Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Lai rai ngày Tết


PNCN - Ngày Tết bận rộn với hội hè, khách khứa, bạn sẽ không có nhiều thời gian chăm lo cho bữa ăn gia đình. Hãy chuẩn bị sẵn vài món ăn ngon để tiết kiệm thời gian nấu nướng và tiện lai rai khi nhà có khách.
    Ngày nay, chúng ta có thể ăn giò chả quanh năm, nhưng không vì thế mà món này vắng mặt trong mâm cỗ Tết. Ngoài món giò lụa (chả lụa), giò thủ, giò bì, giò xào, bạn hãy thử món giò thủ ngũ sắc để thêm sắc màu và hương vị cho ngày Tết. Đầu tiên, khuấy tan trứng vịt rồi rây lại để loại bỏ lợn cợn, nêm ít muối, tiêu, bột ngọt, vài giọt màu. Khuấy thêm bột năng với nước cho tan rồi trộn với trứng, đem tráng mỏng. Jambon cắt sợi nhuyễn. Tai heo và da heo rửa sạch đem luộc chín, cắt sợi nhuyễn. Nấm mèo ngâm nước nóng cho nở, cắt chân rồi cắt sợi, xào sơ. Cà rốt cắt sợi xào sơ nêm muối tiêu và bột ngọt. Trộn đều tất cả với giò sống, tỏi băm nhuyễn và nêm gia vị vừa ăn tạo thành hỗn hợp nhân. Trải lá chuối lên thớt sạch, kế đến là tấm ni lông rồi trứng tráng, cho nhân vào, cuộn tròn trứng cho chặt tay rồi cuộn ni lông và lá chuối lại, đem buộc bằng dây ni lông cho chắc sau đó để vào xửng hấp khoảng 30 phút. Giò chín lấy ra để nguội cho vào tủ lạnh dùng dần.
    Ngoài món giò, có thể làm món bao tử heo nhồi thịt. Bao tử lộn trái rửa sạch với muối và giấm rồi lộn lại bề mặt. Luộc sơ bao tử rồi xả lại nước cho sạch, để ráo. Không luộc quá chín vì bao tử sẽ co lại, khi nhồi nhân vào rất khó. Cho thịt heo xay và thịt vai đã cắt mỏng vào một tô lớn, ướp với tỏi, gừng, hành tím băm nhuyễn, nêm gia vị cho vừa ăn rồi trộn đều. Sau đó nhồi hỗn hợp trên vào bao tử, nhớ nén cho chắc tay rồi dùng kim chỉ may kín bao tử lại. Thoa ít muối tiêu và dầu ăn bên ngoài bao tử, dùng miếng vải thưa gói lại rồi cho vào xửng hấp khoảng 90 phút. Bao tử chín lấy ra để nguội, dùng với kiệu chua, chấm nước mắm hoặc muối tiêu.
    Nước mắm có tác dụng giữ món ăn tươi ngon và mang hương vị đặc trưng. Món thịt heo ngâm nước mắm để được khá lâu, khi cần là lấy ra ăn ngay, rất tiện lợi. Chọn thịt mông heo có da và mỡ mỏng. Cắt thịt thành miếng lớn, đem luộc chín để nguội và ráo. Nấu nước mắm ngon (loại 35 độ đạm trở lên) với đường. Khi nấu để lửa nhỏ và khuấy liên tục cho đến khi đường tan thì tắt bếp ngay, do nước mắm khi sôi dễ trào. Cho thịt vào lọ thủy tinh sạch rồi đổ nước mắm đã nguội vào, thêm ít lát tỏi mỏng, dùng nan tre gài bên trên không cho thịt nổi lên. Ngâm khoảng 7-10 ngày đến khi phần mỡ trở nên trong và giòn thì dùng được. Khi ăn, cắt lát mỏng dùng kèm kiệu chua, hoặc hành tây bào nhuyễn và ớt lát. Hoặc có thể cuốn bánh tráng rau sống dưa leo. Có thể thay thịt heo bằng bắp bò nếu bạn thích. Bắp bò lấy nguyên bắp lớn nhưng ngon nhất chỉ lấy phần lõi rùa vì phần đó ăn rất giòn và thơm. Bắp bò khi luộc cho củ gừng đập giập và nhánh nhỏ hồi, quế, thảo quả để thịt thơm hơn. Sau đó ngâm nước mắm đường như thịt heo.
    Món ăn ngâm chua ngọt rất phổ biến, để dành ăn lâu và kích thích khẩu vị. Hãy thử món gân bò ngâm chua ngọt. Gân bò lạng bỏ phần mỡ bám xung quanh, chà muối rồi rửa sạch để ráo. Nấu nước sôi, cho gân vào luộc đến khi gân chín, nở, trong, vớt ra ngâm vào nước lạnh, rồi xả lại cho thật sạch và để ráo. Nấu nước giấm đường, thêm một ít muối đến khi đường tan thì lọc lại và để nguội. Cho gân bò, tỏi ớt và gừng cắt lát vào lọ, đổ nước giấm đường vào, gài thanh tre cho gân không nổi lên. Ngâm khoảng hai-ba ngày là dùng được. Khi ăn cắt lát mỏng, có thể chấm với nước mắm tùy thích.
    Món tai heo ngâm giấm cũng giòn, ngon không kém gân bò. Tai heo làm sạch, cắt bỏ phần trong cuống tai, rửa sạch với muối rồi để ráo. Bắc nước lên bếp nấu sôi, cho muối và phèn chua vào rồi cho tai vào luộc, khi tai vừa chín tới thì vớt ra cho vào nước đá lạnh ngâm, sau đó vớt ra để ráo. Nấu giấm đường, thêm ít muối, khi đường tan, tắt bếp để nguội. Cho tai heo, tỏi ớt cắt lát vào lọ rồi đổ nước giấm đường vào ngâm, dùng thanh tre gài cho tai heo đừng nổi lên. Để khoảng hai-ba ngày là dùng được.
    Nhã Văn

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét