Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2018

Một lần về Việt An

Tiên Sa-
Chúng tôi đã có chuyến lãng du đến tham quan hồ Việt An thuộc thôn Việt An, xã Bình Lâm (Hiệp Đức – Quảng Nam) vào dịp đầu năm nay. Đây vốn là công trình thủy lợi lớn, nằm ở độ cao 300 mét so với mực nước biển, diện tích mặt hồ rộng trên 180 héc ta. Ngoài chức năng thủy lợi thì hồ còn là điểm du lịch sinh thái lý tưởng với cảnh quan môi trường sạch, đẹp cùng với hệ thống động thực vật phong phú của một vùng trung du xứ Quảng.
Phong cảnh trong lòng hồ rất hữu tình với rừng trồng đan xen rừng nguyên sinh tỏa bóng cây xanh tốt in bóng mặt hồ. Hơn thế nữa, nhờ không khí trong lành, yên tĩnh của khu vực hồ nên thu hút được nhiều đàn cò bay về trú ngụ. Đặc biệt, hồ Việt An có con đập chính để xả nước vào mùa mưa lũ. Từ độ cao khoảng 20 mét, dòng nước đổ xuống con mương bên dưới tạo thành dòng chảy trắng xóa, rất đẹp và hùng vĩ càng giúp thu hút thêm nhiều du khách đến tham quan, chụp ảnh.
Dù có thể đó là một buổi trưa nắng gắt lúc đến Việt An, du khách cũng sẽ thấy lòng mình dịu lại vì màu lam sương khói bao quanh hồ. Phía dưới hạ lưu thì ẩn hiện những xóm làng trù phú của xã Bình Lâm, trong khi ngay giữa mặt hồ nước mênh mông có hòn đảo nhỏ rợp in bóng cây, mà xa trông như bức tranh thủy mặc. Chuyến đi của du khách sẽ càng thêm thú vị khi ngồi trên những con thuyền nhẹ lướt mặt hồ tĩnh lặng đi thăm thú các con suối tuyệt đẹp ở chân núi Gai, núi Ngang, núi Liệt Kiểm, hay những nơi quanh năm nước biếc như sông Khâng, sông Trầu, Vũng Nổ… Vào mùa trăng, những du khách nào có tâm hồn thi nhân có thể ngồi hóng mát trên thuyền và khám phá vẻ đẹp trên hồ trong ánh trăng vằng vặc, huyền ảo, lung linh, trập trùng không khác gì Động Đình Hồ trong phim kiếm hiệp. Sau bữa trưa ngon miệng và một giấc ngủ say lấy lại sức sau hành trình khám phá thiên nhiên thì du khách có thể chọn tắm mình trong làn nước hồ trong xanh hay hưởng thú câu cá với các loài cá nuôi như rô phi, mè, trắm cùng với cá hoang dã như tràu, bống tượng, trê… Đặc biệt cá bống tượng nuôi trong hồ Việt An có thịt trắng, thơm ngon, vị ngọt, béo có tiếng. Khi câu được, du khách có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn ngon nên được xem là đặc sản của vùng này. Tôi có thể tạm kể ra các món như cá bống tượng chiên xù cuốn bánh tráng với các loại rau sống đầu xuân, cá bống tượng hấp, cá bống tượng nướng muối ớt, cháo cá bống tượng…
Cá bống hồ Việt An kho nghệ có hương vị khó quên.
Khi chiều về cũng là lúc du khách tận hưởng nốt không khí mát lạnh thổi từ mặt hồ lên trước khi tạm biệt. Đồng thời nhâm nhi ít thức ăn vặt như dứa (thơm) chín vàng ngọt lịm như mật ong, bánh tráng, kẹo đậu phộng… Và đừng quên uống bát nước chè xanh để sẽ nhớ về hồ Việt An khi đã rời xa.
Hồ Việt An là điểm đến lý tưởng, phục vụ tốt nhu cầu tham quan du lịch. Hàng năm có trên 2.000 lượt khách đến tham quan. Trong tương lai gần, Hiệp Đức sẽ mở tuyến du lịch theo lịch trình đến các Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh để đáp ứng ngày một tốt hơn cho nhu cầu tham quan của du khách khi đến với huyện Hiệp Đức.
Cảnh đẹp trên hồ Việt An.
Bờ đập Việt An đang xả nước tung bọt trắng xóa.
Nước xả tạo thành những “lưới nước” vô cùng tuyệt đẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét