Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2018

Món gỏi cá được truyền tai "nhất định phải ăn" khi đến Phú Quốc này thật sự có gì?

Người ta nói, đến Phú Quốc mà chưa thưởng thức gỏi cá trích thì đừng về. Không biết món ăn này có gì độc đáo vậy nhỉ?

Không còn là một hòn đảo hoang sơ, vắng lặng như trước, Phú Quốc những năm gần đây đã "thay da đổi thịt" thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch mỗi năm. Khung cảnh thiên nhiên của vùng biển trong vắt, đan xen giữa rừng cây, suối nước đã giúp cho Phú Quốc mang một cái tên kiêu kì, hòn ngọc phương Nam. Và sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua nền ẩm thực đặc sắc với nhiều hương vị độc đáo ở đây, chẳng hạn như món gỏi cá trích.
Món gỏi cá được truyền tai nhất định phải ăn khi đến Phú Quốc này thật sự có gì? - Ảnh 1.
Chẳng phải khi không mà người ta kháo nhau rằng, đến Phú Quốc mà không thưởng thức gỏi cá trích thì thà đừng đi. Tuy gỏi cá trích có nhiều ở các tỉnh miền biển nhưng lại không nơi nào tạo được ấn tượng bằng những đĩa gỏi ở hòn đảo này. Có thể nói, gỏi cá trích chính là điều đã tạo nên thương hiệu cho đặc sản Phú Quốc và chỉ ở Phú Quốc, món ăn này mới bung tỏa đúng hương vị.
Món gỏi cá được truyền tai nhất định phải ăn khi đến Phú Quốc này thật sự có gì? - Ảnh 3.
Một đĩa gỏi ngon thì cá phải được chọn thật kĩ càng, cá tươi vừa mới đánh bắt về và phải nhiều thịt. Sau khi làm sạch, cạo vẩy, cắt bỏ đuôi, đầu và ruột thì những miếng cá được thái kiểu phi lê vừa miệng. Bước tiếp theo không phải đem chúng đi chiên, xào, nướng gì đâu, mà chỉ cần nhúng qua giấm và nước cốt chanh tầm 5 phút là đã sẵn sàng để thưởng thức. Đừng ngạc nhiên, bởi vì chính cách chế biến này mới tạo nên điểm nhấn hương vị cho món gỏi.

Đồ "bồi" của gỏi cá trích không phải là ngó sen, bắp chuối, đu đủ... như mấy kiểu gỏi miền Nam, mà nói ra cũng không ai ngờ tới, đó là sợi dừa nạo. Chẳng hiểu kiểu kết hợp gì kì lạ vì dừa sống thường hay dùng trong topping của các món ngọt chứ làm gỏi thì chỉ có ở Phú Quốc này thôi. Nhưng nhờ vậy mà người ta sẽ tò mò và nôn nao thưởng thức.
Chỉ cần lót từng miếng cá bên dưới, rồi rải đều dừa đã trộn cùng đậu phộng rang, hành tây, rau thơm... thế là đã hoàn tất một đĩa gỏi thơm ngon. Nhưng hình như vẫn còn thiếu thiếu điều gì, chính là chén mắm chấm cùng. Đã gọi là "quê hương" của nước mắm thì sao lại không kết hợp cái đậm đà của hương vị này vào món ăn. Chén nước mắm tỏi ớt phải canh chuẩn xác từng độ mặn, ngọt, cay the để "tiếp sức" cho gỏi cá trích.
Món gỏi cá được truyền tai nhất định phải ăn khi đến Phú Quốc này thật sự có gì? - Ảnh 7.
Cách thưởng thức đúng điệu của món gỏi này là phải ăn kèm cùng bánh tráng. Gói ghém nào rau sống, xà lách rồi miếng cá tươi và nhấn nhá thêm vài sợi dừa, đậu phộng rang... bên trong miếng bánh mỏng mỏng dai dai. Chấm nhẹ cuốn gỏi vào nước mắm sền sệt, cho vào miệng để cảm nhận sự tinh tế của từng hương vị.
"Ẩn mình" bên trong lớp ngoài dẻo dai là miếng cá tươi chua ngọt, mềm mại và tan ngay khi chạm môi. Để rồi lẫn đâu đó sợi dừa giòn sật, beo béo, hành tây thì là the the hay đậu phộng rang bùi bùi. Vừa nhai vừa cảm nhận từng cung bậc vị giác bung tỏa và nhờ nước mắm mà món ăn như được nâng lên tầm cao mới.
Gỏi cá trích tuy bình dị, mộc mạc là thế nhưng lại có sức hút vô cùng mãnh liệt. Từng nguyên liệu chẳng có gì đặc sắc nhưng khi "bắt tay" lại thì tạo nên một bản hòa ca tha thiết níu chân thực khách. Ban đầu, có nhiều người sẽ e dè không dám thử món gỏi sống này, ấy vậy mà khi trót lỡ khám phá thì cứ lưu luyến vị giác mãi không thôi. Và giờ đây, gỏi cá trích đã được định vị nổi bật trên bản đồ ẩm thực của hòn đảo xinh đẹp Phú Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét