Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2018

Tiết trời Hà Nội mát như mùa thu, lại thèm lắm thức quà giản dị quen thuộc này

BÉO VẪN ĂN, THEO TRÍ THỨC TRẺ

Một trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Nội chính là cốm. Nhưng ngoài cốm, còn các món từ cốm rất ngon này rất thích hợp để thưởng thức trong tiết trời mát mẻ ngày hôm nay đó.

    Tiết trời Hà Nội mát như mùa thu, lại thèm lắm thức quà giản dị quen thuộc này - Ảnh 1.
    Nói đến đặc sản Hà Nội, trong vô vàn thứ nảy ra đầu tiên, hẳn là không thể thiếu được món cốm. Với nhiều người ở miền Trung, miền Nam, cốm có thể là món gì xa lạ, có người thậm chí còn chưa ăn lần nào, nhưng những ai sống ở Hà Nội thì nhất định là từng ăn ít nhất một lần trong đời. Bởi cốm ở Hà Nội, ngoài là thức quà xanh xanh gói trong mấy chiếc lá sen, buộc lại bằng sợi rơm khô ngả vàng, đó còn là vô vàn những món ăn được làm từ cốm, rồi đến những món ăn có sự góp mặt của cốm.
    Ngày trước, muốn ăn cốm là phải đợi đến mùa. Bởi cốm làm từ lúa non, nên cứ phải chờ tới khi nếp ngoài đồng trổ bông, từng hạt thóc đến độ, làm được thứ cốm mềm dẻo, thơm thơm hương lúa mới, bấy giờ mới người ta mới rục rịch làm cốm, bán cốm. Thế mà bây giờ, cốm có quanh năm. Tất cả chỉ là chờ một ngày thật đẹp trời, mát mẻ như tiết trời mùa thu để thưởng thức cốm sao cho ngon nhất, thi vị nhất mà thôi.
    Hà Nội mấy hôm nay lại mát rồi! Giữa mùa hè mà hiu hiu gió mát. Chẳng phải là quá thích hợp để đi ăn một món cốm hay sao?

    Cốm

    Giờ này mà lang thang lên phố, đoạn Hàng Than, Hàng Lược, Đinh Liệt..., vô tình lại thấy một người ngồi bên chiếc thúng nhỏ, bên cạnh là mớ lá sen với bó rơm khô tai tái. Ấy thì đích thị là bán cốm rồi.
    Tiết trời Hà Nội mát như mùa thu, lại thèm lắm thức quà giản dị quen thuộc này - Ảnh 2.
    Thật tình mà nói thì bây giờ cốm chỉ ăn cho vui miệng thôi, chứ cũng hiếm người thèm thuồng hay thích ăn cốm đến độ phát cuồng nữa. Cốm vẫn thơm, vẫn dẻo, nhưng chẳng còn cảm giác khao khát hay thích thú phát điên như hồi nhỏ. Lâu lâu ghé qua mua một gói nhỏ, về chấm cùng mấy quả chuối chín trứng quốc, thế là đủ cho một sự đổi vị, chiều chuộng cảm xúc và hoài niệm.
    Tiết trời Hà Nội mát như mùa thu, lại thèm lắm thức quà giản dị quen thuộc này - Ảnh 3.
    Tiết trời Hà Nội mát như mùa thu, lại thèm lắm thức quà giản dị quen thuộc này - Ảnh 3.

    Cốm xào

    Ai đó thích một món ăn dẻo thơm, lại ưa của ngọt thì không còn gì ngoài lựa chọn cốm xào rồi. Cốm dẻo dẻo, thơm mùi thơm của cốm quyện với chút béo ngậy của dừa, lại thêm vị ngọt kích thích vị giác.
    Tiết trời Hà Nội mát như mùa thu, lại thèm lắm thức quà giản dị quen thuộc này - Ảnh 4.
    Mua cốm xào thì có thể đến đoạn 1A Đinh Liệt, nếu không thì qua quán chè Bà Thìn ở số 1 Bát Đàn cũng luôn có sẵn món này đó.
    Tiết trời Hà Nội mát như mùa thu, lại thèm lắm thức quà giản dị quen thuộc này - Ảnh 5.

    Bánh cốm

    Hồi nhỏ, mỗi khi nhà có cỗ hay đám cưới đám hỏi thì lại được ăn bánh cốm. Thế là cứ thích cho đến tận bây giờ. Bánh cốm tuy không thấy được sự chân thực của hạt cốm, không thơm ngậy như cốm xào nhưng lại có phần nhân đậu xanh ngọt ngọt, lạ lạ. Chiếc bánh dẻo dẻo, thơm nhẹ mùi cốm ấy thế mà trở thành món quà của Hà Nội mang đi khắp nơi.
    Tiết trời Hà Nội mát như mùa thu, lại thèm lắm thức quà giản dị quen thuộc này - Ảnh 6.
    Tiết trời Hà Nội mát như mùa thu, lại thèm lắm thức quà giản dị quen thuộc này - Ảnh 6.
    Hà Nội bây giờ, muốn mua bánh cốm không hề khó. Nếu gần nhà không có, cứ đi một dọc Hàng Than, la liệt cửa hàng cửa hiệu bán bánh cốm.

    Xôi cốm

    Xôi cốm nấu từ cốm, đương nhiên rồi. Vẫn là cái dẻo dẻo, thơm thơm ấy, nhưng vị ngọt được cho vừa đủ chứ không đậm như bánh cốm hay cốm xào, bởi vậy mà ăn lâu bị ngán. Sáng ra, được gói xôi cốm thì vừa ngon lại vừa no.
    Tiết trời Hà Nội mát như mùa thu, lại thèm lắm thức quà giản dị quen thuộc này - Ảnh 7.
    Tiết trời Hà Nội mát như mùa thu, lại thèm lắm thức quà giản dị quen thuộc này - Ảnh 7.
    Tiết trời Hà Nội mát như mùa thu, lại thèm lắm thức quà giản dị quen thuộc này - Ảnh 7.
    Xôi cốm không bán phổ biến, đa phần các nơi đều chỉ nhận làm cho các bữa tiệc, bữa cỗ. Thỉnh thoảng mà muốn đổi vị thì chịu khó ra Đinh Liệt tầm 8 rưỡi sáng hoặc tới cổng chợ Hôm nhé.

    Chè cốm

    Chè cốm dường như chỉ quen thuộc với những người thế hệ 9x đời đầu, 8x trở về trước. Trong cốc chè thập cẩm tuổi thơ, nhất định là phải có phần cốm nấu dẻo quẹo, đặc quánh và thơm nhất trong số mấy thứ chè hồi bấy giờ. Đứa nào mê cốm quá là gọi nguyên một cốc chè cốm chỉ thêm chút đậu xanh và dừa chứ chẳng ăn các loại khác.
    Tiết trời Hà Nội mát như mùa thu, lại thèm lắm thức quà giản dị quen thuộc này - Ảnh 8.
    Tiết trời Hà Nội mát như mùa thu, lại thèm lắm thức quà giản dị quen thuộc này - Ảnh 8.
    Bây giờ, muốn ăn chè cốm, nếu không chịu khó đi tìm mấy quán bán chè kiểu truyền thống thì tốt nhất hãy đi vào mấy khu chợ. Như ngay quán chè chị Nguyệt ở chợ Thành Công cũng vẫn bán món này đây này.

  • Chả cốm

    Nói đến chả cốm, chắc là nhiều người sẽ nghĩ ngay đến bún đậu mắm tôm nhỉ? Phải rồi, đây là thứ topping quen thuộc mối khi ăn bún đậu mà. Nhưng bên cạnh đó, món chả này cũng được sử dụng nhiều trong các bữa ăn hàng ngày, rồi ăn kèm với bánh giò...
    Cảm thấy ngấy mấy món ngọt mà muốn ăn cốm thì đây là lựa chọn thay thế quá ổn rồi. Cứ tạt vào mấy hàng bún đậu hay bánh giò là có ngay.
    Tiết trời Hà Nội mát như mùa thu, lại thèm lắm thức quà giản dị quen thuộc này - Ảnh 10.
    Tiết trời Hà Nội mát như mùa thu, lại thèm lắm thức quà giản dị quen thuộc này - Ảnh 10.
    Ngoài các món từ cốm trên, cốm còn được sử dụng trong rất nhiều món khác như tôm bọc cốm chiên xù, nem cốm, kem cốm... nên vẫn có vô vàn lựa chọn. Còn đợi chờ gì mà không nhân ngày tiết trời mát mẻ để ăn mấy món cốm thơm lừng này nhỉ?

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét