Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

Ếch đồng nướng sả ớt ngon “tuyệt cú” mùa mưa

Cơn mưa dầm miền Tây làm cho mặt đất ướt đẫm báo hiệu một đêm soi ếch bội thu. Tầm nửa khuya, người người mang vợt, giỏ, rổ cùng các dụng cụ khác để ra đồng bắt ếch. Con ếch đồng thịt săn chắc, làm sạch nướng sả ớt thì khỏi phải chê chỗ nào!


Ếch đồng nướng sả ớt có mùi thơm khó cưỡng
Trong số những món ăn được xem là “tuyệt cú” miền Tây thì thịt ếch cũng là món ăn được nhiều thực khách ưa chuộng. Mùa nắng cũng có ếch tầm độ tháng 3 nhưng ếch có nhiều nhất là vào mùa mưa. Khi những cơn mưa dầm lắc rắc bao trùm đồng ruộng thì dân quê chuẩn bị các dụng cụ để ra đồng bắt ếch. Hiện tại, con ếch đồng đang dần cạn kiệt do bị săn tận diệt để phục vụ thực khách.

Ếch đồng có nhiều vào mùa mưa
Theo chân dân quê một đêm ra đồng bắt ếch mới thấy hết được những nỗi nhọc nhằn cùng với sự thú vị của nghề bắt ếch. Đêm về, cánh đồng văng vẳng tiếng ếch kêu. Từ phía xa, sáng rực những ánh đèn đội đầu của người dân bắt ếch. Những chú ếch ngồi chễm chệ trên bờ ranh bị ánh đèn pin chiếu vào hoa mắt không nhảy được, đứng rụt rè không biết nơi thoái lui. Nhanh như cắt, thợ săn ếch dùng vợt chộp gọn chú ếch. Chú ếch tội nghiệp vùng vẫy trong vợt, cái ức trắng phau phau, mập ú. Ếch đồng không chỉ sống trên đồng ruộng mà ngay cả mé mương, thậm chí trong các khu vườn tạp cũng có người soi ếch. Theo những người săn ếch chuyên nghiệp, đi bắt ếch cần phân biệt âm thanh của ếch với các loài khác để chuẩn bị tư thế thu phục vì chúng rất nhanh nhẹn.

Ếch đồng nay đã dần khan hiếm
Ếch mang về sơ chế sạch để cho ráo nước rồi tiến hành ướp gia vị cho thấm đều. Đúng như tên gọi của món ăn, gia vị chủ yếu vẫn là sả và ớt băm nhuyễn để món ăn có những nét đặc trưng riêng biệt. Đặt ếch trên vỉ nướng, trở qua trở lại cho đều tay, thi thoảng quết chút dầu ăn lên cả thân ếch cho vàng ruộm, mùi thơm phưng phức bốc ra báo hiệu đã hoàn thành món ăn. Món ếch này chấm với muối tiêu chanh, hòa cùng cọng rau răm thơm lừng khó cưỡng.

Nướng sả ớt vừa ngọt ngon vừa không mất nhiều thời gian chế biến
Ngoài nướng sả ớt, con ếch đồng quê có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Ếch xào, ếch kho hay nấu cà ri đều ngon tuyệt. Thịt ếch có màu trắng, ngon ngọt như thịt gà, phong phú thành phần dinh dưỡng, đặc biệt giúp trẻ suy dinh dưỡng mau tăng cân. Những buổi chiều mưa mà có vài con ếch đồng nướng nhâm nhi ly rượu đế thì thật tuyệt vời. Vị ếch đồng thơm ngon, béo ngậy mang đậm chất đồng quê luôn mang đến cho người dùng cảm giác lạ miệng. Nhấp ly rượu nóng, gắp miếng ếch nướng đưa vào miệng mà cảm thấy ấm lòng. Đúng là một món ngon tuyệt cú mà con ếch đồng quê mang lại cho người dân miền Tây.

Xào sả ớt cũng là mộttrong những cách chế biến ếch đồng
Do nhu cầu của thực khách ngày một tăng cao, con ếch đồng hiện tại nay đã khan hiếm dần và có giá khá đắt. Để có được vài cân ếch, các thợ bắt ếch đôi khi phải thức trắng đêm. Dù ếch không có quanh năm nhưng cứ vào mùa mưa, nguồn ếch thiên nhiên ngoài đồng ruộng mang lại thu nhập kha khá cho nhiều người. Tầm rạng sáng, bầu trời chuyển mây mù chuẩn bị cho những đợt mưa dầm ngày mới lúc rạng đông, những người soi ếch dáng vẻ mệt nhoài, bước thấp bước cao, tay cầm giỏ ếch mang về cho người thân để còn kịp mang ra chợ sớm. Những ánh mắt mệt mỏi hiện hữu trên gương mặt của các thợ săn ếch bởi vì họ đã làm việc cần mẫn gần như trắng đêm. Dù cực khổ nhưng họ vẫn luôn nở nụ cười, bởi ếch mùa mưa đã mang lại cho họ niềm vui sau những đêm dài thức trắng ngoài đồng ruộng. Tuy nhiên, cứ cái đà này, thiên nhiên cũng chẳng thể ưu đãi mãi, đến ếch đồng mà còn khan hiếm, nghe thấy xót xa!

Hoàng Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét