Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2018

Lạng Sơn - vùng đất lịch sử nơi biên giới

Lạng Sơn từ lâu đã được biết đến là trung tâm mua sắm đầu mối lớn giáp biên giới Trung Quốc. Mảnh đất cực Bắc Tổ quốc này còn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác.
Lang Son - vung dat lich su noi bien gioi hinh anh 1
1. Núi Mẫu Sơn nằm cách thành phố Lạng Sơn 30 km về phía đông, giáp với biên giới Việt - Trung. Vùng núi này là nơi cư trú của các dân tộc Dao, Nùng, Tày. Năm 1935, người Pháp đã quy hoạch và xây dựng tại đây nhiều nhà nghỉ. Ngày nay, tỉnh Lạng Sơn đang cho xây dựng những công trình phục vụ cho việc nghỉ dưỡng và đón khách du lịch. Ảnh: Lê Hiếu.
Lang Son - vung dat lich su noi bien gioi hinh anh 4
2. Chùa - động Tam Thanh: Ngôi chùa nổi tiếng này đã đi vào ca dao Việt Nam: “Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa/Có nàng Tô Thị, có chùa TamThanh...”. Ngôi chùa được xây dựng từ thời nhà Lê. Theo thời gian, chùa vẫn giữ được vẻ đẹp tự nhiên vốn có hấp dẫn du khách bốn phương. Ngôi chùa là một trong “Trấn doanh bát cảnh” của xứ Lạng, được xếp hạng di tích quốc gia năm 1962. Ảnh: @Du3217.
Lang Son - vung dat lich su noi bien gioi hinh anh 7
3. Núi Tô Thị: Nằm trong quần thể danh lam thắng cảnh Tam Thanh, Nhị Thanh. Truyền thuyết về nàng Tô Thị đã đi vào tâm khảm của dân tộc Việt Nam, thiên nhiên đã tạo ra một khối đá tự nhiên mang dáng hình người mẹ ôm con đứng chờ chồng trên đỉnh núi cao như một biểu tượng của lòng thuỷ chung son sắt của người phụ nữ Việt Nam. Ảnh: Triphunter.
Lang Son - vung dat lich su noi bien gioi hinh anh 8
4. Đền Kỳ Cùng: Ở ngay đầu cầu Kỳ Lừa - phường Vĩnh Trại - thành phố Lạng Sơn. Theo lời kể của người dân địa phương, đền có từ rất lâu, sau nhiều lần sửa chữa vẫn chỉ là một ngôi đền nhỏ làm bầng đất lợp ngói. Phía trước đền là bến đá Kỳ Cùng (Kỳ Cùng Thạch Lộ) từng được Ngô Thì Sĩ xếp hạng là một trong 8 cảnh đẹp của xứ Lạng từ thế kỷ 18. Ảnh: nbt.162.
Lang Son - vung dat lich su noi bien gioi hinh anh 10
Hàng năm, vào ngày mùng 10 tháng Giêng, tại đền Mẫu lại diễn ra lễ hội đầu xuân của các dân tộc xứ Lạng. Lễ hội Đồng Đăng trước đây được gọi là hội Lồng Tồng (xuống đồng). Trong lễ hội có các trò chơi như múa sư tử, võ dân tộc, thi đấu thể dục thể thao. Ảnh: cungphuot.info. 
Lang Son - vung dat lich su noi bien gioi hinh anh 15
8. Thung lũng vàng Bắc Sơn: Thung lũng Bắc Sơn (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) có sức cuốn hút nao lòng vào tháng 7 với thảm lúa vàng óng ả hòa quyện cùng mây, nắng, núi và gió. Để ngắm được toàn cảnh thung lũng Bắc Sơn, du khách phải chịu khó trải qua chặng leo lên đỉnh ngọn núi Nà Lay có độ cao 600 m. Ảnh: Anh Tuấn.
Lang Son - vung dat lich su noi bien gioi hinh anh 16
Bắc Sơn là căn cứ địa kháng chiến (căn cứ địa Bắc Sơn - Võ Nhai), nơi nổ ra cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn, chống Nhật và Pháp của lực lượng Việt Minh những năm 1940. Đình Nông Lục thuộc an toàn khu Bắc Sơn từng là nơi họp bàn kháng chiến của cha ông ta khi xưa, nay là di tích lịch sử thu hút khách du lịch. Ảnh: Dulichlangson.

00:05
01:16
Đỉnh Mẫu Sơn và những công trình kiến trúc thời Pháp Được thiên nhiên ưu ái những cảnh sắc tuyệt vời, đỉnh Mẫu Sơn còn có những công trình kiến trúc từ thời Pháp thu hút khách du lịch

Bích Phương

Lạng Sơn bên dòng sông Kỳ Cùng

Năm 1835, triều đình nhà Nguyễn cử Ngô Thì Sĩ lên trấn thủ Lạng Sơn và nơi đây đã ghi lại nhiều bút tích của vị văn sĩ này. Cùng với việc xây dựng và củng cố thành Lạng Sơn, sách Dư Địa Chí của Nguyễn Nghiễm có viết: “Xung quanh trấn thành đã hình thành nên rất nhiều chợ và phố như: phố Kỳ Lừa, phố Trường Thịnh, Đồng Đăng, thu hút thương nhân, lái buôn trong nước và người Trung Quốc đến buôn bán, trao đổi hàng hóa đông vui, tấp nập”. Từ đầu thế kỷ XX, thị xã Lạng Sơn được chia làm hai khu vực tự nhiên, lấy sông Kỳ Cùng làm ranh giới, phía bờ nam gọi là “bên tỉnh”, phía bờ bắc gọi là “bên Kỳ Lừa”. Bên tỉnh là tập trung các cơ quan công sở hành chính.Bên Kỳ Lừa là nơi tập trung các phố chợ, diễn ra các hoạt động sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, buôn bán của người dân.
Thành phố Lạng Sơn
Từ thời xưa, Lạng Sơn đã lưu giữ dấu chân của rất nhiều tao nhân mặc khách ưa thích du ngoạn đây đó bởi những hang động, di tích lịch sử nổi tiếng như quần thể hang động Nhất, Nhị, Tam Thanh, Nàng Tô Thị, Thành Nhà Mạc, Chùa Tiên, Giếng Tiên… cùng các lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc phố thị vùng cao. Mỗi đầu xuân mới, xứ Lạng lại thu hút hàng vạn khách bốn phương nhờ hàng loạt các lễ hội tiêu biểu như: lễ hội đền Kỳ Cùng, lễ hội Chùa Tam Thanh, lễ hội Lồng Tồng làng Khòn Lèng, lễ hội Chùa Tiên, lễ hội đền Vua Lê và lễ hội đặc sắc nhất – Lễ hội Đầu pháo Kỳ Lừa… Tiếp nữa là các điểm du lịch mua sắm hấp dẫn như chợ Đông Kinh, chợ đêm Kỳ Lừa…
Cảnh đẹp Lạng Sơn
Di tích cổ ở Lạng Sơn có thể kể đến đền Mẫu Thượng Sài Sơn ở đường Ngô Thì Sĩ. Đền được xây dựng trên triền đá đầu dãy núi Nhị Tam Thanh, nơi có nhiều cây đa, cây gạo cổ thụ um tùm tỏa bóng mát rượi xuống mái đền tôn nghiêm. Nổi tiếng hơn nữa là chùa Tam Thanh tọa lạc ở phường Tam Thanh. Chùa được dựng từ thời Hậu Lê, nằm trong hang động. Trong động có hồ Cảnh nước luôn trong xanh, có pho tượng đức Phật A Di Đà cao 2,2m được tạc nổi vào vách đá. Tượng tạc tư thế đứng, mang phong cách mỹ thuật thời Lê Mạc. Chiều dài lòng động khoảng 50m với nhiều nhũ đá tạo những hình thù đẹp mắt.Phía sau động có cửa Thông Thiên thông lên đỉnh núi.
Sông Kỳ Cùng
Một kiến trúc mới đáng chú ý của thành phố là nhà thờ Chánh tòa Lạng Sơn Cao Bằng.Công trình được phối hợp bởi kiểu nhà sàn các dân tộc miền núi phía Bắc và bộ mái cong kiểu cung đình Việt Nam. Nhà thờ có hai mái bộ xếp lên nhau, mái trên tượng trưng cho Trời, mái dưới tượng trưng cho con người, sàn móng vuông tượng trưng cho Ðất, theo quan niệm Thiên, Ðịa, Nhân, Hòa. Cây tháp chính năm tầng được xây dựng liền với tiền sảnh nhà thờ ngụ ý nói năm yếu tố Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ. Hai hướng Bắc-Nam của nhà thờ xây hai tháp nhỏ có hai tầng, mỗi tháp treo một đèn lồng bằng gỗ thắp sáng; phía bắc ngầm nói đến ý truyền giáo lên tỉnh Cao Bằng và Hà Giang, phía nam nói đến công việc truyền giáo cho tỉnh Lạng Sơn. Tất cả các mái nhà thờ và mái các tháp, đầu mái hơi cong lên, và được lợp ngói âm dương màu xanh, diễn tả tâm hồn siêu thoát muốn vươn lên.
Vân Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét