Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Thưởng thức món ngon ở Bình Dương


PNO - Bình Dương có nhiều món ngon, nhưng với nhóm "ta ba lô" chúng tôi, hấp dẫn nhất là món bún lưỡi và bánh Huế.
    Bún lưỡi
    Quán bún không tên nằm trên đường Lò Chén, phường Chánh Nghĩa, thị xã Thủ Dầu Một và chỉ bán buổi chiều (buổi sáng bán hủ tíu mì, phở...). Có lẽ chỉ cần vài thông tin như vậy, bất kỳ người sành ăn nào ở Bình Dương cũng có thể chỉ đường cho bạn.
    Món bún lưỡi thu hút nhiều thực khách
    Chúng tôi đến quán vào khoảng 6g chiều, trời hầm hập nóng, vậy mà trước quán bún xe máy, ô tô lớp trong, lớp ngoài. Người mua về, người vào ăn, rất nhộn nhịp. Thực khách ngồi chật bậc thềm cao trên những bộ bàn ghế nhựa thấp. Toàn bộ khâu phục vụ của “nhà hàng” bên dưới bậc tam cấp. Mấy nồi nước nóng bự chảng, những rổ rau muống chẻ, bắp chuối thái sợi, giá, rau thơm… sắp thứ tự lớp lang. Bàn tay chị bán hàng thoăn thoắt thái thịt, xếp bún, múc nước lèo…
    Vừa ngồi vào chiếc bàn trống, người phục vụ mang đến một khay nhựa có chén ớt đầy vun, chén mắm tôm đặc sệt, óng ánh, cùng một đĩa chanh tươi xanh. Trong khi chờ đợi tô bún được mang đến (khoảng mười phút), khách chậm rãi lấy chén múc mắm tôm, thêm muỗng ớt rồi vắt chanh và lấy muỗng quậy đều. Phải hai, ba miếng chanh chén mắm tôm mới nổi bọt và dậy mùi thơm, kích thích vị giác.
    Trên quầy hàng, những cái lưỡi heo cuộn tròn sắp đầy trên mâm. Lưỡi heo không xắt sẵn mà chỉ xắt trước khi sắp vào tô. Có thể gọi một tô bún riêu riêng và một đĩa lưỡi riêng, cũng có thể cho hết mọi thứ vào một tô.
    Nhóm chúng tôi kêu tô bún riêu lưỡi đặc biệt. Tô bún mang ra, nổi trên mặt tô là những miếng lưỡi, vài miếng đậu hũ chiên, những cục riêu nhỏ,  màu đỏ dịu của cà chua và của thịt xá xíu trông hấp dẫn làm sao! Tô rau được trụng sơ, trông rất bắt mắt. Cọng rau muống chẻ đã trụng vẫn xanh mướt, không dai mà giòn. Vẫn là vị bún riêu bình thường với đậu hũ và thịt nạc viên cùng rau muống chẻ, bắp chuối, rau thơm…, thế nhưng, nguyên liệu lưỡi đã làm nên vị đặc trưng, độc đáo của tô bún. Đặc biệt hơn nữa là vị ngọt của nước dùng, đó là “bài ca” của hỗn hợp thịt, xương, lưỡi, đậu hũ cùng cách nêm nếm - bí quyết riêng của quán. Một tô bún lưỡi giá 15.000đ, tô đặc biệt 20.000đ. Vừa rẻ vừa ngon. 
    Bánh Huế
    Cũng thuộc phường Chánh Nghĩa, Hoàng Cung quán là điểm đến thích hợp cho bạn thưởng thức món ăn Huế trong một không gian lãng mạn cũng rất Huế, từ phong cách kiến trúc đến trang trí nội thất kiểu cung đình. Hoàng Cung quán bán món ăn của nhiều vùng miền, nhưng hấp dẫn thực khách nhất vẫn là món Huế. 
    Chén bánh bèo mỏng tang, hấp dẫn
    Bánh bột lọc trong suốt với màu đỏ bắt mắt của nhân tôm
    Bạn chỉ cần gọi món Huế, người phục vụ sẽ dọn ra đủ các kiểu bánh. Đĩa chả ram đúng kiểu Huế, gói bằng bánh tráng mè, nhân thịt rất ngon, được trình bày đẹp mắt, chưa ăn đã thấy thèm. Chén bánh bèo mỏng tang, ruốc tôm thịt và mỡ hành phớt trên mặt, điểm thêm vài miếng da heo phồng nhỏ xíu, rất kích thích vị giác. Những cái bánh bột lọc trong suốt, nhân bánh có màu đỏ hấp dẫn của con tôm phía trong. Gỡ hết lớp lá của chiếc bánh gói mới thấy được tài nghệ của người chế biến. Miếng bánh vuông thành sắc cạnh, bên trong lớp bột màu xanh mỏng tang là thịt bằm, gia vị vừa miệng.
    Không thể không nhắc đến chén nước mắm khi ăn món Huế. Không chỉ màu sắc hấp dẫn mà quan trọng là các vị mặn, ngọt, chua, cay... chứa đựng hết trong chén mắm màu vàng rơm, trong veo, tạo cho thực  khách cảm giác thèm ăn và ăn hoài không thấy... đã.
    BÌNH AN
    Mê mẩn những đặc sản ngon không cưỡng nổi ở Bình Dương
    authorNgọc Phạm (tổng hợp) 

    (Dân Việt) Bình Dương luôn thu hút khách du lịch bởi những vườn trái cây trĩu quả và các món ăn ngon đậm đà bản sắc Nam Bộ.

    Bánh bèo bì
     me man nhung dac ngon khong cuong noi o binh duong hinh anh 1
    Không giống như những món ăn khác, bánh bèo bì được làm ra từ những nguyên liệu đặc trưng riêng của Bình Dương. Những chiếc bánh tròn xinh không chỉ đơn thuần là từ bột gạo mà có pha thêm nước cốt dừa, nên chiếc bánh không chỉ có được độ béo, mềm, mịn mà còn thơm nước dừa. Ăn kèm với bánh bèo là bì thái nhỏ, thịt lợn luộc trộn với thính, rắc thêm ít nhân đậu xanh, mỡ hành, cà rốt lên trên. Nước mắm chua ngọt phải được chan ngập đĩa bánh thì bánh mới thấm đẫm gia vị, ăn ngon đậm đà.
    Gà quay xôi phồng
     me man nhung dac ngon khong cuong noi o binh duong hinh anh 2
    Gà quay xôi phồng là món ăn được nhiều người lựa chọn khi đến Bình Dương. Miếng xôi phồng lên tròn to, ruột rỗng, vàng đều, phần gà bên trong chín đều, thơm béo khiến thực khách không thể rời mắt. Để món gà quay xôi phồng thêm ngon miệng mà không bị ngán thì cần một chén nước mắm tỏi ớt và thêm ít rau xanh. Cứ gắp một miếng xôi chiên ăn cùng gà quay thơm ngon đặc trưng sẽ khiến bạn muốn thưởng thức thêm nhiều miếng nữa.
    Bò nướng ngói
     me man nhung dac ngon khong cuong noi o binh duong hinh anh 3
    Món ăn này đặc biệt ở chỗ thực khách sẽ dùng những tấm ngói để nướng thịt bò, nhờ vậy mà thịt bò giữ được mùi thơm và có hương vị rất riêng. Bò nướng ngói được kèm rau sống, chuối chát, chấm mắm nêm hay nước mắm tỏi ớt đều rất ngon miệng.
    Bún tôm

     me man nhung dac ngon khong cuong noi o binh duong hinh anh 4
    Hương vị của món bún tôm ở Bình Dương rất khác biệt so với những loại bún khác. Bún tôm có nước lèo thơm ngon, đậm vị, ngọt thanh từ tôm ninh, ăn cùng với bánh đa nướng giòn.
    Gỏi măng cụt
     me man nhung dac ngon khong cuong noi o binh duong hinh anh 5
    Ở đây, măng cụt không chỉ được biết đến là một loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng mà nó còn được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng. Chỉ cần gắp một miếng măng cụt chua chua, ngọt ngọt, giòn giòn hòa với vị béo của thịt, mùi thơm lừng của đậu phụng và rau thơm, thực khách sẽ “chết mê” trong sự nồng nàn, đậm vị.
    Lẩu bò nhúng mắm ruốc
     me man nhung dac ngon khong cuong noi o binh duong hinh anh 6
    Lẩu bò nhúng mắm ruốc là đặc sản Bình Dương mà người dân cũng như du khách đến đây đều rất yêu thích. Món ăn này đặc trưng với hương vị đậm đà của mắm ruốc và mùi thơm của sả, tóp mỡ. Trước khi ăn, người ta cho hỗn hợp nước dừa và mắm ruốc lên bếp như nấu lẩu. Tới khi nước sôi thì cho thịt bò, rau vào nhúng, chan nước mắm vào bún rồi ăn.
    Hạt điều
     me man nhung dac ngon khong cuong noi o binh duong hinh anh 7
    Điều là một trong những loại trái cây được trồng nhiều ở Bình Dương và dùng để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như gỏi hạt điều, hạt điều rang muối... Hạt điều có vị béo, bùi, tính ấm nên rất tốt cho những người suy nhược cơ thể hoặc ho gió, viêm họng.
    Trái cây Lái Thiêu
     me man nhung dac ngon khong cuong noi o binh duong hinh anh 8
    Miệt vườn Nam Bộ luôn là điểm đến thu hút du khách, trái cây ở đây nổi tiếng thơm ngon và vô vùng phong phú. Du khách có thể vào vườn mua trái cây bằng cách hái tại chỗ ăn hoặc đem về. Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa dạo bước tận hưởng không khí trong lành, yên bình của vùng miệt vườn, vừa thưởng thức nào là măng cụt, sầu riêng, mít tố nữ, chôm chôm, vú sữa, dâu, bòn bon... trực tiếp từ những cành trĩu quả.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét