Khi nói đến Kiên Giang, bất kì ai cũng nghĩ ngay đến Phú Quốc hay Nam Du, nhưng ít ai biết được ở Kiên Giang còn có sự tồn tại của một hòn đảo hoang sơ, vẹn nguyên những vẻ đẹp của tự nhiên Hòn Sơn (hay còn gọi là Hòn Lại Sơn, hòn Sơn Rái). Với hơn tám nghìn dân sinh sống, Hòn Sơn được đánh giá là hòn đảo nhiều tiềm năng về du lịch và đang phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây.
Phong cảnh đẹp nao lòng ở Hòn Sơn
Chúng tôi có dịp may mắn đến với Hòn Sơn trong những ngày cuối tháng giêng, khi mà trời yên, biển lặng và nước trong veo. Hơn bốn giờ đồng hồ trên xe khách xuyên đêm để đến với bến tàu Rạch Giá, chúng tôi vội bước lên chuyến tàu sớm nhất để đến với Hòn Sơn. Hòn Sơn đón chúng tôi bằng một buổi sáng nắng đẹp với tiếng sóng rì rào cùng làn nước xanh biếc. Ngay khi tàu cập bến, thay vì thuê xe máy để di chuyển, chúng tôi quyết định chọn phương án tản bộ lên ngôi nhà gỗ độc đáo mà mọi người chúng tôi hay gọi là “ngôi nhà gỗ có view triệu đô của ông đạo diễn triệu view” trên lưng chừng ngọn núi Ma Thiên Lãnh.
Con đường mòn dưới những tán cây rừng hoang sơ như dẫn du khách vào một thế giới khác.
Để đến được đó, chúng tôi phải trải qua chặng đường gần một cây số, đi qua con đường dọc bãi biển đầy nắng, ngay bên dưới là những bãi đá với những cây dừa có dáng độc đáo ngã ra biển, xa xa là những chiếc tàu đánh cá cập bến sau một đêm lao động trở về. Tiếp theo chúng tôi phải chinh phục hơn trăm bậc thang giữa những khóm trúc rì rào trên con đường lên ngọn núi Ma Thiên Lãnh để đến ngôi nhà gỗ độc đáo.
Khung cảnh nhìn từ ngôi nhà gỗ
Hơn ba mươi phút di chuyển, chúng tôi cũng đã đến được ngôi nhà gỗ độc đáo, ở đó nghe được tiếng sóng biển rì rào, thấy được những con sóng bạc đầu xô vào bờ và những chiếc tàu đánh cá ngoài xa. Điều ấn tượng nhất về những ngôi nhà gỗ chính là tất cả đều nằm trên đá ở lưng chừng sườn núi nhìn về phía biển nằm trọn vẹn giữa những tán cây rừng cùng tiếng chim ríu rít. Đạo diễn Nguyễn Đức Tú, người đã tự tay xây dựng những ngôi nhà gỗ cho biết để xây dựng trên đá là điều cực kỳ khó khăn, vì đá ở đây rất cứng và mũi khoan có thể bị xiên. Với vật liệu đa phần là gỗ, thân thiện với thiên nhiên, bình dị, hai ngôi nhà dần được hình thành trong hơn một năm với tất cả tâm huyết.
Khi còn ở giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp với những phim quảng cáo triệu view, đạo diễn Nguyễn Đức Tú đã quyết định “bỏ phố lên rừng” và xây dựng nên những kiệt tác giữa núi rừng. Với ba phòng hướng biển cùng phòng khách và nhà bếp, ngoài việc sinh sống ở đây anh còn mở cửa đón khách. Đa số du khách của anh là những người muốn tìm đến nơi yên bình, tạm xa sự ngột ngạt của thành phố, tận hưởng và hoà hợp với thiên nhiên. Với chi phí chỉ từ 700.000đ cho một đêm lưu trú, du khách không chỉ được nghỉ tại những ngôi nhà gỗ độc đáo mà còn được trải nghiệm những hoạt động thú vị như: tự tay thu hoạch các sản vật từ tự nhiên để chế biến thức ăn tại chỗ, chinh phục đỉnh Ma Thiên Lãnh với nhiều giai thoại huyền bí và dạo biển. Đây hứa hẹn sẽ là điểm du lịch thú vị dành cho những người yêu thích sự yên bình và khám phá tự nhiên hoang sơ trong dịp hè.
Không chỉ đơn thuần là xây dựng những ngôi nhà gỗ, mà anh chàng đạo diễn còn mong muốn truyền tải thông điệp sống hoà hợp cùng thiên nhiên, giúp người dân địa phương cùng bảo vệ không gian sống tự nhiên, phát triển kinh tế từ những điều kiện sẵn có và tạo một môi trường tốt để giáo dục con trẻ yêu thiên nhiên và sống tử tế với thiên nhiên. Ở đây, chúng tôi có dịp được tự tay hái, chế biến và thưởng thức những món ăn từ những sản vật sẵn có như: củ mì, bắp chuối sim, thân chuối làm gỏi, hải sản…
Nơi tĩnh lặng thoát khỏi cuộc sống xô bồ hàng ngày
Phòng ngủ đơn giản nhưng chỉ cần phóng tầm mắt là thấy màu xanh của thiên nhiên
Những món ăn dân dã, tự tay chuẩn bị mới thấy nó ngon thế nào
Ngôi nhà gỗ vào ban đêm
Hiện tại, đạo diễn Nguyễn Đức Tú cũng đang hoàn tất những khâu cuối cùng cho ngôi nhà với bếp, nhà ăn lớn và 2 phòng mới, chủ yếu được làm từ tre và gỗ.