn - ảnh 18Là một tặng phẩm độc đáo từ thiên nhiên, hang Lùng Khúy không chỉ có ý nghĩa trong lãnh vực du lịch mà còn cả trong nghiên cứu khoa học…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét