Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Lạ lẫm cá tro nấu nghệ


Docbao.com.vn
Chỉ mới nghe tên gọi của cá cũng đã thấy lạ lẫm. Nếu được thưởng thức món cá này một lần, chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi.

Đây là loại cá thường sinh sống trên dòng sông Bung, thuộc huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam). Dòng sông này bắt nguồn từ những đỉnh núi cao chót vót của dãy Trường Sơn hùng vĩ chảy qua địa phận H.Đông Giang.

Những người dân địa phương, chủ yếu là đồng bào Cơ Tu cho biết trước đây bà con đã từng bắt được những chú cá nặng 30 - 40kg. Nhiều người lớn tuổi ở Đông Giang cho biết, có thể ban đầu bà con đồng bào gọi đó là cá to, nhưng người Kinh lại "bập bẹ" thành... cá tro.

Gọi riết chết tên cá tro cho đến bây giờ.

Cá tro rất... to

Sau này, dòng sông Bung bị chặn nhiều đoạn để làm thủy điện, nên cá tro không còn, họa hoằn lắm bà con mới bắt được vài chú cá tro nhỏ, tầm 4- 5kg. Thoạt nhìn cá tro rất giống cá chép, cá dưng, nhưng mình dài hơn, da vàng, thịt thơm, béo ngậy. Chính vì vậy, gặp khách quý thì bà con mới để dành đãi đằng mà thôi.

Và cá tro nấu với nghệ tươi giã nhuyễn là món ngon nhất mà bà con vùng cao Đông Giang thường nấu. Đó như là đặc sản của địa phương. Khi ăn, cho cá vào nồi để lửa liu riu, gắp thịt cá rồi cuộn với lá cải chấm mắm ngon không thể diễn tả.

Thực hiện: / Nguồn: iHay.vn




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét